Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Được đền bù, từ chối nhận 5,2 tỷ đồng

Theo giấy tờ, miếng đất có diện tích trên 2.000 m2 do ông Đạt bỏ tiền ra mua nhưng khi chi trả tiền đền bù, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) quận Thủ Đức (TP.HCM) lại trả cho chủ cũ. Số tiền 5,2 tỷ đồng được chủ cũ trả cho ông Nguyễn Phát Đạt (chủ đất) nhưng ông từ chối nhận...

Rắc rối chuyện đền bù

Phản ánh với VietNamNet, ông Nguyễn Phát Đạt (ngụ phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết: Cuối 2004, đi ngang khu vực cầu Bình Triệu, thấy trước nhà 327C/4 Quốc lộ 13, Khu phố 3, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức treo bảng bán đất, ông Đạt đã ghé vào hỏi thăm và được nhân viên bảo vệ cho số điện thoại và địa chỉ Công ty Cổ phần đầu tư xuất nhập khẩu TP.HCM (Imexco) để liên hệ.

Tại Imexco, ông Đạt gặp Phó tổng giám đốc công ty Huỳnh Ngọc Liệt và được ông này cho biết Imexco đã bán thửa đất trên cho bà Huỳnh Thị Ngọc Thoa, ông Đạt muốn mua thì trực tiếp gặp và trao đổi với bà Thoa.   

 
Mặt bằng số 327C/4 Quốc lộ 13 ông Đạt đã mua và có đầy đủ giấy tờ hợp lệ nhưng không được 
sang tên sổ hồng vì đất thuộc diện giải tỏa. Ảnh: Thiên Nga

Theo những chứng từ liên quan mà ông Đạt cung cấp, Imexco đã bán thửa đất rộng 2.134m2 tại địa chỉ số 327C/4 phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức cho bà Huỳnh Thị Ngọc Thoa (trú tại 58 Trương Định, P.7, Q.3) theo Hợp đồng mua bán số 9004/HĐ-MBN ngày 21/12/2004 tại phòng công chứng số 3

Ông Đạt cho biết thêm, vào 14/04/2005, ông đã ký hợp đồng mua nhà đất số 327C/4 Quốc lộ 13, Khu phố  3, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức của bà Huỳnh Thị Ngọc Thoa, căn cứ giấy sở hữu của bà Thoa đối với nhà đất là hợp đồng mua bán nhà ở với Công ty Imexco đã được phòng Công chứng Nhà nước số 3 chứng nhận ngày  21/12/2004 và tờ khai lệ phí trước bạ ngày 4/1/2005.

Ngày 17/5/2005, phía bà Thoa và Công ty Imexco đã bàn giao toàn bộ nhà đất số 327C/4 Quốc lộ 13  cho ông Đạt quản lý sử dụng. Ông Huỳnh Ngọc Liệt, người đại diện Imexco đã trực tiếp lập biên bản bán căn nhà cho ông Đạt trước sự chứng kiến của bà Huỳnh Thị Ngọc Thoa và bảo vệ.

Khi dự án Tân Sơn Nhất – Bình Lợi được thực hiện và khu đất của ông Đạt bị đưa vào diện giải tỏa, ngày 8/5/2008, nhóm cán bộ Ban BTGPMB quận Thủ Đức đã xuống hiện trường khu nhà đất số 327C/4 Quốc lộ 13 của ông Đạt để tiến hành kiểm kê và xác định chủ tài sản là Công ty Imexco. Khu đất 327C/4 Quốc lộ 13 nằm trong diện bị giải tỏa nên theo quy định không được phép đăng bộ để ra sổ hồng mặc dù khu đất được phép mua bán, ký hợp đồng trước bạ. 

Ngày 10/12/2008, Tổng Giám đốc Imexco Dương Kỳ Hiếu cũng đã có văn bản số 265/CT/2008 gửi UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức khẳng định: "Công ty Imexco xác nhận đã bán nhà và đất tại 327C/4 Quốc lộ  13 cho bà Huỳnh Thị Ngọc Thoa theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 3708/97. Công ty xác định việc chuyển nhượng trên".

Về phía bà Thoa, do đã chuyển nhượng nhà đất cho ông Nguyễn Phát Đạt nên cũng đã lập văn bản ủy quyền (có công chứng) để ông Đạt liên hệ với các cơ quan chức năng làm thủ tục nhận tiền bồi thường.

Ngày 15/7/2009, tại văn phòng Ban BTGPMB quận Thủ Đức, Phó ban bồi thường là ông Trương Nguyễn Thuận Bình đã vận động ông Đạt trước mắt hãy nhận tạm ứng số tiền 5 tỷ đồng và bàn giao mặt bằng vào cuối tháng. Tuy nhiên, ông Đạt và gia đình cho biết nguyện vọng là được nhận toàn bộ số tiền đền bù một lần. Sau đó, giữa Ban BTGPMB quận và ông Đạt cũng đã có thêm vài lần làm việc nhưng vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết.   

Trả tiền bồi thường cho phía đã bán đất

Trong khi ông Đạt và gia đình chờ đợi xem xét giải quyết thì ngày 13/01/2010, Phó chủ tịch UBND quận Thủ Đức Lê Văn Lộc đã xét đề nghị của ban bồi thường ký Quyết định số 192/QĐ-UB để chi trả số tiền bồi thường 5,2 tỷ đồng cho... Công ty Imexco và công ty này đã tiếp nhận số tiền trên.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Trương Thuận Bình, Phó Ban BTGPMB quận Thủ Đức cho biết: "Vào cuối năm 2009 quận có nhận được văn bản chỉ đạo của UBND TP.HCM xác định đối tượng được chi trả bồi thường là Công ty Imexco chứ không phải là bà Thoa hay ông Đạt. Theo đó, ngày 13/01/2010, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Lê Văn Lộc đã ký quyết định số 192/QĐ-UB để chi trả tiền cho bồi thường cho Công ty Imexco tổng số tiền 5,2 tỷ đồng".

Ông Bình khẳng định: "Việc ông Đạt yêu cầu bồi thường số tiền 42 tỷ đồng là không hợp lý vì khu đất này được xác định là đất thuộc quyền sở hữu của Nhà nước nằm trong diện giải tỏa trắng chứ không phải là đất ở. Vì vậy số tiền bồi thường mà quận chi trả chỉ là 5,2 tỷ đồng".

Kể từ sau khi “giao được” số tiền tạm ứng hơn 5 tỷ đồng cho Imexco, Ban BTGPMB quận Thủ Đức đã 3 lần ra thông báo cưỡng chế nhà ông Đạt.

Ông Nguyễn Phát Đạt xác nhận: "Thời gian vừa qua, Công ty Imexco có liên hệ với tôi để chuyển lại số tiền 5,2 tỷ đồng mà họ đã nhận được từ Ban Bồi thường quận Thủ Đức và đồng thời cho biết nếu gia đình tôi có thiệt thòi gì thì Imexco sẽ... chi trả thêm (?)".

Ông Đạt và gia đình khẳng định không chấp nhận hướng giải quyết bồi thường này vì cho rằng, một người dân khi có nhu cầu mua nhà đất để sinh sống và kinh doanh, nếu thấy tài sản có đầy đủ giấy tờ sổ sách hợp lệ và đủ điều kiện pháp lý, được xác nhận bởi các cơ quan có thẩm quyền thì mua. "Nếu các cấp có những quyết định trái ngược thì cũng phải được làm rõ. Còn tôi và gia đình hiện giờ chưa thể kiện vụ việc ra tòa vì không có quyết định khiếu nại của quận"- ông Đạt nói.

Theo Vietnamnet

  • Bỏ thủ tục kê tờ khai xuất, nhập cảnh
  • Ưu đãi cho trí thức trẻ tình nguyện đến với vùng khó khăn
  • Đà Nẵng: 147 doanh nghiệp “biến mất”
  • Đồng Tháp: Khởi tố giám đốc lừa tiền của 7 doanh nghiệp
  • Thanh tra Chính phủ: Kiến nghị thu hồi hơn 900 tỷ đồng sai phạm
  • Công bố 3 Luật mới
  • Nghị định 87/2009/NĐ-CP : “Sáng tạo” trong làm Luật?
  • Chỉ còn 4 doanh nghiệp tiếp tục vụ khiếu nại Megastar
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%