Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Hàng nghìn container hàng đông lạnh tạm nhập tái xuất ở cảng Hải Phòng: Chủ hàng không bỏ của?

Doanh nghiệp Việt Nam không thiệt hại. Đó là lời khẳng định của một số doanh nghiệp chuyên làm dịch vụ vận chuyển và giao nhận (mà thường gọi là hàng tạm nhập tái xuất).
 

Container đông lạnh ở cảng Hải Phòng  Ảnh: Phạm Duẩn

Vì chủ của hơn 1.000 container hàng đông lạnh tạm nhập tái xuất vừa qua ở khu vực cảng Hải Phòng là người nước ngoài, Việt Nam chỉ là nơi trung chuyển trước khi đưa sang thị trường Trung Quốc. Các doanh nghiệp Việt Nam làm thủ tục nhập, xuất khẩu loại hàng hoá này đơn thuần chỉ là thực hiện dịch vụ xuất nhập khẩu thuê cho doanh nghiệp nước ngoài.

Anh Nguyễn Doãn Phong (trưởng phòng kinh doanh xuất nhập khẩu, Cty TNHH Sơn Tùng) có văn phòng ở Hải Phòng, cho biết, Cty Sơn Tùng mỗi tháng làm cỡ 150 đến 200 container hàng thực phẩm đông lạnh tạm nhập tái xuất cho các chủ hàng nước ngoài xuất sang Trung Quốc.

Đến hết ngày 9/5, lượng container hàng đông lạnh tạm nhập tái xuất còn tồn ở cảng khu vực Hải Phòng là gần 1.500 container. Hiện, mỗi ngày hơn 100 container đông lạnh được vận chuyển khỏi cảng khu vực Hải Phòng lên Móng Cái tái xuất sang Trung Quốc.     

Hồ sơ để tạm nhập tái xuất hàng đông lạnh rất chặt chẽ. Hàng thực phẩm đông lạnh thường có giá trị cao nên chưa bao giờ thấy chủ hàng “bỏ của chạy lấy người” trong khi đó phí lưu công, lưu bãi, điện chỉ khoảng 80 - 90 USD/ ngày (tùy theo từng hãng tàu).

Thời gian vừa qua, phía bên Trung Quốc làm thủ tục nhập khẩu khá chậm nên nhiều container hàng đông lạnh dồn lại nhưng container nào chờ lâu nhất cũng chỉ 20 ngày là xuất xong. Anh Phong cho hay đầu năm 2006, phía bên Trung Quốc cũng hạn chế nhập khẩu, nhiều container hàng thực phẩm đông lạnh lưu bãi ở cảng Hải Phòng từ 75 đến 90 ngày mới xuất được nhưng không có bất kỳ một chủ hàng nào bỏ hàng cả…

Kiểm dịch rất chặt

Về vấn đề kiểm dịch, trao đổi qua điện thoại, ông Thành, Giám đốc Cơ quan Thú y Vùng 2 (thuộc cục Thú y, Bộ NN&PTNT), cho biết, khi hàng đông lạnh tạm nhập tái xuất qua lãnh thổ Việt Nam phải xin hướng dẫn của Cục Thú y, tạm nhập vào cảng Hải Phòng phải khai báo cảng Hải Phòng và cảng Hải Phòng kiểm tra hướng dẫn của cục Thú y, giấy chứng nhận kiểm dịch gốc của nước xuất khẩu, không phải lấy hàng ra kiểm tra vì đây là loại hàng tạm nhập tái xuất.

Anh Nguyễn Doãn Phong cho hay việc kiểm soát hàng đông lạnh rất gắt gao. Cục Thú y Việt Nam đương nhiên không cấp phép tạm nhập tái xuất mặt hàng này nếu phát hiện hàng có xuất xứ ở vùng có dịch.

Ông Ngô Bắc Hà, Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng cho biết, cảng Hải Phòng đủ năng lực tiếp nhận hàng đông lạnh tạm nhập tái xuất.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp Việt Nam chuyên làm dịch vụ hàng thực phẩm đông lạnh tạm nhập tái xuất, ngày 9/4, các cửa khẩu Trung Quốc khu vực giáp Móng Cái (Quảng Ninh) hạn chế, kiểm soát gắt gao hàng đông lạnh nhập khẩu từ nước ngoài tạm nhập qua Việt Nam. Ngay lập tức, hơn 2.000 container đông lạnh vừa cập cảng Hải Phòng đã bị dồn ứ lại. Cả tuần nay, một số cơ quan báo chí đã phản ánh việc tồn đọng của số container thực phẩm đông lạnh này ở cảng Hải Phòng sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp, thậm chí phí lưu kho bãi dài ngày làm đội giá hàng và nguy cơ doanh nghiệp “bỏ của chạy lấy người”… làm hoang mang dư luận.

 

(Theo Lam Khê // Tienphong Online)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%