Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Sẽ công khai những ngân hàng, doanh nghiệp có sai phạm

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cho biết như vậy tại buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Nội về công tác thanh tra, kiểm tra việc cho vay hỗ trợ lãi suất, chấp hành chế độ quản lý ngoại hối và an toàn trong hoạt động ngân hàng vào tuần qua.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Chi nhánh NHNN Hà Nội Nguyễn Hồng Kỳ cho biết, các ngân hàng được kiểm tra theo kế hoạch đều đã thực hiện nghiêm túc các quy định về cho vay hỗ trợ lãi suất theo các quyết định của Chính phủ và hướng dẫn của NHNN. Tổng dư nợ cho vay tại 7 đơn vị ngân hàng được kiểm tra là 13.050.864 triệu đồng; trong đó, dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất  là 3.738.706 triệu đồng. 

Về việc chấp hành chế độ quản lý ngoại hối, tại thời điểm 31/5/2009, tổng số tiền gửi ngoại tệ tại các đơn vị được kiểm tra là 129 triệu USD, trong đó tiền gửi ngoại tệ của khách hàng là tổ chức kinh tế là 67 triệu USD. Các ngân hàng đã cơ bản thực hiện nghiêm chế độ quản lý ngoại hối theo quy định của pháp luật; chưa phát hiện trường hợp khách hàng găm giữ ngoại tệ. 

Kết quả thanh tra cũng cho thấy các ngân hàng chấp hành tốt các chỉ tiêu về tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu, khả năng chi trả, tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn, giới hạn tín dụng, tỷ lệ đầu tư vào tài sản cố định, góp vốn mua cổ phần. 

Bên cạnh đó, các đoàn thanh tra cũng phát hiện một số tồn tại và bước đầu đã áp dụng các biện pháp xử lý như yêu cầu các tổ chức tín dụng chỉnh sửa, khắc phục những vi phạm; tiếp tục tự rà soát lại các hồ sơ cho vay hỗ trợ lãi suất đảm bảo đúng quy định pháp luật. 

Phát biểu chỉ đạo, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho rằng, công tác thanh tra, kiểm tra có một vai trò đặc biệt và cần phải không ngừng nâng cao chất lượng để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới. Thanh tra phải đưa ra kết luận chính xác đối với các sai phạm; phải phân biệt rõ giữa sai phạm với thiếu sót, không được đánh giá tỷ lệ sai phạm không đáng kể; 1% sai phạm cũng phải được kết luận rõ và phải được xử lý nghiêm. 

Thống đốc yêu cầu thanh tra có biện pháp xử lý mạnh tay với các trường hợp cố tình vi phạm. NHNN sẽ cung cấp thông tin về các doanh nghiệp, ngân hàng có sai phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng sau khi có kết luận chính thức của Thanh tra NHNN.

(Theo Hanoimoi Online)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%