Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

SongHong Land: nhọc nhằn đòi vốn góp

SongHong Land muốn rút vốn khỏi Dự án Thành Công Tower 1. Ảnh: S.T
Chạy đua cùng “cơn sốt” cao ốc văn phòng năm 2007, nhiều DN bỏ tiền góp vốn đầu tư vào các dự án và khi thị trường “giảm nhiệt”, họ lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan: dự án không thể thực hiện, xin rút vốn đầu tư cũng rất nhọc nhằn.
 
Lòng vòng góp vốn

Theo Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 01/2007/TC- THT (ký ngày 11/8/2007) giữa Công ty cổ phần (CTCP) Dệt may Thành Công và CTCP Tân Hoàng Thắng, hai bên thống nhất cùng hợp tác xây dựng và kinh doanh Dự án Trung tâm thương mại, căn hộ cao tầng để bán hoặc cho thuê với tên gọi Thành Công Tower 1.

Dự án dự kiến thực hiện trên khu đất rộng 9.898 m2, tại số 29/26 Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM. Theo thoả thuận, Bên A (CTCP Dệt may Thành Công) góp 70% tổng giá trị vốn góp, bên B (CTCP Tân Hoàng Thắng) góp 30% giá trị vốn góp. Giá trị ban đầu của khu đất được xác định là 98,08 tỷ đồng với đơn giá 9 triệu đồng/m2.

Việc góp vốn được triển khai làm 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn I, bên B thanh toán cho bên A 30% giá trị khu đất bằng tiền mặt là 26,7 tỷ đồng.

Trong vòng 30 ngày kể từ khi ký hợp đồng, bên B sẽ chuyển cho bên A 10 tỷ đồng, 30 ngày tiếp theo, bên B sẽ chuyển cho bên A thêm 10 tỷ đồng.

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày có giấy phép xây dựng, bên B sẽ chuyển phần còn lại vào tài khoản bên A là hơn 6,7 tỷ đồng.

Đến ngày 10/12/2007, CTCP Tân Hoàng Thắng lại ký Hợp đồng Hợp tác kinh doanh với CTCP Đầu tư địa ốc Sông Hồng (SongHong Land) Hợp đồng số 01/07- THT- Tower 1 với nội dung: bên A (CTCP Tân Hoàng Thắng) và bên B (CTCP  Đầu tư địa ốc Sông Hồng) cùng hợp tác mua một phần Dự án Thành Công Tower 1 do CTCP Dệt may Thành Công hợp tác đầu tư xây dựng và kinh doanh với CTCP Tân Hoàng Thắng.

Tổng giá trị hợp đồng tạm tính là 150 tỷ đồng, tương đương với 30% tổng giá trị đầu tư dự án.

Theo Hợp đồng này, bên A (CTCP Tân Hoàng Thắng) góp 50% giá trị hợp đồng, bên B (SongHong Land) góp 50% giá trị hợp đồng. Giai đoạn I: hai bên cùng góp vốn 30 tỷ đồng, trong vòng 3 ngày kể từ khi hai bên ký hợp đồng, bên B sẽ góp vốn 10 tỷ đồng vào tài khoản của bên A.

Khi dự án được cấp phép xây dựng trong vòng 7 ngày, bên B sẽ góp 5 tỷ đồng vào tài khoản của bên A. Sau khi hoàn thành giai đoạn I, hai bên sẽ căn cứ vào tiến độ thực hiện dự án, kế hoạch huy động vốn của chủ đầu tư, thống nhất kế hoạch góp vốn cho đến khi dự án được đưa vào kinh doanh.

Khi “cơm không lành, canh không ngọt”

Theo văn bản gửi cơ quan báo chí ngày 15/10/2009, ông Trần Huyền Linh, Tổng giám đốc SongHong Land cho biết, ngay sau khi hợp đồng số 01/07- THT- Tower 1 Công ty SongHong Land và Tân Hoàng Thắng được ký kết, SongHong Land đã chuyển 10 tỷ đồng vốn góp vào tài khoản của Tân Hoàng Thắng.

Tuy nhiên, sau khi SongHongLand chuyển tiền vào tài khoản của Tân Hoàng Thắng, Tân Hoàng Thắng đã không khởi công xây dựng dự án theo đúng tiến độ .

Sau khi nhận thấy việc triển khai dự án gặp khó khăn, SongHong Land đã đề nghị rút lại số vốn 10 tỷ đồng (cộng với lãi suất ngân hàng tính từ ngày SongHong Land góp vốn đã góp với Tân Hoàng Thắng). Tại Công văn số 870/SHL- TC ngày 4/7/2008 SongHong Land gửi đối tác Tân Hoàng Thắng, đại diện SongHong Land cho rằng: “Sau khi xem xét quá trình thực hiện dự án, SongHong Land nhận thấy CTCP Tân Hoàng Thắng không đảm bảo thời gian triển khai dự án theo đúng tiến độ cam kết, không xác định cụ thể thời điểm xây dựng dự án, dẫn đến hiệu quả vốn đầu tư của SongHong Land bị tổn thất nghiêm trọng.

Vì vậy, SongHong Land yêu cầu CTCP Tân Hoàng Thắng thanh lý Hợp đồng số 01/07- THT- Tower1 và chuyển trả số tiền 10 tỷ đồng cộng với lãi suất ngân hàng tính từ ngày SongHong Land góp vốn cho đến nay”. Số tiền đề nghị hoàn trả trước ngày 20/7/2008. Sau khi yêu cầu hoàn trả vốn góp không được phía Tân Hoàng Thắng đáp ứng, SongHongLand đã tiếp tục gửi nhiều công văn tới Tân Hoàng Thắng để yêu cầu thực hiện nội dung trên.

Tại Công văn số 82/CV- THT.2008 ngày 8/9/2008, ông Đinh Hồng Hải, Tổng Giám đốc CTCP Tân Hoàng Thắng đã trả lời SongHong Land như sau: “Sau khi xem xét việc trình bày của CTCP Đầu tư địa ốc Sông Hồng về việc Công ty gặp khó khăn về tài chính trong quá trình kinh doanh, HĐQT CTCP Tân Hoàng Thắng đã họp và ra nghị quyết chấp thuận yêu cầu việc rút lại vốn của CTCP đầu tư địa ốc Sông Hồng, Nghị quyết này đã phê chuẩn và không có sự thay đổi nào khác, qua đó, Công ty chúng tôi sẽ chuyển tiền vào tài khoản của SongHong Land từ ngày 15/11/2008”

Theo ông Trần Huyền Linh, trong buổi làm việc ngày 28/11/2008, lãnh đạo SongHong Land và Tân Hoàng Thắng đã thống nhất đến hết ngày 15/12/2008, Tân Hoàng Thắng sẽ trả đủ 10 tỷ đồng phần vốn cho Song Hong Land đã góp vào dự án  Thành Công Tower 1 và sẽ tính toán tiền lãi suất  trả trong tháng 01/2009. Nhưng tính đến ngày 22/12/2008, Tân Hoàng Thắng chỉ mới thanh toán được số tiền là 3,5 tỷ đồng và tất cả chỉ có vậy.

Câu chuyện về hành trình nhọc nhằn đòi lại phần vốn góp trong Dự án Thành Công Tower 1 của SongHongLand chắc chắn không thể dừng lại ở chỗ, người có tiền thì cứ phải ra sức đi đòi, còn người thực hiện hành vi chiếm dụng lại có vẻ như là vô can.

(Theo Hà Quang // Báo đầu tư)

  • Hàng lậu, hàng giả gia tăng
  • Không được cắt giảm quá 15% lương
  • 8 vụ vi phạm trong tháng khuyến mại
  • Dịch vụ văn phòng ảo bị làm khó
  • Chủ tiệm vàng Tuấn Tài xin khất nợ
  • Hàng trăm người đòi nợ tiệm vàng Tuấn Tài
  • Sửa hai luật thuế: Đối tượng nào sẽ được ưu đãi?
  • Bà Rịa – Vũng Tàu: Phá băng trộm cắp tài sản trên các tàu biển
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%