Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

TCT Vật tư nông nghiệp bán 53 căn hộ: Nhà nước thiệt hại nhiều tỷ đồng?

Dãy căn hộ mặt tiền chỉ có HĐQT Vigecam mua được và dùng để bán quan hệ - tinkinhte.com
Dãy căn hộ mặt tiền chỉ có HĐQT Vigecam mua được và dùng để bán quan hệ

Thời gian gần đây dư luận đặc biệt quan tâm đến việc Vigecam bán dự án 53 căn hộ, trên tổng diện tích 6.716 m2 thuộc phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) và xã Cổ Nhuế (huyện Từ Liêm) Hà Nội. Dư luận cho rằng có nhiều những khuất tất xung quanh việc mua bán này.

 Dự án 53 căn hộ nguyên là dự án 76 căn hộ trong Quyết định 2416/QĐ/BNN – TCCB, ngày 22/7/2003 về việc “Tổ công tác triển khai thực hiện quyết định của Bộ về tổ chức lại Cty Tiếp thị Đầu tư NN - PTNT”, giao cho Vigecam tiếp nhận.

Bán cho người ngoài vì... đối tác quan trọng ?

Theo đó, ngày 27/6/2007 Hội đồng Quản trị Vigecam đã có cuộc họp bàn về phương hướng xây dựng Quy chế bán căn hộ thuộc dự án nhà ở này. Quy chế này theo hướng ưu tiên cho CBCNV đang công tác tại văn phòng TCty nhưng vẫn phải đảm bảo hiệu quả kinh tế của dự án. Tuy nhiên, theo quy chế việc cấp phép xây dựng không cho phép xây dựng căn hộ dưới 36 m2 nên khu căn hộ được lãnh đạo Vigecam điều chỉnh từ 76 xuống còn 53 căn hộ đồng thời cũng điều chỉnh về tiêu chuẩn, giá bán khu dự án này. Danh sách chốt cuối cùng đến ngày 31/12/2008 đã có 29 thành viên trong diện ưu tiên mua căn hộ. Ngày 6/8/2009 HĐQT đã phê duyệt tiêu chuẩn, giá bán căn hộ của dự án 53 căn hộ cho CBCNV thuộc Vigecam. Đến ngày 14/8/2009 Phòng kế hoạch đầu tư Vigecam chính thức có thông báo số tiền nộp đợt I của các đối tượng trong danh sách mua nhà với giá bán 50 triệu đồng/m2 theo mặt bằng thiết kế.  

Thực tế, Vigecam đã bán từ tháng 7/2009 và theo danh sách được chốt, được mua căn hộ tại dự án thuộc diện ưu tiên tại VP TCT mới chỉ 29 người nhưng ngay lập tức được bán hết. Giải thích về số người đã được mua 53 căn hộ, thay mặt Vigacam ông Lê Thiên Long, chuyên viên Ban Kiểm soát TCT cho biết: “Ngoài danh sách được chốt, TCty đã để lại hơn chục căn hộ liên quan đến vụ việc Lã Thị Kim Oanh chưa được giải quyết, toàn bộ số căn hộ còn lại được bán ra người ngoài VP TCty...”. Giải thích về đối tượng người ngoài được mua căn hộ, ông Đỗ Anh Tuấn - Chánh VP Tổng hợp Vigecam và ông Long cùng cho biết đây đều là đối tác quan trọng, những người đã giúp Vigecam xây dựng dự án này và đồng thời đấy là những người đã nộp tiền trước.

Ai hưởng lợi ?

Tuy nhiên, dù 53 căn hộ của Vigecam với toàn bộ số diện tích đất đều thuộc tài sản của nhà nước nhưng khi bán đã không hề thông qua tổ chức đấu giá nào. Điều này vi phạm Nghị định 199/2004/NĐ-CP ngày 3/12/2004 của Chính phủ ban hành quy chế quản lý tài chính của Cty nhà nước và quản lý nhà nước đầu tư vào DN khác, có ghi: “Việc nhượng bán tài sản được thực hiện thông qua đấu giá hoặc do Cty tự tổ chức thực hiện công khai theo đúng trình tự thủ tục quy định của pháp luật về bán đấu giá tài sản”. Thực tế 53 căn hộ của Vigecam hầu hết các căn hộ đã được gấp rút xây dựng. Ngay phía mặt tiền của dự án là đoạn đường đôi rộng trên 20 m thông từ đường Hoàng Quốc Việt nối liền với đường Nghĩa Tân kéo dài. Hiện giá bán đất nền của khu vực đều được rao bán từ 100 - 120 triệu đồng/m2. Dư luận cho rằng, việc định giá của Vigecam tại khu 53 căn hộ không thông qua đấu giá với giá chốt cuối cùng là 50 triệu đồng/m2 đã thấp hơn giá thực tế. Bởi theo tìm hiểu của chúng tôi trên thị trường tại thời điểm tháng 7, 8 năm 2009 đều được giao dịch từ 90 - 100 triệu đồng/m2. Vậy chỉ đặt một phép tính đơn giản thì việc bán khu căn hộ này đã làm thiệt hại cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng. Vậy ai là người hưởng lợi từ việc mua bán tại dự án 53 căn hộ này? Rõ ràng, hàng tỷ đồng của Nhà nước chênh lệch giữa giá bán và giá thị trường đã rơi vào túi đối tác quan trọng của Vigecam.

Hơn nữa, hầu hết các đối tác quan trọng và TGĐ, Chủ tịch HĐQT đều được mua ở mặt tiền đường đôi và giá của những căn hộ mặt tiền này được rao bán chênh lệch nhiều so với căn hộ ở trong đường nội bộ. Cụ thể, tại mặt bằng chia lô số 3, ở vị trí góc 2 mặt tiền với chỉ 50,7 m2 nhưng căn hộ của ông Nguyễn Đức Phong - TGĐ Vigecam, liền kề là ông Phạm Văn Hưng - Chủ tịch HĐQT chỉ cần sang tay ngay thì mỗi căn hộ này đều “chênh” vài ba tỷ đồng.

(Theo Viết Đoàn // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Quy định mới về quản lý chất lượng clinker xi măng poóclăng
  • Cải cách thủ tục hành chính: Cần sự vào cuộc của doanh nghiệp
  • Hướng dẫn mới về cấp C/O mẫu D
  • Quyết định về việc ban hành quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thực hiện thủ tục hải quan điện tử
  • Xử lý vi phạm của các tổ chức được Nhà nước giao, cho thuê đất
  • TP.HCM: Hàng lậu, giả mạo nhãn hiệu gia tăng
  • Quy định thủ tục phá sản cho các tổ chức tín dụng
  • Dễ mình, khó người chỉ vì một chữ ký
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%