Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

TPHCM: Khi mũ bảo hiểm dỏm lách luật

Không tem kiểm định, không có lớp xốp tản lực khi va chạm và ghi nơi sản xuất…, những chiếc mũ bảo hiểm (MBH) này vẫn tràn ngoài thị trường.

Thậm chí, MBH này núp dưới danh nghĩa nón thể thao, nón thời trang dành cho…người đi bộ, đi xe đạp lại chui vào nhiều cửa hàng bán dụng cụ thể thao, đồ thời trang một cách hợp pháp.

MBH dỏm tràn xuống phố, đổi nón cũ lấy nón mới giá bèo tràn lan các tuyến đường ở TPHCM - Ảnh L.N

Tràn lan mũ “3 không”

Cầm trên tay chiếc MBH ghi nhãn “nón thể thao” vừa mua tại shop thời trang TR.Spots ở đường Thành Thái, quận 10 với giá trên 100 ngàn đồng/ chiếc, tôi không khỏi bất ngờ vì cấu trúc “3 không” của nón.

Chiếc mũ có bề ngoài đẹp mắt, gọn, hoàn toàn không có lớp mốp xốp (có tác dụng tản lực khi va đập), không tem CR (chứng nhận phù hợp quy chuẩn), và không địa chỉ sản xuất. Tất cả thông tin vỏn vẹn 3 chữ “nón (mũ) thể thao”…

Chợ Bình Tây, quận 6 là một đầu mối buôn bán lớn các loại MBH dỏm, kém chất lượng nói trên.

Khảo sát các cung đường chuyên buôn bán MBH và cả cửa hàng trên đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ, Hùng Vương, Lê Quang Định, Xô Viết Nghệ Tĩnh - Quốc lộ 13..., chúng tôi ghi nhận MBH kém chất lượng núp dưới danh nghĩa nón thể thao, nón thời trang dành cho… người đi bộ, đi xe đạp đang tràn ngập thị trường và chui vào nhiều cửa hàng bán dụng cụ thể thao, đồ thời trang…

Ông Lý Ngọc Thắng - Đội trưởng đội quản lý thị trường 3A TPHCM cho biết: “Trong những đợt thanh kiểm tra chúng tôi chỉ có thể xử phạt được các đơn vị không ghi nhãn hiệu hàng hóa, nhưng mức xử phạt cũng chỉ vài triệu đồng, không đủ sức răn đe.

Nhưng để tránh phải nộp phạt, những đơn vị ghi rõ là mũ thể thao, mũ cho người đi xe đạp, thậm chí là mũ cho người đi bộ… thì không thể xử phạt vì hiện chưa có bất cứ tiêu chí nào quy định về việc không cho phép sản xuất loại mũ này.

Với cách lách luật này các cơ quan chức năng đành... bó tay!”.

Nhà sản xuất “chết dở”

Ông H.L.P, đại diện Công ty C.T, một doanh nghiệp sản xuất MBH có tiếng ở TPHCM than phiền: “Các doanh nghiệp chân chính chỉ biết sản xuất sản phẩm có chất lượng và thực hiện dán nhãn, công bố, tái kiểm định đúng theo quy định của các cơ quan chức năng.

Còn loại MBH giả lại tận dụng “ưu thế” gọn nhẹ, không có lớp mốp xốp, lại có kiểu dáng phá cách, bắt mắt nên được nhiều người trẻ thiếu ý thức lựa chọn để đối phó với cảnh sát giao thông”.

Theo ông P. MBH theo quy định phải có trọng lượng từ 500gr trở lên và có mốp xốp dầy.

Không cạnh tranh nổi với MBH dỏm, một số cửa hàng bán mũ xịn, ngoại nhập trên đường Nguyễn Thị Minh Khai và Võ Thị Sáu ở quận 3 đã đóng cửa vì hàng quá ế ẩm. Thay vào đó, quy mô của các sạp ngoài vỉa hè lớn dần và số lượng đang tăng lên.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng họ đang chết dở vì công nghệ làm MBH dỏm hiện nay.

(Theo Lê Nguyễn // Tienphong Online)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%