Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bất động sản Tp.HCM sẽ “ấm” hơn trong năm 2010

Tp.HCM là một trong những địa điểm được đánh giá cao về tiềm năng phát triển và cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản. - tinkinhte.com
Tp.HCM là một trong những địa điểm được đánh giá cao về tiềm năng phát triển và cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản.

Trước tình hình thực tế về nguồn cung, cầu hàng hóa bất động sản, những ngày cuối năm 2009, nhiều chuyên gia đã nhận định, Tp.HCM sẽ tiếp tục là điểm thu hút đầu tư trên thị trường bất động sản.

Theo báo cáo về “Xu hướng mới nổi trong thị trường bất động sản tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2010” do Viện Quản lý đất đô thị tại Mỹ (ULI) và Công ty PricewaterhouseCoopers thực hiện thì thị trường bất động sản thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang có dấu hiệu khởi sắc. Và Tp.HCM là một trong những địa điểm được đánh giá cao về tiềm năng phát triển và cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực đầu tư bất động sản. Triển vọng phát triển tại Tp.HCM vẫn rất khả quan, nhìn tổng thể Tp.HCM đứng hàng thứ 3, sau Thượng Hải và Mumbai.

Trong năm 2010, Tp.HCM được đánh giá là sẽ đứng thứ 2 về yếu tố triển vọng phát triển, sau Bangalore và trước Mumbai. Thành phố được xem là có tiềm năng cao thứ nhì ở 2 trong 5 hạng mục phát triển: bất động sản để bán lẻ và làm khách sạn. Xét về bất động sản phục vụ ngành công nghiệp và phân phối hàng hóa, Tp.HCM đứng thứ 4. Ở hạng mục bất động sản làm văn phòng đứng thứ 6 và hạng mục căn hộ chung cư cho thuê đứng thứ vị trí 7.

Trong bản báo cáo, ông David Fitzgerald, chuyên gia về lĩnh vực bất động sản của Công ty PricewaterhouseCoopers Việt Nam, nhận định rằng: “Tp.HCM vẫn tiếp tục là  thị trường hấp dẫn các nhà phát triển và đầu tư bất động sản, là địa điểm rất hấp dẫn đối với nhà phát triển có tầm nhìn dài hạn và tiếp cận được nguồn tiền. Thành phố này vẫn là một trong những địa điểm có cơ hội cao nhất tại khu vực Đông Nam á. Năm 2010 sẽ là điểm khởi động của các dự án mới và quy mô lớn”.

Ông Nguyễn Nguyên Thái, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản CBRE Tp.HCM cho rằng, thị trường nhà ở bắt đầu sáng sủa hơn. Sau một thời gian dài thăm dò động thái thị trường, từ cuối 2009, các chủ đầu tư đã sẵn sàng chào bán sản phẩm. Nhà đầu tư bất động sản đã bắt đầu quay lại thị trường và không quá đặt nặng vấn đề về thuế thu nhập cá nhân, tiền sử dụng đất.

Thực tế, tại Tp.HCM nhu cầu về nhà ở vẫn rất lớn. Là trung tâm thương mại kinh tế lớn của cả  nước nên thành phố đã thu hút lượng dân cư rất lớn ở các tỉnh, thành khác về sinh sống và làm việc. Theo số liệu thống kê tháng 4/2009, tỉ lệ tăng dân số tại Tp.HCM là 3,5% hàng năm thì nhu cầu nhà ở tại Tp.HCM vẫn tiếp tục tăng cao trong tương lai.

Theo nghiên cứu của CBRE Việt Nam, nguồn cung về nhà ở trong năm tới đây được dự báo là khoảng 5.875 căn có giá bán trung bình từ 800-1.500 USD/m2; nhà có giá rẻ hơn sẽ gần 4.000 căn hộ với giá dưới 800 USD. Các căn hộ cao cấp vẫn giữ ưu thế về số lượng lớn hơn 7.100 căn và giá bán sẽ từ 1.500 USD/m2 đến trên 3.500 USD/m2.

Bước sang năm 2011, số lượng nhà giá rẻ và nhà giá trung bình mới dồi dào hơn chút đỉnh, lần lượt tương ứng với số lượng xấp xỉ khoảng 5.500 căn và 7.167 căn. Tổng cộng sẽ có khoảng 16.909 căn hộ sẽ bung ra thị trường Tp.HCM trong năm 2010.

Trong báo cáo của Công ty VietRess đưa ra hồi tháng 11/2009, phần lớn khách hàng chỉ đủ tiềm lực tài chính mua nhà có giá trung bình 14,6 -17,4 triệu đồng/m2. Tuy nhiên trong thời gian qua, hầu hết các doanh nghiệp chỉ đầu tư xây dựng những dự án căn hộ cao cấp, khiến người dân không thể mua nổi.

Hệ thống cửa hàng, phân phối hàng hóa và trung tâm thương mại cũng được đánh giá còn thiếu hụt chưa đáp ứng được so với sức phát triển của thị trường bán lẻ. Nếu như giá cho thuê mặt bằng văn phòng có xu hướng giảm mạnh trong thời gian qua thì giá cho thuê mặt bằng bán lẻ có tỉ lệ giảm giá thấp hơn nhiều. Những nguồn cung mới về mặt bằng bán lẻ đều có người thuê khi đưa vào hoạt động.

Trong năm 2009, duy nhất chỉ có một dự án trung tâm thương mại Saigon Paragon đưa vào khai thác với 21.229m2 mặt sàn, đã nhanh chóng thu hút các thương hiệu lớn như Jean Paul Gautier, Thierry Mugler, Giorgio Armani, Omega, Givenchuy... đến thuê. Từ cuối tháng 12/2009, trung tâm mua sắm Kumho Asiana Plaza chính thức đưa vào khai thác với 7.000m2. Từ năm 2010, nguồn cung mặt bằng sẽ được bổ sung nhiều hơn.

Theo đánh giá của VietRees, thị trường bất động sản nếu có xuất hiện sụt giảm thì chỉ là cục bộ, sẽ nhanh chóng phục hồi. Năm 2010, như dự báo của các chuyên gia trong ngành, bất động sản sẽ dần tăng trở lại, đặc biệt là vào dịp cuối năm. Đồng thời, 2010 còn là thời điểm trên thị trường sẽ diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả, chất lượng của các nhà phát triển bất động sản để tìm kiếm khách hàng và chiếm lĩnh thị trường.

Như khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường TNS thực hiện trong năm 2009, 81% người được hỏi trả lời mua nhà dựa vào chất lượng và giá cả; 71% quan tâm đến những thương hiệu uy tín. Vì vậy, các chuyên gia cũng nhận định là 2010 hàng hóa trên thị trường bất động sản sẽ chất lượng hơn

(Theo Ái Vân // Vneconomy)

  • TS. Phạm Thế Anh: Xác định các nhân tố quyết định lạm phát ở Việt Nam
  • Lạm phát gia tăng: nỗi lo không chỉ riêng của Việt Nam
  • Chiến tranh tiền tệ Mỹ -Trung: Âm mưu thiết lập trật tự thế giới mới ?
  • Chính sách tiền tệ: thị trường tiền tệ liệu có rối loạn ?
  • Chính sách tiền tệ: Điều chỉnh tỷ giá hối đoái và những tác động
  • Dự báo xu hướng vận động thị trường tài chính 2010
  • Lãi suất cho vay: Rủi ro pháp lý và sức chịu đựng của doanh nghiệp
  • Ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam "lách" luật kiếm siêu lợi nhuận?
  • PGS.TS Trần Hoàng Ngân: 'Việt Nam không nên phá giá tiền đồng'
  • Xu hướng thị trường nhà đất 2010: Nhận định từ các chuyên gia
  • Đồng USD sẽ tăng giá trở lại trong năm 2010
  • Đầu tư vào nhà đất vẫn là số một!