Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Chủ đầu tư cải tạo chung cư cũ lại gặp khó

Dân cư khu Nhà C4 - Giảng bất đồng vì cách làm áp đặt của chủ đầu tư khi triển khai dự án này. - tinkinhte.com
Dân cư khu Nhà C4 - Giảng bất đồng vì cách làm áp đặt của chủ đầu tư khi triển khai dự án này. Ảnh: Hà Quang
Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội vừa có buổi đối thoại với các hộ dân về dự án phá dỡ, xây mới chung cư cao tầng C4, nhưng đa số ý kiến của các hộ dân đều không tán thành phương án kinh doanh mà chủ đầu tư đưa ra.
 
Theo ông Trần Công Thanh (chủ căn hộ số 417, Nhà C4, Giảng Võ), đa số bà con nhân dân bất đồng với cách làm mang tính áp đặt của chủ đầu tư và lãnh đạo chính quyền phường Giảng Võ (quận Ba Đình) khi triển khai dự án này.

Đầu năm 2009, Dự án Cải tạo Nhà C4 (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) được UBND TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận và giao Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cùng Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 5 làm chủ đầu tư. Diện tích đất trong phạm vi nghiên cứu là 5.109 m2. Diện tích đất dành cho công trình xây dựng là 3.174 m2, mật độ xây dựng 48,3%, hệ số sử dụng đất 8,76 lần, tầng cao xây dựng là 21 tầng nổi và 1 tầng hầm. Tổng vốn đầu tư dự kiến toàn Dự án là 250 tỷ đồng, thời hạn thực hiện 4 năm.

Trước đó, Văn bản 1792/UBND - XDĐT ngày 5/4/2007 của UBND TP. Hà Nội kết luận rằng, Nhà C4 - Giảng Võ đã bị xuống cấp nguy hiểm, nên cho vận dụng Khoản 4, Điều 4, Nghị quyết 07/2005/NQ - HĐND ngày 5/8/2005 của HĐND Thành phố là áp dụng giải pháp đặc biệt, không thông qua đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư, mà Thành phố sẽ chỉ định đơn vị thực hiện Dự án Cải tạo xây dựng mới Nhà C4 - Giảng Võ.

Theo ông Bùi Minh Cương (chủ hộ số 223A - Nhà C4), kết luận của Thành phố chưa thực sự thoả đáng, bởi trên thực tế, hình dạng, kết cấu Nhà C4 vẫn rất ổn định, hàng trăm hộ gia đình vẫn cư ngụ yên bình trong nhiều năm qua.

"Nhà nước đã cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho các hộ dân, theo Bộ luật Dân sự, điều này có nghĩa là người dân có quyền sử dụng và quyền định đoạt số phận của ngôi nhà. Chủ đầu tư Dự án có trách nhiệm thoả thuận với người dân về phương án đầu tư, xây dựng mới ngôi nhà", ông Cương nói.

Theo ông Trần Quốc An (chủ hộ số 320, Nhà C4), giấy chứng nhận đầu tư mà UBND TP. Hà Nội cấp cho chủ đầu tư là Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 5 có ghi rõ: "Giấy chứng nhận đầu tư được cấp trên cơ sở Bản đề nghị của Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 5. Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, nhà đầu tư có trách nhiệm tiếp tục triển khai và hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án, đảm bảo tuân thủ quy định của Luật Xây dựng, Luật Nhà ở và các quy định pháp luật có liên quan. Nhà đầu tư chỉ được phép thực hiện dự án đầu tư sau khi hoàn tất các thủ tục nêu trên". Tuy nhiên, theo ông An, chủ đầu tư Dự án và chính quyền địa phương đã không thực hiện đúng tinh thần của Thành phố.

Theo Biên bản cuộc họp dân phố các tổ 30, 31 và 32 (Nhà C4 - Giảng Võ) ngày 9/7/2009, thực chất trong 5 năm qua (2004 - 2009), các hộ dân cho rằng, Công ty Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội chưa có dự án xây dựng kinh doanh Nhà C4 nào được Thành phố phê duyệt để người dân có thể xem xét góp ý. Đại diện lãnh đạo Công ty chưa bao giờ làm việc trực tiếp với người dân về Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh Nhà C4, mà chỉ mới làm việc với Tổ trưởng dân phố qua UBND phường Giảng Võ. Vì vậy, những quyền lợi cơ bản của người dân (với tư cách là chủ sở hữu hợp pháp quỹ tài sản nhà ở, đất ở) chưa được xem xét một cách nghiêm túc, công bằng, minh bạch giữa lãnh đạo Công ty với dân cư Nhà C4 - Giảng Võ.

Trong khi các hộ dân chưa thông qua phương án kinh doanh xây Nhà C4 mới do chủ đầu tư đưa ra, thì chính quyền địa phương đã thúc giục các hộ dân phải xúc tiến kế hoạch tháo dỡ Nhà C4 - Giảng Võ. Cụ thể, ngày 9/7/2009, UBND quận Ba Đình đã có Quyết định 1676/QĐ - UBND về việc thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án phá dỡ, xây dựng mới Nhà C4 - Giảng Võ. Theo quyết định này, Hội đồng bồi thường có nhiệm vụ thực hiện di chuyển toàn bộ người và tài sản ra khỏi khu nhà (Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký).

Cũng trong ngày 9/7/2009, Chủ tịch UBND quận Ba Đình đã có quyết định thành lập tổ công tác điều tra hiện trạng nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối hoa màu và các tài sản trên đất của các tổ chức, hộ gia đình sinh sống và làm việc trong Nhà C4.

Tại cuộc họp các tổ dân phố 30, 31 và 32 (Nhà C4 - Giảng Võ) ngày 21/11, các hộ dân đã đặt hàng loạt câu hỏi về khả năng tài chính, năng lực xây dựng và kinh nghiệm kinh doanh nhà ở của chủ đầu tư. Các hộ dân cũng yêu cầu chủ đầu tư làm rõ giá trị thửa đất đóng góp của nhân dân trong Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh Nhà C4, yêu cầu chủ đầu tư đưa ra bản thiết kế tổng thể với đầy đủ các chức năng (từ tầng 1 đến tầng 21), đặc biệt là tầng hầm; làm rõ quy chế quản lý và sử dụng toà nhà, tầng hầm khu Nhà C4 mới sau xây dựng…

Đây được xem là những yêu cầu bức thiết và chính đáng của người dân trước khi Dự án được chính thức thông qua, nhưng tại cuộc họp mới đây, đại diện chủ đầu tư và chính quyền phường Giảng Võ vẫn chưa trả lời về các vấn đề này.

(Theo Hà Quang // Báo đầu tư)

  • Bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu phục hồi
  • Khu căn hộ Lê Thành chào bán từ 10,9 triệu đồng/m2
  • Thị trường nhà đất: Còn mù mờ, còn sốt giá?
  • Giá đất Hà Nội có thể tăng kịch trần
  • Nhà đất Bắc Ninh đang "giảm nhiệt"
  • “Tăng giá đất không ảnh hưởng di dân phố cổ”
  • Thị trường BĐS bán lẻ thành phố HCM: Gà đẻ trứng vàng?
  • Bất động sản Tp.HCM sẽ “ấm” hơn trong năm 2010
  • TS. Phạm Thế Anh: Xác định các nhân tố quyết định lạm phát ở Việt Nam
  • Lạm phát gia tăng: nỗi lo không chỉ riêng của Việt Nam
  • Chiến tranh tiền tệ Mỹ -Trung: Âm mưu thiết lập trật tự thế giới mới ?
  • Chính sách tiền tệ: thị trường tiền tệ liệu có rối loạn ?
  • Chính sách tiền tệ: Điều chỉnh tỷ giá hối đoái và những tác động
  • Dự báo xu hướng vận động thị trường tài chính 2010
  • Lãi suất cho vay: Rủi ro pháp lý và sức chịu đựng của doanh nghiệp
  • Ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam "lách" luật kiếm siêu lợi nhuận?
  • PGS.TS Trần Hoàng Ngân: 'Việt Nam không nên phá giá tiền đồng'
  • Xu hướng thị trường nhà đất 2010: Nhận định từ các chuyên gia
  • Đồng USD sẽ tăng giá trở lại trong năm 2010
  • Đầu tư vào nhà đất vẫn là số một!