Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đồ chơi trẻ em :Thà tốn một lần mà chơi được bền

Tại một sạp bán đồ chơi ở chợ Kim Biên, Minh Trang phân vân chưa biết chọn món nào cho con gái cưng bởi xung quanh đầy ắp những món đồ chơi bắt mắt. Cô bé hơn hai tuổi cứ lôi tay mẹ nằng nặc: “Con thích búp bê, mẹ mua cho con đi”. Đó là một con búp bê thật dễ thương, giá cũng bình dân… nhưng Trang “khựng” lại ở hàng chữ tiếng Anh tạm dịch là “Không dành cho trẻ dưới ba tuổi”.

Chọn đồ chơi tốt bảo vệ bé yêu

Với trẻ dưới năm tuổi, phụ huynh cần chọn đồ chơi mang tính giáo dục, khả năng giao tiếp, phát triển ngôn ngữ, trí tưởng tượng và nhất là phát triển những cảm xúc mang tính nhân văn cho trẻ . Ảnh: Hồng Thái

Trang được người bán thuyết phục: “Đồ chơi Trung Quốc, món nào cũng ghi như vậy. Búp bê thôi mà, có nguy hiểm gì đâu”. Bối rối pha chút do dự, chị Trang đành hẹn lần sau quay lại và bồng con đi ra.

Chị Phạm Thị Bích Thuỷ, đại diện chuỗi cửa hàng Toycity cho biết: “Đồ chơi của các hãng nước ngoài rất chú ý đến sự an toàn và phát triển trí não cho trẻ. Trên các món đồ chơi đều có ghi kỹ càng dành cho trẻ theo từng độ tuổi. Chẳng hạn, trẻ từ ba đến sáu tháng nên mua đồ chơi có tính động, màu sắc bắt mắt. Đỏ, vàng là hai màu có tính kích thích não bộ cho bé. Trẻ trên sáu tháng tuổi nên chọn đồ chơi có nút bấm... Đồ chơi cho trẻ dưới ba tuổi khi nhập vào Việt Nam đều phải thông qua các cơ quan kiểm định”.

Anh Dao Vỹ Chí, trưởng nhãn hàng Lego tại Việt Nam, giải thích: “Đồ chơi dành cho mỗi lứa tuổi có sự khác nhau rõ rệt về độ phức tạp. Cụ thể, đồ chơi cho trẻ dưới năm tuổi phải có kích thước chuẩn tương đối lớn, không có các chi tiết nhỏ, lỏng lẻo vì có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Dưới mỗi thùng nhựa phải có lỗ thông hơi để phòng trường hợp trẻ nghẹt thở khi vô tình chúi đầu vào. Yêu cầu hàng đầu đối với đồ chơi cho trẻ dưới năm tuổi là tính an toàn cao, các chi tiết hoàn hảo, không được sắc cạnh, vì có thể làm trẻ bị thương. Ví dụ những viên gạch Lego có độ chính xác lên đến 2 phần ngàn milimét, có sức bền với nhiệt, không có chất độc hại”.

Hiện nay, do đời sống được nâng cao, nhiều bậc cha mẹ đã không tiếc tiền chi cho con cái được vui chơi, học hành. Đồ chơi có tính giáo dục, kích thích óc sáng tạo như xếp hình Lego, đồ chơi bằng gỗ an toàn, búp bê… được nhiều người chọn cho con. Các bậc phụ huynh cũng ngày càng đặt nhiều niềm tin vào đồ chơi uy tín, có thương hiệu, đặc biệt sau những thông tin về đồ chơi Trung Quốc kém chất lượng từng đăng tải trên các phương tiện truyền thông.

Trở lại với chị Minh Trang. Chị chia sẻ kinh nghiệm qua những lần mua đồ chơi cho con: “Dắt con đi mua mình sẽ không định hướng được, bé chỉ đòi mua những món linh tinh, màu mè mà không có tính giáo dục. Ở nhà tôi đã có cả mấy thùng đồ chơi lãng phí”.

Quyết tâm mua cho được con búp bê hợp với tuổi của con mình, Trang tìm đến một cửa hàng đồ chơi uy tín. Được tư vấn chu đáo của người bán, Trang biết được trẻ 30 tháng nên chơi loại búp bê biết bú, biết tè để luyện tập khả năng ngôn ngữ, kỹ năng khéo tay… Tuỳ theo độ tuổi đều có loại búp bê dành riêng cho bé. Hai mẹ con chị Trang đã cùng nhau đặt tên cho búp bê, cùng trò chuyện, tắm cho búp bê... Trang hào hứng kể: “Bây giờ tôi bảo gì bé cũng nghe, bé nói chuyện giọng điệu cũng ngọt ngào hơn. Cả cái tật biếng ăn cũng bỏ vì phải ăn ngoan “làm gương” cho búp bê mà!”

Không chỉ chơi mà còn phát triển nhân cách

Trẻ dưới năm tuổi là khách hàng thường xuyên

Doanh thu của Toycity tại trung tâm thương mại Diamond thường đạt từ 1 – 2 triệu đồng/ngày. Thứ bảy, chủ nhật từ 10 – 20 triệu/ngày. Các cửa hàng của Toycity trên địa bàn quận 1 là bán chạy nhất, đồ chơi cho trẻ từ mới sinh cho đến 12 tuổi đều có, doanh số tăng 100%/năm. Đặc biệt, doanh thu dòng đồ chơi dành cho trẻ dưới năm tuổi cũng tăng vọt vì nhiều bậc phụ huynh nhận định những năm đầu đời rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Anh Dao Vỹ Chí, trưởng nhãn hàng Lego tại Việt Nam, cho biết: trước đây, dòng sản phẩm Lego Duplo dành cho trẻ dưới năm tuổi chỉ chiếm 10% trong tổng doanh thu của Lego, nhưng hiện nay chiếm tỷ lệ đến 30%.

Không ít người lớn cho rằng, đồ chơi mua về rồi thì để cho trẻ tự chơi, vừa thoải mái cho trẻ và vừa khoẻ… cho mình. Nhưng đồ chơi chỉ là vật vô tri vô giác, không thể giúp trẻ thông minh hay năng động hơn được. Theo tư vấn trên trang kenhome.vn, để giúp con thông minh hơn và định hướng tính cách qua các trò chơi, phụ huynh nên dành thời gian để cùng chơi với con.

Có nhiều nhóm đồ chơi nhằm vào tính giáo dục, khả năng giao tiếp, phát triển ngôn ngữ, trí tưởng tượng và nhất là phát triển những cảm xúc mang tính nhân văn cho trẻ. Chẳng hạn như chơi lắp ghép mô hình Lego giúp trẻ phát huy trí sáng tạo, rèn luyện trí nhớ và nâng cao khả năng quan sát; việc đẩy xe, đạp xe rèn cho trẻ kỹ năng phối hợp và điều khiển, chơi búp bê rèn khả năng ngôn ngữ, giao tiếp xã hội, trí tưởng tượng, phát triển cá nhân… Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng nên chọn đồ chơi để điều chỉnh, cân bằng tính cách của con. Đối với trẻ hiếu động nên mua những món có thể khiến trẻ ngồi một chỗ như lắp ghép gạch thành những mô hình như nhà, xe hơi. Nếu cả nhà cùng ngồi xếp thì trẻ cũng sẽ bắt chước làm theo. Trẻ thụ động, nhút nhát nên chọn những đồ chơi giúp bé chạy nhảy như ném banh…

Anh Vũ Minh ở quận 3, có hai con bảy tuổi và ba tuổi đánh giá: “Với chất lượng thống nhất, sản phẩm của các hãng đồ chơi có thương hiệu tuy giá cả hơi đắt nhưng xét về độ bền và thời gian sử dụng thì không đắt chút nào. Chẳng hạn như đồ chơi Lego của Đan Mạch rất bền, có thể chơi mấy năm liền, hết anh, lại đến em chơi mà không sợ bị lỗi mốt hay mất tính giáo dục”.

Đáng ngạc nhiên là nhiều trẻ tự lắp ghép được mô hình trong khi cha mẹ phải “bó tay”. Một số phụ huynh đã tự mày mò lắp ghép để lấy lại “sĩ diện” trước “tụi nhóc” rồi đâm ghiền lúc nào không hay. Thu Vân, nhân viên văn phòng một công ty nước ngoài chia sẻ: “Ông xã tôi rất ngạc nhiên không hiểu vì sao tôi lại có thể ngồi hàng giờ chơi trò lắp ghép với con. Thật sự thì khi chơi xếp hình tôi cảm thấy tinh thần thoải mái, được xả stress”.

Anh Vỹ Chí tiết lộ, Lego có số lượng fan khá trung thành, không chỉ các bé trai mê xếp mô hình mà còn có khá nhiều chàng trai cũng khoái xếp trò chơi này vì tính thử thách và phát huy trí sáng tạo. Một số người tiêu dùng đánh giá, với tiêu chuẩn thống nhất của các hãng đồ chơi uy tín, tuy giá cả có hơi đắt nhưng xét về độ bền thì không đắt chút nào. Khi mất một vài món trong bộ Lego của Đan Mạch có thể tận dụng ghép chung với bộ Oxford của Hàn Quốc. Không phải bỏ cả bộ hoặc tốn tiền mua mới.

Đồ chơi xuất xứ châu Âu được chuộng

Thị trường đồ chơi có xuất xứ ngoại nhập đang được chia sẻ thị phần bởi các công ty: công ty Việt Tinh Anh, nhà phân phối độc quyền đồ chơi phát triển trí tuệ Lego tại Việt Nam, với hệ thống cửa hàng đồ chơi Lego tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Vũng Tàu…

Công ty Phương Nga phát triển mạng lưới phân phối với hệ thống hơn 70 cửa hàng Funny Land ở khắp các tỉnh thành với các thương hiệu như: Lego, Mattel, Crayola, Disney, V-tech, Kurhn…

Chuỗi 30 cửa hàng Toycity của công ty Hoàng Phát hiện có mặt tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… Hoàng Phát đang phân phối độc quyền đồ chơi của các nhãn hiệu như Fomosa, Leapfrog, FisherPrice, Oxford, Toysbro… thuộc các nước Mỹ, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Anh, Hàn Quốc. Lĩnh vực đồ chơi gỗ có Đức Thành và Nam Hoa là hai công ty Việt Nam được biết đến trên thị trường.

(Theo sgtt)

  • Soi Top 10 hàng xuất khẩu tỷ USD có hàm lượng FDI cao nhất
  • Hàng Thái bám rễ thị trường Việt
  • Xuất khẩu rau quả có thể đạt 1 tỷ USD năm nay
  • EU trả lại lô hàng chè Việt Nam: Doanh nghiệp ngao ngán!
  • Thay đổi cơ cấu hàng xuất khẩu VN sang Thụy Sĩ
  • Bàn cách đưa hàng Việt vào Mỹ
  • Thị trường thịt: cơ hội cho doanh nghiệp trong nước
  • Tình hình sản xuất, tiêu thụ ôtô trong nước và dự báo những tháng cuối năm
  • Việt Nam vẫn hấp dẫn đối với các tập đoàn bán lẻ toàn cầu
  • Mức thuế tiêu thụ đặc biệt nào cho xe sạch nhập khẩu?
  • Muốn xuất khẩu gạo phải có giấy phép
  • Hàng Việt Nam xuất khẩu: Làm gì để nâng cao giá trị gia tăng ?
  • Xuất khẩu online - Thế nào cho hiệu quả?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
  • Siêu thị điện máy, cuộc chiến sống còn trên đất quê
  • Soi Top 10 hàng xuất khẩu tỷ USD có hàm lượng FDI cao nhất
  • Hàng lậu Trung Quốc tràn ngập chợ Đồng Xuân
  • CPI tháng 7 tại Tp.HCM giảm tốc mạnh
  • Hàng giả: “Căn bệnh” đau đầu kinh niên của cả thế giới
  • Sắm tết Giáp Ngọ, thương hiệu thời trang Việt lên ngôi
  • Giá gạo Việt Nam tăng, gạo Thái giảm mạnh
  • Hàng xuất khẩu gánh thêm nhiều chi phí
  • Hàng Thái bám rễ thị trường Việt
  • Trung Quốc làm giá cá toàn cầu cao chưa từng thấy

  • Giành giật thị trường bán lẻ Việt Nam: Sức ép cạnh tranh nóng lên từng ngày
  • Thị trường thực phẩm chức năng: bị "thổi" giá - người tiêu dùng lãnh đủ
  • Xuất nhập khẩu: xuất ảo, nhập thật - khó kiềm chế nhập siêu
  • Doanh nhân cần biết: Nét đặc trưng văn hóa kinh doanh Nhật Bản
  • Cán cân thương mại quý 1: Xuất khẩu thụt lùi - Nhập siêu tăng tốc
  • Việt Nam: Dự báo nhập khẩu năm 2010
  • ACFTA: Nỗi lo mất thị phần và nhập siêu từ Trung Quốc sẽ tăng mạnh?
  • Năm 2009: nhập siêu ở mức 12,246 tỷ USD
  • Ôtô nhập khẩu năm 2009 và dự báo năm 2010
  • Doanh nghiệp cần biết khi gia nhập WTO
  • Hàng Việt Nam xuất khẩu: Làm gì để nâng cao giá trị gia tăng ?
  • Bàn về chiến lược kinh doanh xuất khẩu gạo