Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

BTV Thảo Ly: "Luôn hướng khoa học công nghệ gần gũi với khán giả"

Là một BTV nữ của Phòng Khoa học công nghệ, Ban Khoa giáo Đài THVN, Thảo Ly luôn muốn mang những thông tin mới mẻ, hấp dẫn của Khoa học công nghệ đến gần với khán giả hơn và truyền tải được nhiều thông tin hữu ích đến khán giả.

Được biết chị phụ trách làm chương trình FAQ - một chương trình khoa học rất hay và bổ ích, gần gũi với khán giả, chị có thể chia sẻ về chương trình này cho khán giả cùng biết?

Đây là một chương trình khoa học thưởng thức với mục đích giải đáp các vấn đề khoa học cho khán giả.

Chương trình FAQ có 3 phần rõ rệt. Phần thứ nhất là "Khám phá khoa học": Chuyên mục sẽ giải quyết các vấn đề liên quan về chủ đề chung của ngày hôm đó. Phần này sẽ gồm các phóng sự, các đoạn phỏng vấn và những hình ảnh liên quan đến vấn đề cần đề cập để khán giả dễ hiểu nhất.

Phần thứ hai là "Giải đáp thắc mắc": Mục này chia làm hai phần nhỏ. Cả hai phần đều tập trung giải đáp cho khán giả tất cả những câu hỏi liên quan đến chủ đề của tháng đó. Mục giải đáp sẽ là những câu trả lời do giáo sư Lân Dũng đưa ra.

Và phần cuối cùng là "Mẹo vặt": Mục đích phần này muốn chuyển tải cho khán giả những thông tin liên quan, nhẹ nhàng và gần gũi về những điều trong chủ đề ngày hôm đó. Và những mẹo vặt đó rất đơn giản để làm sao khi xem xong khán giả có thể ứng dụng được luôn. Ở mục này chúng tôi mời các chuyên gia để họ tư vấn cho chương trình những mẹo vặt đơn giản và thiết thực nhất. Hoặc cũng có thể mời chính những khán giả có nhu cầu giải đáp những vấn đề trực tiếp trong cuộc sống của họ để cùng giải đáp thắc mắc với các chuyên gia của chương trình.

Chị có thể kể qua một chút về êkip thực hiện...?

Êkip làm FAQ gồm có MC Hoàng Lai, Chuyên gia, giáo sư Lân Dũng, mình và BTV Việt Nga. Chỉ có 4 người, tất nhiên là đó là những người đảm nhiệm, còn quay phim và kỹ thuật dựng thì không kể đến.

Làm một BTV về mảng Khoa học công nghệ, chị gặp phải những khó khăn gì?

Làm Khoa học và công nghệ có rất nhiều khó khăn. Bởi đơn giản là khi đặt ra một tiêu chí thưởng thức dành cho khán giả, chúng tôi phải nghĩ làm sao để làm cho nó đơn giản đi, để tất cả các khán giả đều có thể hiểu được. Mình phải là người tìm hiểu vấn đề, giải quyết vấn đề cùng các chuyên gia để trả lời các câu hỏi thật logic và dễ hiểu, truyền tải vấn đề đơn giản nhất nhưng không được lý thuyết sách vở thì mới vừa làm khán giả hiểu lại cảm thấy thích thú và không nhàm chán. Bởi vì, đối tượng mà chúng tôi hướng tới là tất cả bạn xem truyền hình chứ không riêng một tầng lớn bác học nào cả, bởi vậy thông tin luôn đơn giản dễ hiểu. Và khi đã hiểu là phải áp dụng thực tế được.

Một điều nữa là, không phải vấn đề nào cũng dễ, gặp phải những vấn đề phức tạp ngay cả các chuyên gia cũng gặp phải khó khăn. Khó khăn về thời gian, khó khăn về sự liên kết các chuyên gia với nhau để cùng làm rõ vấn đề.

Có những thông tin ở trong nước các nhà khoa học có thể do một lý do nào đó khôngnghiên cứu hế đựơc nên nhiều lúc chúng tôi phải chọn lọc thông tin ở nuớc ngoài, để thông tin mang đến cho khán giả vừa mới mẻ, vừa xác thực và chính xác nhất, tính cập nhật không bị lỗi thời.

Vậy làm thể nào để các chị có thể bổ sung hình ảnh vào chương trình cho sinh động?

Để giúp khán giả hiểu rõ, hiểu sâu hơn, chúng tôi sử dụng rất nhiều hình ảnh. Và như bạn biết đấy, hình ảnh mà chúng tôi ghi được không thể chuyển tải hết được ý nghĩa cũng như những gì các chuyên gia muốn giải đáp, vì vậy việc làm đồ hoạ cũng là một yếu tố mà rất hữu ích giúp cho việc truyền tải thông tin được hay hơn và dễ hiểu hơn.

Công nghệ là một mảng mà luôn luôn phải dõi theo từng ngày bởi sự phát triển vượt bậc của nó, vậy những người làm biên tập của chương trình đã tiếp cận, xử lý thông tin như thế nào để đưa đến cho khán giả những thông tin hấp dẫn nhất, và nhanh nhất?

FAQ của bọn mình dựa trên nhiều kênh khác nhau để tìm thông tin mới, hấp dẫn. Có thể là tự đặt vấn đề, sử dụng sự tư vấn của các nhà khoa học, phối hợp với họ để đưa ra những vấn đề có tính chất thiết thực cho bạn xem truyền hình...

Ngoài ra, bọn mình còn sử dụng thông tin khai thác ở trong nước và nước ngoài qua mạng. Dựa trên những kênh này, mình làm ra phần nội dung vấn đề, sau đó nhờ các nhà khoa học thẩm định lại, xử lý lại thông tin, và trên cơ sở đó biêế thành kịch bản truyền hình sao cho dễ hiểu nhất để truyền tải tới khán giả.

Điều mà chúng mình luôn nghĩ tới là làm sao mang tới cho khán giả những thông tin hữu ích nhất, mới mẻ nhất và đơn giản dễ hiểu có thể áp dụng vào cuộc sống thường ngày nhiều hơn.

Cảm ơn Thảo Ly về buổi trò chuyện này!

(Theo Hoàng Mai // VTV Đài truyền hình Việt Nam)

  • Người mẫu Ngọc Hằng đóng vai… les
  • MC Bảo Lê: "Thách thức cũng là cơ hội tốt"
  • Đạo diễn Khải Hưng: Nghệ sĩ làm lãnh đạo “tim nóng mà đầu cũng nóng”
  • Những bức ảnh lạ của MC Huyền Châu
  • Chia sẻ yêu thương cùng các MC
  • BTV Lê Hương Giang: "Sinh ra từ làng" là lựa chọn của tôi
  • Tăng Nhật Tuệ: “Hài lòng với những gì mình có”
  • Gặp gỡ những “cầu vồng” mới của lĩnh vực Diễn viên trẻ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
  • Giảm giá cực sốc hè 2013 tại Vincom Center Bà Triệu
  • Rầm rộ khuyến mãi 2/9
  • BigC giảm giá tới 50% hơn 1.300 sản phẩm
  • Thoả sức mua sắm với “crazy sale” tại Vincom Center
  • Hà Nội: Đăng ký Internet được dùng miễn phí MyTV và điện thoại cố định
  • Rầm rộ khuyến mãi "khủng" dịp 30/4
  • Vietnam Airlines bán giá siêu khuyến mại 3 ngày cuối tháng 4
  • Bay giữa TP.HCM, Vinh, Hải Phòng chỉ từ 650.000 đồng