Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

11 “nghi phạm” làm suy giảm bản lĩnh đàn ông - tránh hay phớt lờ? (Tiếp theo và hết)

8. Tránh hay phớt lờ: Ma túy – TRÁNH

Cho tới nay, giới khoa học vẫn chưa thể lý giải ngọn ngành ảnh hưởng của các chất gây nghiện đối với khả năng sinh sản của nam giới. “Tuy chưa có kết luận cuối cùng nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy việc nghiện cần sa có thể làm giảm chất lượng tinh trùng và cả số lượng”, Abraham Morgentaler – phó giáo sư khoa y Đại học Harvard (Mỹ) cho biết. Còn chuyên gia sinh lý học Sharon Moalem của Đại học Mount Sinai (Mỹ) lưu ý việc sử dụng cocaine có thể ảnh hưởng tuần hoàn máu đến bìu dái. “Nó có thể gây chứng đột quị trong tinh hoàn”, ông ví dụ.

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc giảm đau thường xuyên cũng có thể làm hạ thấp lượng nội tiết tố nam testosterone.

9. Tránh hay phớt lờ: Thịt đỏ – PHỚT LỜ

“Nhiều người nghe nói rằng thịt đỏ không tốt cho sức khỏe. Nhưng tin tốt lành là nó vô hại đối với tinh trùng”, Morgentaler cho biết. Mới đây, một nghiên cứu công bố trên báo chí Anh đề cập tới những nguy cơ của việc ăn thịt đỏ gây xôn xao dư luận tới mức Cục Sức khỏe quốc gia (NHS) nước này phải lên tiếng nói rằng nghiên cứu đó được thực hiện với qui mô nhỏ và còn nhiều mặt hạn chế. “Chỉ nên coi nghiên cứu đó là bằng chứng sơ khởi và nên tiến hành nhiều nghiên cứu lớn hơn để xem liệu chế độ ăn uống có thật sự ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng”, NHS cho biết. Cơ quan này nhấn mạnh nghiên cứu nhận thấy nam giới dung nạp nhiều đạm có chất lượng tinh trùng không bình thường nhưng lại không xác định nguồn gốc của thành phần đạm đó.

“Một trong những thách thức khi thiết kế các nghiên cứu về tác động của chất dinh dưỡng trong thực phẩm đối với sức khỏe sinh sản của nam giới là thiết kế một nghiên cứu theo dõi sát sao chế độ ăn uống của đối tượng được nghiên cứu”, Dan Williams, Trưởng bộ môn phẫu thuật và nam khoa thuộc khoa y Đại học Wisconsin (Mỹ), lưu ý. Ông nói thêm tác động của thực phẩm và môi trường đối với mỗi người có thể không giống nhau. Đó là những yếu tố rất khó kiểm soát khi thực hiện nghiên cứu về chứng vô sinh ở đàn ông.

10. Tránh hay phớt lờ: Stress – chưa xác định được (nhưng đáng lưu tâm)

Theo Williams, cho tới nay chưa có bất kỳ nghiên cứu chuẩn mực nào điều tra tác động trực tiếp của trạng thái căng thẳng tinh thần (stress) đối với khả năng sinh sản của phái nam. Ông cho rằng stress không có tác động đối với quá trình sinh tinh nhưng chứng vô sinh có thể ảnh hưởng tới tâm lý của cả chồng lẫn vợ, nên việc bình ổn tâm lý đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị vô sinh. “Việc kiểm soát tốt stress có thể cải thiện chức năng tinh hoàn và quá trình sinh tinh hay không cho tới thời điểm này y học chưa xác định được”, Williams cho biết.

11. Tránh hay phớt lờ: Lão hóa – Tránh

Lẽ tất nhiên, bản thân quá trình lão hóa là không thể tránh được nhưng việc phớt lờ đồng hồ sinh học của cơ thể khi quyết định thời điểm có em bé có thể là vấn đề đối với nam giới lẫn phụ nữ.

“Ảnh hưởng của tuổi tác đối với khả năng sinh sản đã được y học chứng minh và mối liên hệ này rõ ràng hơn ở phụ nữ. Nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy theo thời gian, chất lượng tinh trùng sẽ suy giảm. Một số nghiên cứu đã chứng minh nếu cả mẹ lẫn bố đều lớn tuổi thì đứa con sinh ra có nguy cơ mắc một số bệnh như Hội chứng Down, chứng tự kỷ và tâm thần phân liệt”, Williams cho biết.

Trong khi đó, phó giáo sư Morgentaler cho rằng vấn đề tuổi tác của người bố vẫn không quan trọng bằng của người mẹ bởi khả năng sinh sản của nam giới rất khác so với của phụ nữ. Đàn ông ở tuổi 70-80 vẫn có thể làm cha một cách tự nhiên dù số lượng tinh trùng có giảm.

 

(Theo LONG CHÂU (Theo ABC)

  • Nghệ thuật chơi hồ thủy sinh
  • Đàn ông nói dối 6 lần một ngày - gấp đôi phụ nữ
  • 5 nguyên nhân khiến phụ nữ chóng già
  • Làm thế nào để uống đủ nước mỗi ngày?
  • 5 lý do từ chối cà phê
  • Họa mi chọi - Niềm đam mê của người Hà Nội
  • Bài tập giúp quý ông đánh tan "bụng bia"
  • Vợ chồng làm thế nào để khỏi đau đầu vì tiền?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
  • Giảm giá cực sốc hè 2013 tại Vincom Center Bà Triệu
  • Rầm rộ khuyến mãi 2/9
  • BigC giảm giá tới 50% hơn 1.300 sản phẩm
  • Thoả sức mua sắm với “crazy sale” tại Vincom Center
  • Hà Nội: Đăng ký Internet được dùng miễn phí MyTV và điện thoại cố định
  • Rầm rộ khuyến mãi "khủng" dịp 30/4
  • Vietnam Airlines bán giá siêu khuyến mại 3 ngày cuối tháng 4
  • Bay giữa TP.HCM, Vinh, Hải Phòng chỉ từ 650.000 đồng