Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nguyễn Nam Phương: 'Ngọn hải đăng' trên biển

Chị Nguyễn Nam Phương -Giám đốc Công ty TNHH MTV Lan Anh

Tôi vừa “làm bố”, vừa làm mẹ lo cho con cái ăn học. Cạnh tôi là gia đình bố mẹ nghèo, sáu anh chị em của tôi cũng “cùng chung phận nghèo”... Tôi quyết định “Nam tiến” - nơi tôi chọn là Bình Phước ngày nay.

Đó là tâm sự của chị Nguyễn Nam Phương - Giám đốc Công ty TNHH MTV Lan Anh – người phụ nữ “đa đoan” đã phải gánh vác cả “giang sơn” gia đình và trở thành nữ doanh nhân thành đạt - khiến chúng tôi không khỏi thán phục. Phục hơn, khi biết trong cuộc chống chọi với khó khăn cuộc sống, chị là người “đơn thương độc mã”...

Vươn lên từ khủng hoảng

Cũng như bao người con gái thôn quê khác, năm 18 tuổi chị lập gia đình. Gần 4 năm sau đó, chưa được hưởng hạnh phúc của một mái ấm gia đình, chị đã phải chia tay chồng. Chị quyết định đưa hai con nhỏ từ Thanh Hóa vào Sông Bé (nay là tỉnh Bình Phước) mưu sinh. Những ngày đầu lập nghiệp, quả thật vất vả đối với chị: Không vốn, con còn nhỏ, nhưng chị không khuất phục nghèo khó. Chị làm đủ nghề, kể cả bán nước chè xanh ở bệnh viện... để duy trì cuộc sống của ba mẹ con. Sau khi tích lũy được ít vốn, chị về Hoà Long, thị xã Bà Rịa tiếp tục tạo dựng cuộc sống mới. Nhận thấy nơi đây đất rộng, người dân cần cù, chịu khó, nhưng lại nghèo. Chị quyết góp chút sức mình trọng việc tạo công ăn, việc làm cho người lao động địa phương.

Năm 2000, chị mua được 3 ha đất để lập trang trại nuôi bò, nuôi ba ba, nuôi cá... Chị tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật chăn nuôi. Kết quả không phụ lòng chị, khoảng 400 triệu đồng mỗi năm là số tiền chị Phương kiếm được. Thành công này giúp chị có vốn để bước thêm những bước đi mới. Năm 2005, chị thành lập công ty TNHH MTV Lan Anh để mở rộng lĩnh vực hoạt động. Chị vừa kinh doanh nhà hàng, sản xuất nước uống tinh khiết đóng chai, vừa kinh doanh bất động sản và sản xuất các loại gạch cung ứng cho các công trình do công ty đầu tư, đồng thời cung ứng cho thị trường.

Với tâm niệm góp sức mình xây dựng quê hương thứ 2, doanh nhân Nguyễn Nam Phương đã biến những vùng đất khô cằn của Bình Phước thành những khu dân cư sầm uất, khang trang mang dáng dấp đô thị.

Có thể nói, ở lĩnh vực nào chị cũng gặt hái thành công, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản. Năm 2007 và 2008, khủng hoảng kinh tế toàn cầu gần như làm tê liệt họat động kinh doanh bất động sản, trong khi chị đang triển khai cùng lúc ba dự án nhà ở lớn. Trước tình hình đó, chị nghiên cứu thị trường và mạnh dạn đầu tư trên 800 tỷ đồng đẩy nhanh thi công để sớm đưa các dự án vào khai thác. Chị quyết mở rộng mạng lưới bán hàng ở TP HCM, và cả phía Bắc. Nối tiếp thành công, chị thu hồi gần hết vốn ngay trong năm 2008, rồi tiếp tục khởi công hai dự án mới cho thị trường. Trái ngược với quy luật, chị Phương lại “tận dụng” khủng hoảng làm cơ hội kinh doanh. Bởi theo chị, thời điểm khủng hoảng “hàng” lại có giá thành thấp. Chính vì vậy, chị vẫn bán nhanh được nhiều nền đất thương phẩm của những dự án mới. Từ đó tạo đà triển khai những hoạch định cho tương lai.

Quên bản thân

Có thể nói, thành công của chị hôm nay là cả một quá trình dài nỗ lực làm việc không biết mệt mỏi. Chị nhớ lại lần đưa con lên nhập học ở Sài Gòn, chị quần quật từ sáng đến khuya mà không dứt ra khỏi công việc, mãi đến 24 giờ đêm, chị mới đưa con đi. Gần 3 giờ sáng, chị tranh thủ ký đống hồ sơ đất cho khách hàng, 5 giờ đưa con đến trường nhập học rồi lại vội vã ngược về Vũng Tàu cho kịp giờ họp, không kịp “bỏ bụng” thứ gì. Chị nói: “Khi công việc đã cuốn hút, nào là lo kinh doanh, lo xã hội, lo con cái... còn thời gian đâu nữa lo cho bản thân. Có nhiều hôm chiều mới ăn cơm trưa, tối thì mãi đến 10 giờ đêm mới ăn chiều. Chính vì vậy người làm ăn giỏi, thành đạt thiệt thòi nhiều chứ không ít đâu. Với phụ nữ mình thì càng khổ. Vừa phải lo gia đình, lo cho con cái và chu toàn công việc nữa”. Thậm chí, có lần bị ốm phải nhập viện mổ, chị giấu không cho ai biết vì sợ mọi người lo lắng, nhất là mẹ già. Chị dặn người lái xe về nói với gia đình là chị bận việc phải ở lại chi nhánh Sài Gòn ít ngày. Một mình vào nằm viện, suy tính mãi, chị lại xin bác sĩ gia hạn cho chị một vài ngày về sắp đặt công việc, đề phòng lỡ có rủi ro gì xảy ra cho mình. Sau khi mổ xong, chị tỉnh dậy, công việc lại lôi chị ra khỏi giường. “Chỉ nằm mấy ngày, mà việc tồn quá chừng. Một  tuần sau đó tôi cũng phải “trốn” viện về làm chứ đâu có ai thay được. Đôi khi người ta nhìn vào tưởng bình thường, đơn giản, nhưng để doanh nghiệp lớn mạnh, đứng vững thì  vất vả, thăng trầm lắm”- chị bộc bạch.

Không chỉ giỏi điều hành doanh nghiệp, chị còn có một tấm lòng vàng, luôn sát cánh cùng những hoàn cảnh, số phận khó khăn cơ nhỡ. Mỗi năm, chị dành hàng tỷ đồng cho hoạt động từ thiện xã hội.

Nhìn những lớp bằng khen, giấy khen mà các cấp, các ngành trao tặng cá nhân cũng như tập thể Công ty Lan Anh mới hiểu hết được những việc làm thiết thực mà chị và tập thể đơn vị đang miệt mài đóng góp cho đời. Năm 2008, chị là một trong 36 nữ doanh nhân tiêu biểu của cả nước vinh dự được trao giải thưởng Bông hồng vàng - giải thưởng tôn vinh những thành công trên thương trường cũng như tấm lòng vàng của nữ doanh nhân. Doanh nghiệp của chị cũng được trao tặng “Giải đồng” trong cơ cấu giải thưởng “Ngọn hải đăng” của tỉnh BR-VT. Tiếp tục duy trì và giữ vững vị thế trong các giải thưởng uy tín, năm 2009, chị tiếp tục là một trong những Bông hồng vàng tỏa sáng, và Công ty TNHH MTV Lan Anh giành tiếp “Giải đồng” của “Ngọn hải đăng” tỉnh.

Thành công là vậy nhưng mấy ai hiểu được những thiệt thòi mà chị đã và vẫn phải chấp nhận khi đối mặt với mọi ngóc ngách của cuộc sống đời thường cũng như thách thức trong kinh doanh như chị đã thổ lộ: “Lúc có chuyện  buồn tủi chẳng biết tâm sự, chia sẻ với ai. “Than” với mẹ thì sợ mẹ buồn. Anh chị em thì mình còn phải gánh vác, thành ra phải để trong lòng !...”

Công ty TNHH MTV Lan Anh đã cơ bản hoàn tất 4 dự án nhà ở với diện tích từ 10 đến 38 ha/1 dự án. Riêng dự án Lan Anh 1, chuẩn bị mở rộng từ 10 ha lên 18,5 ha, đồng thời xúc tiến đầu tư dự án mới diện tích khoảng 60 ha làm khu dân cư và chung cư cao tầng dành cho người thu nhập thấp, và biệt thự nhà vườn, kết hợp khu dịch vụ, với tổng vốn đầu tư khoảng trên 1.000 tỷ đồng (DA này dự kiến triển khai từ 2011 đến 2020)...

(Theo Hà My // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Cô chủ art doll mới lạ
  • Tôn Hương Linh: “Hi sinh cho đam mê là xứng đáng”
  • Quilling - Nghệ thuật tạo hình từ giấy
  • “Vua” lúa giống miền Tây
  • Khách sạn đẹp nhất Hunggary của người Việt
  • Làm tranh để quảng bá hình ảnh hạt gạo
  • Ông chủ Lai ép trấu thành củi
  • Vua dế với khát vọng làm giàu
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao