Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Góp sức cùng cả nước duy trì tăng trưởng kinh tế

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước diễn biến hết sức phức tạp, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petro Việt Nam) đã tập trung sức thực hiện tốt hai nhiệm vụ chủ yếu được Ðảng và Chính phủ giao cho là: tập trung mọi nguồn lực hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2008; triển khai chủ trương thực hành tiết kiệm và các giải pháp kiềm chế lạm phát và ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội.
* Mười sự kiện nổi bật của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong năm 2008
* Tích cực tham gia công tác an sinh xã hội
 
Ðể hoàn thành các mục tiêu nêu trên, tập đoàn đã tập trung chỉ đạo các đơn vị thành viên tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Sau một năm phấn đấu quyết liệt, các kế hoạch, chỉ tiêu về doanh thu, kim ngạch xuất khẩu và nộp ngân sách Nhà nước đều hoàn thành vượt mức. Tổng doanh thu toàn ngành đạt hơn 280 nghìn tỷ đồng, trong đó doanh thu ngoại tệ là 11,15 tỷ USD, bằng 149,6% kế hoạch năm, tăng 31,2% so với năm trước, chiếm hơn 20% GDP cả nước. Nộp ngân sách Nhà nước hơn 121,8 nghìn tỷ đồng, tăng 81,4%  kế hoạch năm, chiếm hơn 31% tổng thu ngân sách.
 
Công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí tiếp tục được đẩy mạnh, gia tăng trữ lượng dầu khí 127 triệu tấn thu hồi, đạt 363% kế hoạch, trong đó ở nước ngoài là 97 triệu tấn. Có thêm năm phát hiện dầu khí mới, đồng thời Petro Việt Nam đã ký được 15 hợp đồng dầu khí mới cả trong và ngoài nước.
 
Có được kết quả sản xuất, kinh doanh nêu trên là nhờ công tác phát triển mỏ và khai thác dầu khí được triển khai tích cực, tiếp tục đưa thêm năm mỏ vào khai thác và hoàn tất một đề án mở rộng phát triển mỏ, các mỏ dầu Cá Ngừ Vàng, Phương Ðông, Sư Tư Vàng, Sông Ðốc và mỏ khí Buga Orkid lần lượt được đưa vào khai thác, đồng thời hoàn tất đề án phát triển giai đoạn 2 mỏ Rạng Ðông. Ðưa tổng sản lượng khai thác đạt 22,5 triệu tấn quy đổi, trong đó sản lượng dầu và condensate đạt 15 triệu tấn và 7,5 tỷ m3 khí, lượng dầu thô xuất khẩu 14,66 triệu tấn.
 
Ðể bảo đảm cung cấp nguồn khí thiên nhiên cho các cơ sở công nghiệp, các hệ thống đường ống dẫn khí Rạng Ðông - Bạch Hổ - Phú Mỹ, Nam Côn Sơn, PM3 - Cà Mau tiếp tục được vận hành an toàn và ổn định, cơ bản đáp ứng được nhu cầu về khí cho thị trường trong nước.
 
Với việc đưa vào vận hành thương mại Nhà máy điện Cà Mau 1, Cà Mau 2 và các tổ máy của Nhà máy điện Nhơn Trạch 1 do tập đoàn đầu tư, trong năm 2008 ngành dầu khí đã cung cấp cho lưới điện quốc gia 3,4 tỷ kW giờ, góp phần khắc phục sự thiếu hụt điện trong cả nước, đặc biệt là trong mùa khô vừa qua. Hoạt động sản xuất, chế biến và kinh doanh phân phối các sản phẩm dầu và hóa dầu tiếp tục đạt được hiệu quả kinh tế, xã hội cao.
 
Trong năm 2008, toàn ngành đã sản xuất cung ứng cho thị trường 756 nghìn tấn đạm; nhập khẩu, kinh doanh 2,3 triệu tấn xăng, dầu; nhập khẩu 80 nghìn tấn dầu thô chuẩn bị cho vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất, đồng thời chuẩn bị phương án tiêu thụ hết sản phẩm khi nhà máy này đi vào hoạt động.
 
Công tác dịch vụ dầu khí tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao, hầu hết các đơn vị đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch, tổng doanh thu từ hoạt động dịch vụ dầu khí toàn tập đoàn đạt 61 nghìn tỷ đồng trong năm 2008, tăng 52% so kế hoạch năm.
 
Nhằm tạo cơ sở thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước trong những năm tới, công tác đầu tư các dự án trọng điểm của Nhà nước, của ngành trong lĩnh vực dầu khí được triển khai tích cực, bảo đảm tiến độ. Giá trị thực hiện đầu tư vào các công trình đạt gần
 
56 nghìn tỷ đồng, giá trị giải ngân đạt 54.860 tỷ đồng.
 
Tập đoàn dầu khí đã chủ động triển khai thực hiện chủ trương của Ðảng và Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và giải pháp kiềm chế lạm phát. Trong những tháng cuối năm 2008, khi kinh tế có dấu hiệu suy giảm, Chính phủ đã đề ra các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội, tập đoàn đã xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình hành động, thực hiện đồng bộ các giải pháp duy trì tăng trưởng của ngành và tham gia tích cực công tác an sinh xã hội, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong chỉ đạo, điều hành của Ðảng ủy, HÐQT, Ban Tổng giám đốc tập đoàn.
 
Chương trình hành động của Petro Việt Nam trong những tháng cuối năm 2008 và năm 2009 là tập trung thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch Chính phủ giao. Thực hiện các biện pháp kích cầu đầu tư và tiêu dùng; thực hiện cơ chế tài chính, quản lý vốn hiệu quả và linh hoạt; tiếp tục thực hiện sâu rộng chính sách an sinh xã hội đi đôi với tổ chức, chỉ đạo điều hành năng động, quyết liệt. Tiếp tục thực hiện chương trình hợp tác đầu tư với các địa phương, các bộ, ngành, các đối tác trong và ngoài nước để thúc đẩy các dự án có hiệu quả kinh tế - xã hội cao, góp phần thúc đẩy các địa phương, các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế cùng phát triển...
 
Nhằm từng bước xây dựng Petro Việt Nam ngày càng vững mạnh, phát huy vai trò chủ lực của một tập đoàn kinh tế nhà nước, đóng góp ngày càng tăng cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xứng đáng với niềm tin của Ðảng, Nhà nước, Ðảng bộ Tập đoàn Dầu khí được thành lập trong năm 2008; tổ chức thành công Ðại hội Công đoàn ngành dầu khí Việt Nam khóa VI; Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn được thành lập. Hoạt động của các tổ chức đảng, công đoàn và Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh đã thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo trong công nhân, viên chức, góp phần quan trọng hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Sức mạnh của cả  hệ thống chính trị trong Tập đoàn được phát huy triệt để tạo niềm tin và động viên người lao động không ngừng phấn đấu vươn lên, phát huy sáng kiến, lao động có năng suất, chất lượng và hiệu quả, góp phần vào thành công chung của tập thể.
 
Năm 2009, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu tác động trực tiếp tới tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, cùng với nỗ lực thực hiện thắng lợi chương trình hành động, thực hiện các giải pháp cấp bách của Chính phủ và của ngành để ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội, tập thể lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí tập trung sức điều hành quyết liệt để hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Thực hiện các chỉ tiêu gia tăng trữ lượng dầu và khí là 35 - 40 triệu tấn quy dầu; khai thác 24 triệu tấn dầu và khí; xuất khẩu 11,68 triệu tấn dầu thô, đồng thời cung cấp cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất 3,5 triệu tấn; sản xuất 10 tỷ kW giờ điện và 750 nghìn tấn phân đạm phục vụ sản xuất nông nghiệp.
 
Ðể thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2009, góp phần cùng cả nước vượt qua giai đoạn khó khăn, Petro Việt Nam tiếp tục bố trí và phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu dầu khí tiếp tục triển khai các dự án tìm kiếm, thăm dò, kêu gọi các công ty dầu khí lớn trên thế giới đầu tư tìm kiếm thăm dò dầu khí trong nước. Tổ chức triển khai hoạt động của các liên doanh khai thác dầu ở nước ngoài, lựa chọn cơ hội đầu tư, tìm kiếm thăm dò ở nước ngoài. Tạo điều kiện khuyến khích các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ phát triển các mỏ, sớm đưa các mỏ mới vào khai thác. Vận hành an toàn và hiệu quả các đường ống dẫn khí, bảo đảm cung cấp ổn định cho các hộ tiêu thụ theo kế hoạch, đàm phán ký hợp đồng EPC triển khai đầu tư dự án đường ống dẫn khí lô B - Ô Môn; vận hành an toàn, hiệu quả các nhà máy đạm Phú Mỹ, điện Cà mau 1 + 2, điện Nhơn Trạch 1; làm tốt công tác chuẩn bị đưa Nhà máy lọc dầu Dung Quất vào vận hành và tổ chức tiêu thụ sản phẩm.
 
Tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh việc hoàn thành các dự án, nhất là các dự án trọng điểm như lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy lọc dầu Long Sơn, tổ hợp hóa dầu miền nam, dự án đạm Cà Mau, xơ sợi Ðình Vũ... Sớm đưa các dự án vào hoạt động có sản phẩm phục vụ nền kinh tế, đón đầu  khi thị trường thế giới phục hồi.
 
Xây dựng và cân đối đủ vốn cho nhu cầu đầu tư phát triển; tổ chức quản lý tập trung các nguồn vốn nhàn rỗi trong tập đoàn và từng đơn vị thành viên, triển khai phương án phát hành trái phiếu quốc tế... Từng bước phát huy hiệu quả sản xuất, kinh doanh, sử dụng tiết kiệm tài nguyên đất nước, xứng đáng với niềm tin của Ðảng, Nhà nước và nhân dân đối với một tập đoàn kinh tế chủ lực của Nhà nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

(Theo báo Nhân dân )

  • Quảng cáo, Du học ( Cty Nam Phú có nhiều ưu đãi )
  • Công ty TNHH TM- DV - SX T.P.L ( CRYSTAL)
  • Nghề đại lý thuế: Vướng vì... thiếu hướng dẫn
  • Eurowindow : Khẳng định thương hiệu hàng đầu
  • FutaCorp: “Chất lượng là danh dự”
  • Bóng đèn, phích nước Rạng Ðông làm chủ thị trường trong nước
  • Công ty Nhựa Hừng Đông: Phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội
  • DATC đón nhận Huân chương lao động hạng 3
  • Công ty mua bán nợ 5 năm trưởng thành và phát triển
  • Tổng công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật Dầu khí: Làm chủ khoa học kỹ thuật chuyên ngành
  • Tạo nguồn thu thế nào ?
  • Khẳng định vị thế
  • Thành công từ sản phẩm “vàng”
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao