Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Michael Pease - Tổng Giám đốc Ford VN: Việt Nam cuốn hút tôi

tinkinhte.comTrong số các doanh nhân ở nước ngoài làm lãnh đạo tại các DN ôtô ở VN tôi biết nhiều người, làm việc có, tâm sự có, tranh luận có, thậm chí là gay gắt nhưng ấn tượng nhất đến thời điểm hiện nay đối với tôi vẫn là Michael Pease - TGĐ của Ford VN.

Ấn tượng thì nhiều, nhưng tựu trung lại vẫn chỉ là hai yếu tố lớn, gắn bó chặt với nhau: công việc và cuộc sống đời thường. Michael Peaase luôn thành công trong công việc, nhất là tại VN và nói như ông là ông luôn yêu công việc mình làm, ông luôn cảm thấy hạnh phúc khi sống ở VN, muốn được gắn bó lâu dài ở VN, được tìm hiểu văn hoá, con người và những nét truyền thống, trong đó có Tết cổ truyền ở VN.

Thành công và bôn ba

Michael Pease đến với Ford Motor từ khi còn là sinh viên thực tập và cho đến thời điểm hiện nay ông đã trải qua hàng loạt vị trí, cương vị công tác. Gắn với những vị trí công việc đó là sự bôn ba ở hàng loạt quốc gia, nhất là Châu Á. Và điều quan trọng nhất là ông thành công ở tất cả những cương vị được giao ở tất cả các quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Philippines... Nói thành công ở đây không phải như chúng ta vẫn nghĩ là “hoàn thành nhiệm vụ”. Thành công của Pease lớn hơn thế nhiều. Vì thế người ta mới đặt cho ông hàng loạt biệt danh như: Người chinh phục thị trường mới; người giải quyết những khó khăn... Vậy còn ở VN ?

Lần đầu gặp nhau tại văn phòng của Ford khi Michael Pease mới đảm nhiệm vị trí TGĐ Ford. Mấy anh em báo chí vẫn nói với nhau: “Michael khác với những TGĐ tiền nhiệm của Ford là tính cởi mở, vui vẻ, hoà đồng, hài hước, nhưng cũng rất chắc chắn, nhất là trong những câu trả lời liên quan công việc”. Đúng vậy. Cái chắc chắn đó thể hiện ở thành công của Ford trong hơn 2 năm qua (Trước khi Pease đảm nhiệm vị trí TGĐ, Ford VN đang gặp khá nhiều khó khăn, nhất là định hướng và sự cạnh tranh từ các hãng). Nhớ lại cuộc gặp đó, khi được hỏi về nhận định của ông về thị trường ôtô VN cũng như khả năng của Ford, Michael Pease đã khẳng định thị trường VN rất hấp dẫn và Ford sẽ có những kế hoạch cụ thể, chi tiết để trở thành Cty có vị trí cao trong lĩnh vực này, nhất là lòng tin của khách hàng với sản phẩm và thương hiệu Ford. Chiến lược ONE Ford đã được thực hiện triệt để ở thị trường này – tập trung nguồn lực thành một đội thống nhất, thực hiện chung một kế hoạch để đạt đến mục tiêu chung của công ty. Điều này đã được thể hiện qua hàng loạt chương trình mới về chiến lược sản phẩm rất cạnh tranh, về dịch vụ chăm sóc khách hàng, về đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao tỷ lệ NĐH và hàng loạt hoạt động xã hội, cộng đồng... của Ford VN. Trong tất cả các hoạt động, tiêu chí Chất lượng luôn được Pease đặt lên hàng đầu.

Mỗi tuần ít nhất hai ngày ông dành ra để làm việc trực tiếp với nhóm sản xuất và chất lượng tại nhà máy. “Hãy tưởng tượng bạn là một khách hàng có tiền và cần mua xe – bạn sẽ xem xét và kiểm nghiệm chiếc xe bạn mua thế nào – hãy dùng chính cách thức đó, tiêu chí đó để đánh giá công việc của bạn. Tôi thường đưa ra những ví dụ cụ thể cho các đội làm việc để họ hiểu khách hàng cần gì và cải tiến không ngừng. Việc làm tốt một thương hiệu có lẽ không phải chỉ là áp đặt thông tin lên khách hàng, mà cốt lõi là ở việc đào tạo và phát triển chính đội ngũ nhân viên và đại lý của mình. Mỗi cá nhân trong công ty chính là người truyền đạt chính xác nhất thông tin về chất lượng và niềm tin của thương hiệu đến với khách hàng.”

Tình bạn và lòng trung thành

Sự thành công của Michael Pease được xem là xuất phát từ nhiều yếu tố, nhưng tâm sự nhiều với ông mới biết có hai điều mà ông thích, ông theo đuổi, giúp ông gặt hái được những thành công. Đó là tình bạn và lòng trung thành. Sau buổi gặp gỡ đầu tiên khi mới sang đảm nhiệm cương vị TGĐ Ford VN, dù rất bận, nhưng Michael Pease vẫn luôn có thời gian, kể cả uống bia cỏ với cánh báo chí, vừa tâm sự chuyện công việc, vừa nói chuyện gia đình, chuyện văn hoá, con người VN như những người bạn.

Cuộc gặp gỡ chiều cuối Đông 2009 ở Hà Nội, nói về sự thành công của Ford VN trong hơn hai năm qua, ông không nhận thành quả trên là của riêng mình. Michael Pease tâm sự: “Không có cá nhân nào có thể tự mình đạt được thành tích cho cả doanh nghiệp. Tôi may mắn có được một đội ngũ cộng sự người VN rất chuyên nghiệp, chăm chỉ và cống hiến. Những thành tích của Ford VN là kết quả của công việc tập thể. Các đồng nghiệp lãnh đạo ở tập đoàn Ford luôn phải ghen tị vì nhóm làm việc mà tôi có ở VN”. Ông là người tôn trọng tình bạn? Đó là nguyên tắc sống hàng đầu của tôi. Tôi nghĩ khi bạn đến với người khác bằng trái tim, không có lý gì để không trở thành bạn bè và giúp đỡ cuộc sống của mỗi người thêm phong phú hơn. Vậy còn lòng trung thành? Đó là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong cuộc sống của mỗi người, trong vấn đề xây dựng văn hoá doanh nghiệp và quản lý nhân sự. Không chỉ riêng tôi mà với lòng trung thành và sự cống hiến của các nhân viên, chúng tôi mới có dược nhiều thành quả như ngày nay. Tình bạn và lòng trung thành đã giúp Pease với 18 năm làm việc ở Châu Á hiểu được những đặc thù về kinh tế, văn hoá, con người, góp nhặt kinh nghiệm và áp dụng thành công ở VN.

Sức hút Việt Nam

Đến VN không chỉ làm việc. Nói như Michael Pease là ông đã có may mắn được ăn Tết cổ truyền của VN, tìm hiểu thêm những nét văn hoá, con người VN. Ông có ấn tượng không? Rất ấn tượng, rất thích. Mồng Một Tết ở Hà Nội xuống gara lấy xe ra đường. Một cảm giác khác lạ với những ngày bình thường: yên bình, vắng vẻ nhưng rất ấm cúng, chạy xe đến văn phòng Ford và trở thành người “xông đất” cho Cty. Cảm giác thật đặc biệt và khó tả, khác và hấp dẫn hơn nhiều so với những khi đón Tết ở các nước khác. Tôi chỉ hơi buồn là vợ và hai con không cùng mình đón Tết ở VN. Gia đình tôi thường theo tôi tới các nước khác nhau trong các nhiệm kỳ làm việc tại Ford. Vợ tôi là người thích đọc sách và nghiên cứu về văn hoá. Điều đó có giúp ông nhiều? Nhiều, rất nhiều và rất quan trọng. Chính bà đã truyền cảm hứng và giúp tôi rất nhiều trong công việc cũng như trong việc tìm hiểu văn hoá, con người và truyền thống của VN. Dù biết tôi rất bận bịu với công việc nhưng có lần vợ tôi bắt buộc tôi phải vứt lại điện thoại, mọi thông tin liên lạc, công việc cùng lên Sa Pa. Dù chỉ có mấy ngày nhưng cảm giác và những gì tìm hiểu được thật tuyệt vời. Chúng tôi cùng nhau đi đến các bản, cùng ăn ở, tham gia những sinh hoạt với người dân địa phương. Thật thoải mái và tuyệt vời. Những giây phút lắng đọng đó giúp tôi hiểu sâu hơn về VN, tiếp thêm năng lượng cho công việc hàng ngày. VN còn nhiều nơi tôi cần đi, tìm hiểu và tôi sẽ đi bằng được. VN thực sự cuốn hút tôi. Việc tìm hiểu con người, văn hoá, các địa phương... có giúp ông trong công việc ? Nhiều lắm. Ngoài cương vị TGĐ Ford VN, tôi còn là Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Mỹ tại VN, Phó Chủ tịch Vama, tư vấn và giảng dạy tại tổ chức sinh viên quốc tế AIESEC và đại học quốc tế RMIT. Nhiều người nói làm việc là tính cách của tôi. Điều đó đúng, nhưng phần không kém quan trọng giúp tôi có được cường độ làm việc lớn như vậy chính là sức hút từ con người, từ văn hoá, các giá trị truyền thống của VN. Tôi nghĩ mình mong muốn được sống lâu dài ở VN. Năm nay tôi sẽ tiếp tục đón Tết cổ truyền ở VN.

Hướng đi mới nào của Ford tại VN cho năm mới, thưa ông? Chúng tôi vẫn kiên định hướng tập trung vào Chất lượng và sự hài lòng của khách hàng trên mọi lĩnh vưc, thực hiện kế hoạch ONE Ford trên toàn cầu. Với tiềm năng của VN, chúng tôi tự tin mở rộng mạng lưới đại lý bán hàng và dịch vụ của mình để khách hàng toàn quốc có nhiều cơ hội nhất tiếp xúc với xe Ford. Các sản phẩm vẫn tiếp tục được nâng cao tính cạnh tranh. Với nhu cầu đa dạng và ngày càng tinh tế như ở VN, Ford đã đầu tư đáng kể để mang các sản phẩm tốt nhất với các công nghệ tiên tiến nhất vào phục vụ người tiêu dùng mới ở VN: Focus là chiếc xe du lịch hạng trung duy nhất tại thị trường được trang bị công nghệ động cơ diesel TDCi kết hợp với hộp số tự động 6 cấp Powershift tiên tiến nhất của Ford. Và trong năm mới này, chúng tôi cũng hi vọng sẽ mang đến cho người tiêu dùng ở VN một mẫu xe nhỏ đang được yêu mến khắp thế giới – Ford Fiesta. Một chiếc xe toàn cầu thể hiện các yếu tố then chốt của chiến lược ONE Ford: chất lượng, thiết kế và tiết kiệm nhiên liệu.

Hi vọng mong ước của Michael Pease sớm thành sự thật.

(Theo Linh Anh // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Quảng cáo, Du học ( Cty Nam Phú có nhiều ưu đãi )
  • Công ty TNHH TM- DV - SX T.P.L ( CRYSTAL)
  • Nghề đại lý thuế: Vướng vì... thiếu hướng dẫn
  • Eurowindow : Khẳng định thương hiệu hàng đầu
  • FutaCorp: “Chất lượng là danh dự”
  • Tâm nguyện của Takashi Fujii
  • Lần đầu tiên Việt Nam có bãi đỗ xe thông minh
  • Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Đinh La Thăng: Ráo riết tìm kiếm thêm trữ lượng dầu
  • Cty TNHH MTV Cấp nước Hải Phòng: Một năm nhìn lại!
  • SABECO - Thương hiệu tự hào của người Việt
  • Nhân đôi sức mạnh
  • Trang trại Nguyễn Hồ: Nơi nuôi dưỡng ước mơ làm giàu
  • Khẳng định “chỗ đứng” trong lòng khách hàng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao