Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Ðầu tư chiều sâu ở xi-măng Hoàng Thạch

Theo dự báo, đến hết năm 2009, tổng công suất các dây chuyền xi-măng trên cả nước có thể đạt gần 60 triệu tấn/năm, khiến sự cạnh tranh trên thị trường xi-măng ngày càng gay gắt hơn.

Trong hoàn cảnh đó, công ty xi-măng Hoàng Thạch thuộc tổng công ty công nghiệp xi-măng Việt Nam (VICEM) đang nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ nhằm sản xuất và kinh doanh ổn định, giữ vững thương hiệu và mở rộng thị trường.

 Từ lâu, xi-măng Hoàng Thạch là một trong số thương hiệu xi-măng có uy tín đối với người tiêu dùng trong nước. Với tổng công suất hai dây chuyền 1 và 2 của công ty hiện đạt 2,3 triệu tấn/năm, mỗi năm, công ty sản xuất và tiêu thụ hơn 3 triệu tấn xi-măng trên cả nước, nhất là thị trường miền bắc và miền trung, nộp ngân sách Nhà nước hơn 200 tỷ đồng, là doanh nghiệp chủ lực trong VICEM. Sản phẩm xi-măng VICEM Hoàng Thạch nhãn hiệu "Sư tử vàng" đã có mặt hầu hết các công trình lớn của đất nước. Từ "cái nôi" Hoàng Thạch, nhiều kỹ sư, công nhân đã trưởng thành, trở thành nhân lực chủ chốt cho các nhà máy mới của VICEM.

 Theo dự báo, đến năm 2010, dự kiến tổng công suất các nhà máy xi-măng cả nước sẽ đạt khoảng 60 triệu tấn/năm, nếu tính cả các dự án xi-măng đã được cấp phép thì con số này đạt khoảng 115 triệu tấn. Ngay trên địa bàn Hải Dương, nơi đặt nhà máy của công ty, cũng có một số nhà máy xi-măng lò quay công suất lớn của cả liên loanh lẫn tư nhân. Người tiêu dùng giờ đây có thể lựa chọn hàng chục thương hiệu xi-măng. Ðiều đó đặt ra thách thức không nhỏ cho công ty trong việc giữ vững ổn định sản xuất, tiêu thụ và phát triển thương hiệu. Từ cuối năm 2008, đầu năm 2009, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế nước ta nói chung và ngành xi-măng nói riêng, trong đó có Hoàng Thạch: lượng tiêu thụ xi-măng trên thị trường luôn biến động, phụ thuộc mức tăng trưởng kinh tế; giá các nguyên nhiên liệu, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất liên tục biến động, ảnh hưởng không nhỏ tới chỉ tiêu lợi nhuận của công ty.

 Ðứng trước tình hình đó, công ty đã đề ra một loạt giải pháp đồng bộ, tập trung tiết kiệm chi phí đầu vào như rà soát các loại vật tư, phụ tùng thay thế để có kế hoạch dự trữ hợp lý, giảm thiểu lượng tồn kho; giảm thời gian dừng lò để sửa chữa nhằm đạt và vượt công suất thiết kế, triệt để tiết kiệm điện năng trong sản xuất bằng cách thay thế các thiết bị điện, thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng; tận dụng, tái chế phế thải làm nguyên liệu cho sản xuất; tăng tỷ lệ pha phụ gia puzolan, tro xỉ nhiệt điện, xỉ hạt lò cao để giảm tỷ lệ clanh-ke; nghiên cứu các đề tài khoa học kỹ thuật áp dụng trong sản xuất như: sử dụng than cám 3C để chạy lò, nghiên cứu đề tài "sử dụng than cám 4A Hòn Gai cho lò nung số 1 và 2" hay sử dụng xỉ lò cao cho sản xuất xi-măng bền sulfat", xây dựng các trạm tận dụng nhiệt thải lò nung để sản xuất điện... Ðối với dây chuyền 1 đã vận hành gần 30 năm qua, nhiều thiết bị chuyên dụng đã xuống cấp, hỏng hóc nhiều, công ty đã dự trữ đủ vật tư, phụ tùng thay thế. Có những phụ tùng đặc chủng cỡ lớn hỏng đột xuất, công ty đã kịp thời phối hợp các doanh nghiệp cơ khí chuyên ngành trong nước quyết tâm sửa chữa, khắc phục sự cố, giảm giờ dừng lò.

 Bằng nhiều nỗ lực trên, trong bảy tháng qua, công ty đã sản xuất hơn 2,1 triệu tấn xi-măng, tăng hơn 150 nghìn tấn so cùng kỳ năm 2008. Tính chung tám tháng qua, công ty đã sản xuất và tiêu thụ khoảng 2,4 triệu tấn xi-măng, tăng hơn 200 nghìn tấn so năm 2008. Nhờ kiểm soát tốt nguyên vật liệu đầu vào, đội ngũ kỹ sư và công nhân vận hành giỏi với chế độ nung luyện đúng quy trình nên xi-măng Hoàng Thạch ổn định về chất lượng, mẻ xi-măng nào cũng có một mầu xanh đặc trưng  "Hoàng Thạch" như hàng chục năm qua. Chính chất lượng ổn định đã tạo nên uy tín thương hiệu của công ty. Thông thường, vào thời điểm mùa mưa hằng năm, lượng tiêu thụ xi-măng Hoàng Thạch giảm hơn so với các thời điểm khác trong năm, song riêng năm nay, những tháng mùa mưa lại là cao điểm tiêu thụ sản phẩm, trung bình tiêu thụ khoảng gần 10 nghìn tấn/ngày trong tháng 7 và 8, thậm chí có ngày đạt 12 nghìn tấn, tăng gấp đôi so bình thường. Không những đứng vững tại thị trường miền bắc, xi-măng Hoàng Thạch còn được tiêu thụ mạnh tại miền trung. Ngoài ra, công ty bước đầu đã xuất khẩu thử nghiệm hơn 1.000 tấn xi-măng sang Hải Nam (Trung Quốc) để tìm hiểu thị trường và quảng bá thương hiệu.

 Cùng với sản xuất xi-măng, dây chuyền sản xuất gạch chịu lửa kiềm tính của công ty đang hoạt động hiệu quả, giúp đơn vị chủ động sản xuất gạch chịu lửa phục vụ xây lót lò nung clanh-ke, đồng thời cung cấp cho các nhà máy sản xuất kính, luyện thép trên khắp cả nước, góp phần giảm lượng nhập khẩu loại gạch đặc chủng này. Nói đến "gạch" chịu lửa cho lò xi-măng, không ít người nghĩ sản xuất chỉ phức tạp hơn gạch xây một chút. Thật ra, để làm được một viên gạch như vậy, đòi hỏi nhà sản xuất phải nắm vững từ bí quyết công nghệ tiên tiến, có bài toán phối liệu chính xác, nguyên liệu đặc chủng mà một số phải nhập khẩu... đến cả phương pháp xây gạch. Chỉ cần gạch trong lò nung không bảo đảm tiêu chuẩn, xây không đúng quy cách sẽ dẫn đến bong, sập... khiến cả dây chuyền hiện đại phải dừng sản xuất chỉ vì "mấy viên gạch". Quy mô dây chuyền như Hoàng Thạch nếu phải dừng lò thì mỗi ngày đơn vị thất thu cả chục tỷ đồng. Với kinh nghiệm làm xi-măng, đổ biết bao mồ hôi, công sức và cả "học phí" không hề rẻ, đến nay, công ty đã làm chủ được công nghệ sản xuất loại gạch đặc chủng này, không những đáp ứng nhu cầu nội bộ mà còn bán cho các đơn vị khác hàng nghìn tấn mỗi năm. Ðó là bước chuyển lớn bởi xưa nay, ít doanh nghiệp nào dám "mạo hiểm" sử dụng gạch chịu lửa kiềm tính trong nước để xây lò xi-măng. Cùng với xi-măng, đơn vị đã gây dựng được thương hiệu gạch chịu lửa kiềm tính Hoàng Thạch.

 Trong chiến lược tăng tốc, phát triển, công ty đã đầu tư dây chuyền 3 xi-măng Hoàng Thạch, công suất 1,2 triệu tấn/năm. Với lợi thế cả ba dây chuyền đều do hãng F.L.Smidth (Ðan Mạch) thiết kế và chế tạo, trong đó hai dây chuyền 1 và 2 được đội ngũ kỹ sư và công nhân của công ty vận hành ổn định từ gần 30 năm qua, cho nên khi dây chuyền 3 đi vào hoạt động, đội ngũ vận hành không gặp vấn đề khó khăn về công nghệ điều khiển. Khi đó, tổng công suất ba dây chuyền của công ty đạt 3,5 triệu tấn/năm và mỗi năm có thể sản xuất và tiêu thụ hơn 4 triệu tấn xi-măng, góp phần quan trọng cung cấp cho thị trường các loại xi-măng chất lượng cao. Ðến nay, các công đoạn xây dựng, chế tạo và lắp đặt thiết bị đã cơ bản hoàn thành, công ty đang tiến hành chạy thử các công đoạn, phấn đấu quý IV-2009 vận hành lò nung dây chuyền 3 sản xuất clanh-ke. Với thế và lực mới trong đầu tư chiều sâu, Công ty xi-măng Hoàng Thạch đang ngày lớn mạnh, duy trì vị thế một thương hiệu lớn và uy tín của ngành xi-măng Việt Nam.

(Theo Thanh Xuân // Báo Nhân dân điện tử)

  • Quảng cáo, Du học ( Cty Nam Phú có nhiều ưu đãi )
  • Công ty TNHH TM- DV - SX T.P.L ( CRYSTAL)
  • Nghề đại lý thuế: Vướng vì... thiếu hướng dẫn
  • Eurowindow : Khẳng định thương hiệu hàng đầu
  • FutaCorp: “Chất lượng là danh dự”
  • Ứng dụng công nghệ mới ở Danapha
  • Việt Nam - thị trường đầu tư hấp dẫn
  • "Công nghệ xanh" ở Tổng Công ty Đông Bắc
  • Để người dân sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường: Vẫn cần một “cú huých”
  • Giải pháp tiết kiệm điện năng
  • Công ty cổ phần May Hồ Gươm mở rộng sản xuất nhờ uy tín thương hiệu
  • DMP đã sản xuất gần 3,5 triệu tấn phân đạm
  • Công ty cổ phần Kinh Đô
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao