Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

“Công nghệ chiếu sáng ‘xanh’ giúp giải bài toán thiếu hụt năng lượng”

Thiếu điện, nhiều giải pháp đã và đang được tận dụng triệt để nhằm tiết kiệm điện chiếu sáng. Tuy nhiên, làm thế nào để vừa đảm bảo các mục tiêu tiết kiệm điện, vừa đáp ứng hài hòa các nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội vẫn là một bài toán hóc búa cho các nhà quản lý chiếu sáng. Ông Alex Ngian, Tổng Giám đốc công ty TNHH Điện tử Philips Việt Nam - Ngành Chiếu sáng (Philips VN) đã có cuộc trao đổi về vấn đề này.

PV: Là chuyên gia trong ngành, ông có nhận xét gì về các giải pháp tiết kiệm điện chiếu sáng hiện đang được áp dụng phổ biến tại Việt Nam?

Tôi nghĩ các biện pháp tiết kiệm điện như cắt điện, giảm chiếu sáng đường phố, nơi công cộng, hạn chế chiếu sáng trang trí, quảng cáo... chỉ là những giải pháp tình thế bắt buộc. Chiếu sáng không chỉ là nhu cầu thiết yếu mà còn mang đến sự tiện nghi, tôn vinh vẻ đẹp của đô thị, các công trình văn hóa, lịch sử và làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân. Ở một mức độ nào đó, chúng ta cũng cần hiểu rằng tiết kiệm điện không chỉ là cắt điện, tắt đèn mà còn có nhiều cách khác cũng hiệu quả và mang đến lợi ích hài hòa hơn cho toàn xã hội. Hiện nay, Ban quản lý dự án chiếu sáng công cộng hiệu suất cao tại Việt Nam (VEEPL) đang tích cực phổ biến các giải pháp tiết kiệm điện, trong đó có việc khuyến khích sử dụng những giải pháp chiếu sáng công nghệ “xanh và sạch” đã được ứng dụng thành công tại nhiều nước trên thế giới.

PV: Vậy ông đánh giá như thế nào về tiềm năng tiết kiệm điện từ các giải pháp chiếu sáng công nghệ “xanh” này?

Tôi tin rằng tiềm năng tiết kiệm điện là rất lớn. Điện dùng cho chiếu sáng ở Việt Nam hiện chiếm trên 25,3% tổng lượng điện tiêu thụ, cao hơn nhiều so với mức bình quân của thế giới là 19%. Nguyên nhân chính là do đa phần các hệ thống chiếu sáng hiện hữu có công nghệ cũ, lạc hậu, hao tốn điện và không đảm bảo chất lượng ánh sáng. Theo tính toán của Philips, Việt Nam có thể tiết kiệm được từ 10% đến 50% điện chiếu sáng nếu các hệ thống chiếu sáng hiện hữu được thay bằng những công nghệ mới hiệu quả năng lượng.

PV: Với vị trí là công ty hàng đầu trong ngành chiếu sáng, Philips có thể giúp được gì trong việc thực hiện các mục tiêu tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường tại Việt Nam?

Trên thế giới, Philips hiện đang đi tiên phong trong việc nghiên cứu, phát triển các công nghệ chiếu sáng hiệu quả năng lượng và chúng tôi cũng đang nỗ lực phổ biến các công nghệ này vào Việt Nam thông qua nhiều hoạt động khác nhau. Mới đây, Philips VN đã ra mắt SON-T PIA Eco, là dòng sản phẩm đèn cao áp Sodium mới nhất của Philips, ứng dụng chiếu sáng ngoài trời như đường phố và khu dân cư, các khu thể thao, cầu, cảng, trang trí kiến trúc… Điểm nổi bật của sản phẩm là có thể tiết kiệm đến 10% điện năng tiêu thụ so với các bóng đèn cao áp Natri thông thường mà vẫn đảm bảo quang thông và chất lượng ánh sáng. Với 3 loại công suất 130W, 220W và 360W, SON-T PIA Eco là một giải pháp thay thế lý tưởng cho các bóng cao áp Natri 150W, 250W và 400W.

PV: Các sản phẩm công nghệ mới thường có giá thành khá cao so với các sản phẩm thông thường, với SON-T PIA Eco thì sao, thưa ông?

Ngoài yếu tố chất lượng và thẩm mỹ, khi phát triển một sản phẩm mới chúng tôi luôn đặt nặng các tiêu chí về tiết kiệm chi phí và hiệu quả sử dụng năng lượng. SON-T PIA Eco là một giải pháp thay thế hoặc đầu tư mới thỏa mãn tất cả các yêu cầu này. Nếu thay 100 bộ đèn cao áp (mới) 250W + tăng phô có tổng công suất tiêu thụ điện là 283W mỗi bộ bằng 100 bộ đèn SON-T PIA Eco 220W + tăng phô có tổng công suất tiêu thụ điện là 251W mỗi bộ thì mỗi năm nhà đầu tư sẽ tiết kiệm được khoảng 12.800kW điện, tương đương với hơn 15 triệu đồng (giá điện ước lượng 1.200đ/kWh). Ngoài ra, nhờ được tích hợp công nghệ độc quyền Philips Integrated Antenna (PIA) giúp đảm bảo độ tin cậy lúc hoạt động và nâng cao tuổi thọ của bóng đèn lên đến 32.000 giờ, SON-T PIA Eco còn giúp nhà đầu tư giảm đáng kể chi phí duy tu, bảo dưỡng hệ thống. Đây còn là một giải pháp thay thế đơn giản và tiện lợi cho các bóng đèn Sodium thông thường bởi nhà đầu tư không cần phải thay đổi bộ điện hay chóa đèn hiện hữu.

PV: Được biết, Philips VN vừa được trao giải thưởng Saigon Times Top 40 - Giá trị xanh 2009. Ông có điều gì muốn chia sẻ nhân sự kiện này?

Giải thưởng Saigon Times Top 40 lần thứ 7 năm 2009 được trao cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt thành tích ấn tượng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp cho cộng đồng xã hội và tích cực bảo vệ môi trường. Giải thưởng là sự ghi nhận các nỗ lực của Philips VN trong việc giới thiệu và phổ biến các giải pháp chiếu sáng công nghệ xanh, hiệu quả năng lượng tại Việt Nam. Với vị trí là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực chiếu sáng, Philips VN sẽ tiếp tục nỗ lực giới thiệu và phổ biến những giải pháp, công nghệ mới hiệu quả năng lượng nhằm hưởng ứng Chủ trương tiết kiệm điện của Chính phủ và Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

(Theo Lê Sơn // Hanoimoi Online)

  • Doanh nghiệp vận tải đang 'ăn thịt chính mình'
  • Tập đoàn Mai Linh cắt giảm một loạt ngành nghề kinh doanh
  • Sếp Quốc Cường Gia Lai: “Thấy tài sản ra đi mà không cứu được”
  • Tribeco: Sập đủ bẫy, anh hùng thành 'phế nhân'
  • Chuyển nợ thành vốn góp: Lợi và hại !
  • Phát triển xanh vì lợi ích khách hàng
  • Mỹ: Ex-Im Bank nhắm tới doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam
  • “Tổng vốn cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vẫn chỉ là 3 tỷ USD”
  • Cần siết chặt hợp đồng vay vốn, giao vốn
  • Cái lý của thuyết “con cua”
  • Đo lường năng lực thành công của doanh nhân
  • Cắt điện: “EVN cũng có phần... áy náy”
  • Bảo Việt Nhân thọ: Khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao