Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đo lường năng lực thành công của doanh nhân

Mạng cộng đồng doanh nhân Caravat.com mới công bố kết quả khảo sát Chỉ số kỹ năng tạo dựng quan hệ (Networking IQ) tiến hành trên hơn 8.000 doanh nhân đang sống và làm việc tại Việt Nam. Dựa trên kết quả khảo sát, Doanh nhân đã có dịp thảo luật với 3 chuyên gia về tạo dựng quan hệ (Networking) là bà Thanh Nguyễn – CEO của Caravat.com, bà Võ Thị Xuân Trang – Hiệu trưởng Trường John Robert Power (JRP) và bà Trịnh Khánh Linh – CEO của Trường Doanh nhân Dale Carnegie.

Bà Thanh Nguyễn – Giám đốc điều hành Caravat.com

- Tại sao Caravat.com lại cho rằng cần đo lường kỹ năng Networking và bỏ ra nhiều công sức để thực hiện cuộc khảo sát Networking IQ quy mô như vậy?

Bà Thanh Nguyễn: Khảo sát các CEO của Fortune 500 cho thấy các kỹ năng mềm, trong đó Networking là kỹ năng mềm quan trọng nhất, chiếm tới 75% khả năng thành đạt của một người làm việc chuyên nghiệp. Do vậy, đo lường kỹ năng Networking cũng quan trọng như đo lường năng lực thành công vậy. Để đáp ứng nhu cầu này, Caravat.com đã kết hợp với nhiều chuyên gia hàng đầu để phát triển một hệ thống trắc nghiệm Networking IQ rất khoa học, đánh giá kỹ năng Networking dựa trên tổng hợp của nhiều nhóm kỹ năng hỗ trợ. Chúng tôi cũng làm nhiều hoạt động marketing để thu hút hơn 8.000 người tham gia trắc nghiệm này nhằm có được những kết quả phân tích chính xác nhất.

- Tại sao Networking lại là kỹ năng mềm quan trọng nhất và đâu là tiêu chí và cơ sở khoa học để đánh giá Networking IQ của một cá nhân?

Bà Xuân Trang: Không như nhiều người lầm tưởng, Networking không phải chỉ là tham gia một sự kiện hay gặp gỡ một nhóm người. Kỹ năng Networking là khả năng tìm kiếm, xây dựng và kết nối các mối quan hệ và các nguồn thông tin để tạo dựng, phát triển các cơ hội mới. Do vậy, trong kinh doanh, kỹ năng Networking đặc biệt quan trọng, nhất là đối với giới lãnh đạo, vì sự thành công của doanh nghiệp mà họ quản lý không chỉ phụ thuộc vào kiến thức và kỹ năng của riêng họ mà là tổng hợp kiến thức và kỹ năng của mạng lưới quan hệ mà người đó có thể tiếp cận được.

Võ Thị Xuân Trang Hiệu trưởng Trường John Robert Power (JRP)

Bà Khánh Linh: Không chỉ quan trọng, kỹ năng Networking còn là một kỹ năng khó vì nó đòi hỏi sự tổng hợp của nhiều kỹ năng mềm khác cùng một lúc. Khi được Caravat.com mời tham gia phát triển trắc nghiệm này cùng với JRP, chúng tôi đã thảo luận rất nhiều trước khi đưa ra 7 nhóm tiêu chí đánh giá Networking IQ, gồm có: Ý thức Networking, thói quen Networking, kỹ năng giao tiếp, nghi thức giao tế trong kinh doanh, kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân, kỹ năng gìn giữ mối quan hệ và kỹ năng “đắc nhân tâm”. Sau khi hoàn tất 27 câu hỏi trắc nghiệm nhanh các tiêu chí trên, người tham gia sẽ nhận được một bản báo cáo chi tiết bao gồm chỉ số Networking IQ, điểm mạnh, điểm yếu của mình và biểu đồ so sánh sự tương quan giữa chỉ số đó với chỉ số của những người tham gia khác có điều kiện tương tự như cùng độ tuổi, ngành nghề, cấp bậc v.v…

- Đối tượng tham gia khảo sát lần này là những ai và tỷ lệ ra sao?

Bà Thanh Nguyễn: Trong những người tham gia khảo sát, có trên 200 người ở cấp độ điều hành với Networking IQ trung bình là 56, 680 người cấp độ giám đốc có Networking IQ trung bình là 54, khoảng 4.500 người ở cấp độ trưởng phòng có Networking IQ trung bình là 50, và còn lại là các chuyên viên với mức Networking IQ trung bình là 47. Điều này chứng tỏ cấp độ càng cao đòi hỏi Networking IQ càng cao, và ngược lại Networking IQ càng cao thì cơ hội thăng tiến càng cao

Bà Khánh Linh: Tôi thì cho rằng kỹ năng Networking chưa được nhiều người Việt Nam chú trọng đúng mức. Đợt khảo sát này cũng cho thấy, Networking IQ trung bình của người Việt Nam là 48, thấp hơn nhiều so với Networking IQ của người nước ngoài là 52. Có lẽ bởi vì ở ta nhiều kỹ năng mềm ít được giảng dạy trong trường học, trong khi đi làm thì chính những kỹ năng mềm lại là yếu tố quan trọng quyết định bạn là ai và bạn làm việc với mọi người hiệu quả đến đâu.

- Vậy làm thế nào để một người có thể nâng cao được kỹ năng Networking?

Bà Xuân Trang: Có lẽ trong 7 nhóm tiêu chí nêu trên thì ý thức Networking là quan trọng nhất, bởi vì chỉ khi bạn ý thức được rằng cho dù bạn là ai, bằng cấp cao thế nào thì việc đầu tư và phát triển thêm các mối quan hệ chuyên nghiệp luôn có thể giúp bạn thành công hơn trong kinh doanh và cả cuộc sống nữa. Từ đó bạn sẽ có ý thức xây dựng các thói quen Networking cũng như học hỏi, trau dồi thường xuyên các kỹ năng mềm hỗ trợ. Tôi nghĩ ai cũng nên dành chút thời gian làm bài trắc nghiệm hoàn toàn miễn phí này tại http://networkingiq.caravat.com vì trong cả phần câu hỏi và phần phân tích, chúng tôi luôn cố gắng cung cấp nhiều nhất các lời khuyên để giúp bạn nâng cao Networking IQ.

Trịnh Khánh Linh CEO của Trường Doanh nhân Dale Carnegie.

Bà Khánh Linh: Ngoài ra Dale Carnergie cũng sẽ kết hợp cùng JRP để giảng dạy trong khóa đào tạo “Tối đa năng lực thành công nhờ nâng cao Networking IQ” nhằm giúp các lãnh đạo doanh nghiệp có được những kỹ năng quan trọng như 7 thói quen giao tiếp của người thành đạt; Nghi thức xã giao trong kinh doanh để xây dựng thương hiệu cá nhân; và Nghệ thuật “đắc nhân tâm” để thu phục lòng người ở những giây đầu tiên.

- Sự phát triển của công nghệ thông tin đóng vai trò như thế nào trong việc nâng cao kỹ năng Networking? Làm sao để kết hợp tốt nhất Networking và Offline Networking?

Bà Thanh Nguyễn: Mặc dù Caravat.com là mạng cộng đồng hướng tới hoạt động Networking của giới doanh nhân, tôi hoàn toàn đồng ý với chị Trang rằng ý thức Networking mới là quan trọng nhất. Công nghệ thông tin hay những mạng cộng đồng như Caravat.com chỉ là công cụ để một người kết nối, duy trì hay phái triển các mối quan hệ, và người nào biết sử dụng công nghệ phục vụ cho mình, người đó sẽ đạt được nhiều lợi ích hơn. Tùy theo theo tính chất của mối quan hệ mà một người có thể kết hợp Networking hay Offline. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của tôi, sau những buổi họp mặt hay gặp gỡ offline, tôi luôn mời những người quen mới vào mạng cộng đồng của mình để tiện giữ quan hệ và cập nhật thông tin. Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên thăm hỏi các mối quan hệ của mình và định kỳ gặp gỡ offline để thắt chặt thêm sự hiểu biết lẫn nhau.

- Tại sao Caravat.com, JRP và Dale Carnegie lại kết hợp trong cả việc xây dựng khảo sát cũng như cung cấp các khóa huấn luyện nhằm nâng cao Networking IQ?

Bà Thanh Nguyễn: JRP, Dale Carnegie và Caravat.com đều chia sẻ niềm tin chung là những hoạt động đóng góp cho cộng đồng sẽ luôn mang lại những giá trị tích cực cho doanh nghiệp của mình. Bài trắc nghiệm và chương trình huấn luyện nằm trong chuỗi các hoạt động phi lợi nhuận của chúng tôi với mong muốn nâng cao ý thức Networking của các doanh nhân Việt Nam và góp phần nhỏ bé để tăng cường năng lực thành công cho các doanh nghiệp Việt Nam.

- Xin cảm ơn và chúc các chị đạt được nhiều thành công hơn nữa!

Khảo sát Networking IQ được Caravat.com thực hiện từ 6/5 - 24/5/2010 trên 8020 doanh nhân đang sống và làm việc tại Việt Nam.

Các thông tinh chính:

* Networking IQ trung bình của người Việt Nam/Nước ngoài: 48/52

Nam/Nữ: 50/49

* Công ty nước ngoài/công ty nhà nước/công ty tư nhân: 50/44/52

* Cấp độ điều hành/giám đốc/trưởng phòng/chuyên viên: 56/54/50/47

* Trình độ đại học/thạc sỹ/tiến sỹ : 49/50/48

* Trắc nghiệm chỉ số NetworkingIQ tại www.NetworkingIQ.Caravat.com

(Theo Quang Huy // Báo Doanh nhân)

  • Cắt điện: “EVN cũng có phần... áy náy”
  • Bảo Việt Nhân thọ: Khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
  • Quy hoạch chung Hà Nội: Bảy triệu đô la, ít và nhiều
  • Đến Việt Nam bán máy bay riêng
  • Không phải sản phẩm đắt tiền mới là hàng chất lượng cao
  • Hợp tác giữa PVI và OIF: Khác biệt để đột phá!
  • Bàn giao nhà máy lọc dầu Dung Quất: Sẽ làm chủ công nghệ
  • Hợp lực để tận dụng lợi thế
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao