Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

“Tiêu dùng sản phẩm xanh” - Bảo vệ cuộc sống của chính mình

Khác với chương trình tháng khuyến mãi trong các năm trước, năm nay, TPHCM tập trung vào chủ đề “Tiêu dùng sản phẩm xanh” với mục đích khuyến khích người dân sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường. Hệ thống siêu thị Co.op Mart được chọn thực hiện chiến dịch này. PV Báo SGGP đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Hạnh (ảnh), Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX thương mại TPHCM (Saigon Co.op) về vấn đề này.

- PV: Tại sao Saigon Co.op tham gia chiến dịch kêu gọi người tiêu dùng thực hiện tiêu dùng xanh?

- Bà NGUYỄN THỊ HẠNH: Có thể nói, Saigon Co.op hiện là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam với hơn 1.000 nhà cung cấp sản phẩm. Sở dĩ Saigon Co.op tham gia chiến dịch kêu gọi người tiêu dùng sử dụng sản phẩm xanh vì Saigon Co.op rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường. Đây cũng là xu thế trên thế giới và nước ta đang nhập cuộc. Đó là sản xuất, tiêu dùng nhưng phải bền vững, bảo vệ môi trường sống cho chính mình. Do đó, Saigon Co.op tham gia vào chiến dịch này và tiếp tục duy trì ở những năm tiếp theo.

- Bà có thể nói cụ thể hơn kế hoạch kích cầu tiêu dùng xanh thực hiện tại Saigon Co.op trong tháng 9?

- Saigon Co.op sẽ phối hợp với Ban chỉ đạo Doanh nghiệp xanh thực hiện một số giải pháp như: Tổ chức lễ phát động chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh diễn ra ngày 11-9. Trong chiến dịch này, Ban tổ chức sẽ phát 10.000 coupon của Saigon Co.op cho cộng đồng. Mỗi coupon mệnh giá 10.000 đồng để khách hàng có thể đến mua sản phẩm xanh, sản phẩm của doanh nghiệp được chứng nhận Doanh nghiệp xanh tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op.

Mặt khác, Saigon Co.op còn hỗ trợ các doanh nghiệp có chứng nhận “Doanh nghiệp xanh” một số khu vực riêng để trưng bày sản phẩm xanh; hỗ trợ các hạng mục trang trí, giúp người tiêu dùng dễ nhận biết kệ hàng sản phẩm xanh khi đến mua hàng tại 46 Co.opMart trên cả nước.

Chọn mua sản phẩm khuyến mãi của Công ty Vinamilk (doanh nghiệp đạt giải Doanh nghiệp xanh) tại Coopmart Cống Quỳnh. Ảnh: CAO THĂNG

Ngoài ra, mỗi khách hàng mua hóa đơn trị giá 200.000 đồng, trong đó có một hoặc nhiều sản phẩm xanh sẽ được tặng phiếu trị giá 10.000 đồng. Hoặc mua hóa đơn 500.000 đồng, được tặng túi sử dụng thân thiện môi trường.

 Saigon Co.op ngưng kinh doanh sản phẩm của Vedan

Chiều 5-8, lãnh đạo Saigon Co.op đã quyết định ngưng kinh doanh sản phẩm bột ngọt, hạt nêm mang nhãn hiệu Vedan trong hệ thống siêu thị Co.opMart. Đồng thời buộc Công ty Vedan có biện pháp thu hồi sản phẩm cho đến khi khắc phục xong sự cố và giải quyết thỏa đáng cho nông dân bị thiệt hại. Đây là động thái tích cực của Saigon Co.op nhằm ủng hộ nông dân TPHCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đang trong quá trình khởi kiện Vedan về việc công ty này gây ô nhiễm sông Thị Vải, ảnh hưởng đến sức khỏe và mưu sinh của bà con.

M.THI

- Vậy những sản phẩm xanh của doanh nghiệp nào được Saigon Co.op chọn thực hiện?

- Việc doanh nghiệp được chứng nhận “Doanh nghiệp xanh” phụ thuộc vào Ban chỉ đạo giải thưởng Doanh nghiệp xanh. Được biết, doanh nghiệp muốn được chứng nhận Doanh nghiệp xanh phải đạt 5 tiêu chí về môi trường.

Năm nay có 4 doanh nghiệp trong hệ thống nhà cung cấp của Saigon Co.op được chọn là: Công ty Unilever Việt Nam; Công ty cổ phần Sữa Vinamilk, Công ty Colgate Pamolie và Công ty cổ phần Kido.

- Bà suy nghĩ thế nào khi có ý kiến cho rằng người tiêu dùng nên thực thi quyền của mình là sử dụng “sản phẩm xanh” và tẩy chay sản phẩm “doanh nghiệp đen”?

- Theo tôi, bản thân doanh nghiệp vi phạm môi trường nặng nề thì họ cũng đã và đang làm mất đi hình ảnh của mình đối với người tiêu dùng. Và nếu hình ảnh đó quá xấu thì tâm lý khách hàng sẽ tự động chuyển sang sử dụng sản phẩm của nhà cung cấp khác.

Ngược lại, với những doanh nghiệp xanh sẽ tự động tăng được doanh thu nhờ hình ảnh thân thiện môi trường của mình. Bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất cũng đồng nghĩa với việc họ đang thực hiện trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Tuy nhiên, khi xét đến yếu tố tẩy chay sử dụng sản phẩm “doanh nghiệp đen”, người tiêu dùng cũng như các phương tiện truyền thông cần cân nhắc thêm. Cụ thể, doanh nghiệp đó có cố tình không thực hiện bảo vệ môi trường hay họ đang cố gắng thực hiện tốt nhưng do còn vướng gì đó nên chưa thể ngày một, ngày hai có thể hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải.

Phải nói rằng, trước đây khi nước ta kêu gọi doanh nghiệp đầu tư chưa yêu cầu phải đầu tư hạng mục xử lý chất thải. Vậy bây giờ khi siết chặt công tác bảo vệ môi trường rất cần lộ trình hỗ trợ để doanh nghiệp có cơ hội được hoàn thiện mình theo hướng xanh hơn, sạch hơn.

 Những đơn vị được chứng nhận Doanh nghiệp xanh

Công ty Unilever Việt Nam; Công ty Sony Việt Nam; Công ty cổ phần Kido; Công ty Liên doanh TNHH Crown Sài Gòn; Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 25; Công ty cổ phần Văn hóa Tân Bình; Công ty cổ phần Sản xuất Thiên Long; Khu chế xuất Tân Thuận; Công ty Liên doanh xây dựng Tân Thuận; Khu chế xuất Linh Trung; Công ty Liên doanh khai thác kinh doanh khu chế xuất Sài Gòn Linh Trung; Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang; Chi nhánh Công ty cổ phần Công nghiệp cao su Miền Nam; Xí nghiệp Cao su Hóc Môn; Khách sạn Majestic; Nhà máy Sữa Sài Gòn; Công ty cổ phần Bệnh viện tim Tâm Đức; Cao ốc chung cư Thái An; Nhà máy Sữa Thống Nhất; Nhà máy Sữa Trường Thọ… 

(Theo ÁI VÂN // SGTT Online)

  • Doanh nghiệp vận tải đang 'ăn thịt chính mình'
  • Tập đoàn Mai Linh cắt giảm một loạt ngành nghề kinh doanh
  • Sếp Quốc Cường Gia Lai: “Thấy tài sản ra đi mà không cứu được”
  • Tribeco: Sập đủ bẫy, anh hùng thành 'phế nhân'
  • Chuyển nợ thành vốn góp: Lợi và hại !
  • Đánh thức tiềm năng một vùng đất
  • Xăng máy bay VN bị chê?
  • Tín hiệu tốt đối với phần mềm phục vụ thị trường nội địa
  • Luxury: Thương hiệu tạo nên đẳng cấp
  • Giám đốc TRADOCO: Tư duy đúng sẽ tiến nhanh
  • Những đại dự án FDI vốn ảo: Chất lượng thấp do ganh đua, giật thành tích
  • Tăng viện phí: Cần lộ trình thích hợp
  • Khuyến khích DN Việt trồng rừng trong nước : Cần một cơ chế !
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao