Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bước đi vững chắc của Sabetran

Cán bộ, công nhân công ty Sabetran

Công ty Cổ phần Vận tải và Giao nhận Bia Sài Gòn (Sabetran JSC) có chức năng chính là tổ chức công tác hậu cần phục vụ hoạt động sản xuất tiêu thụ mặt hàng bia, nước giải khát và các nhu cầu vận chuyển khác của Tổng Công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn. Tiền thân của Công ty là Xí nghiệp Vận tải được thành lập theo Quyết định số 860/BS-TC ngày 1-5-1995 của Tổng Giám đốc Công ty Bia Sài Gòn, trực thuộc Bộ Công nghiệp nhẹ.

Năm 2005, Công ty được cổ phần hóa, trở thành Công ty Cổ phần Vận tải và Giao nhận Bia Sài Gòn theo Quyết định số 1935/QÐ-TCCB ngày 1-6-2005 của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp.

Tăng trưởng ổn định

Từ khi chuyển sang công ty cổ phần đến nay, Sabetran JSC có tốc độ tăng trưởng khá cao. Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Tiếp cho biết: Năm 2006, doanh thu đạt 213 tỷ đồng và đã tăng hơn 60% trong năm 2007, đạt mức 346 tỷ đồng. Sang năm 2008, công ty tăng trưởng ấn tượng cả về doanh thu và lợi nhuận sau thuế với kết quả đạt 481 tỷ đồng doanh thu (tăng 40% so với năm 2007) và 40 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 789% so với 4,5 tỷ đồng của năm 2007. Kết quả tăng trưởng lợi nhuận từ năm 2007 đến 2009 có đóng góp rất lớn của chính sách đầu tư đúng đắn trong hai lĩnh vực là phát triển phương tiện vận tải và hình thành ba công ty liên kết để phối hợp vận tải. Nhờ đó, công suất vận tải được khai thác tối đa dẫn đến tốc độ tăng trưởng doanh thu trong các năm 2007, 2008 và 2009 lần lượt đạt 63%, 39% và 13%. Bên cạnh đó, từ cuối năm 2007, khi giá dầu bắt đầu tăng, Công ty đã dự báo được những khó khăn trong năm 2008 nên đã kịp thời thực hiện những biện pháp quản lý chặt chẽ chi phí nhằm tiết giảm chi phí, bảo đảm chuyên chở hiệu quả một khối lượng hàng hóa lớn với giá thành phù hợp. Nhờ vậy, Công ty đã đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng trong năm 2008. Ðây là cơ sở để Công ty có thể tối đa hóa giá trị mang lại cho cổ đông. Theo đó, Công ty luôn chi trả cổ tức cho cổ đông cao hơn kế hoạch dự kiến từ đầu năm. Cụ thể, mức cổ tức trên mệnh giá của năm 2007, 2008 và 2009 dự kiến ban đầu lần lượt là 12%, 15% và 17% nhưng mức trả thực tế là 15%, 25% và 40% bằng tiền mặt.

Sản phẩm, dịch vụ chính của Công ty là cung cấp dịch vụ vận tải phục vụ Tổng Công ty và các đơn vị nội bộ trực thuộc Tổng Công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn, bao gồm vận chuyển thành phẩm (bia, rượu, nước ngọt, gạo...) và vật tư phục vụ sản xuất (vỏ chai, két chai, pallet nhựa...). Ðối tượng khách hàng chính của Sabetran là Tổng Công ty và các đơn vị trong nội bộ Tổng Công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn.

Với sự ra đời và hoạt động của ba công ty liên kết là Sabetran miền Bắc, Sabetran miền Trung và miền Tây,>

Tăng trưởng ổn định

Từ khi chu�p ứng nhu cầu vận tải ở nhiều vùng tiêu thụ và sản xuất khác nhau trên khắp cả nước. Ðây là một trong những định hướng phát triển của Công ty nhằm phục vụ các nhà máy trong tương lai: như Nhà máy Bao bì Sông Lam, Nhà máy bia Sông Lam, Nhà máy bia Quảng Ngãi, Nhà máy bia Vĩnh Long, Nhà máy bia Phủ Lý...

Trong cơ cấu doanh thu của Công ty, dịch vụ vận chuyển thành phẩm (bia, rượu...) chiếm tỷ trọng chủ yếu (hơn 96%). Vận chuyển vật tư đầu vào của các nhà máy sản xuất cũng như dịch vụ kho bãi chiếm tỷ trọng rất nhỏ (từ 1% đến khoảng 4%). Trong quý I năm 2009, Công ty đã ký được hợp đồng ghi nhớ 5 năm về việc đảm trách công tác vận chuyển vật tư đầu vào với 15 trong tổng số 20 nhà máy lớn thuộc Tổng Công ty. Do đó, sản lượng vận chuyển vật tư đầu vào của năm 2009 đã cao hơn kế hoạch đặt ra và hứa hẹn tăng trưởng ổn định trong các năm tới. Sản lượng vận chuyển rượu của năm 2009 giảm gần 40% so với năm 2008 và chỉ bằng 40% so với kế hoạch năm 2009 là do Sabeco đã thay đổi cơ cấu sản lượng tiêu thụ giữa sản phẩm bia và sản phẩm rượu trong nửa cuối năm 2009.

Ðổi mới quản lý để phát triển

Vào tháng 2-2008, trước diễn biến bất lợi của giá xăng dầu trong nước do chịu ảnh hưởng của giá xăng dầu quốc tế. Tổng Công ty đã chấp thuận tăng giá cước vận chuyển cho Sabetran lên 15%, áp dụng từ 1-3-2008 đến 31-12-2008. Về mặt chi phí, từ quý III năm 2008, giá dầu thế giới bắt đầu hạ nhiệt do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, dẫn đến giá xăng dầu trong nước liên tục giảm giá. Giá dầu diesel 0,05% đã giảm giá gần 40% từ 15.950 đồng/lít trong tháng 7-2008 xuống còn 11.500 đồng/lít vào thời điểm cuối năm 2008. Thêm vào đó, đáng chú ý nhất là Công ty đã đầu tư thêm năng lực vận tải để giảm khoảng 70% khối lượng vận tải thuê ngoài trong nửa cuối năm 2008. Các yếu tố trên đã mang lại lợi nhuận đáng kể cho Công ty vào năm 2008.

Trong năm 2009, nhìn chung Công ty tiếp tục được hưởng lợi nhờ giá xăng dầu trong nước có xu hướng giảm. Cụ thể, nửa đầu năm 2009, giá dầu giảm 5% so với cuối năm 2008 đã giúp Công ty giảm được khoảng 2% giá thành vận tải. Từ tháng 6-2009 đến nay, chi phí nhiên liệu có cao hơn sáu tháng đầu năm do giá dầu diesel đã lên hơn 12.000 đồng/lít. Tuy nhiên, nếu so với năm 2008 nhiều khó khăn thì chi phí nhiên liệu từ tháng 6 đến nay mới chỉ bằng thời điểm thấp nhất trong năm 2008. Nhờ đó, kết quả kinh doanh của năm 2009 khá khả quan.

Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực dịch vụ vận tải do đó không có chi phí sản xuất sản phẩm. Ngoài chi phí nguyên vật liệu đầu vào (xăng, dầu) chiếm tỷ trọng chủ yếu trong cơ cấu chi phí, chi phí bán hàng và chi phí quản lý chiếm tỷ trọng khiêm tốn (2% trong tổng chi phí của năm 2007 và 2008). Tuy nhiên, Công ty luôn chú trọng quản lý tốt hai loại chi phí này nhằm tạo tính cạnh tranh và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Tỷ lệ chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng cao trong năm 2009 do công ty lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm quản lý giao nhận hàng. Ðây là một trong những kế hoạch hiện đại hóa của Công ty để bảo đảm công tác giao nhận thông suốt, vừa đáp ứng kịp thời các đơn hàng, vừa giảm thiểu chi phí nhân lực quản lý.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Sabetran JSC Văn Thanh Liêm, khẳng định: Ðổi mới quy chế quản lý về tổ chức công tác điều vận liên quan đến cung đường đi, khai thác tối đa lượng hàng hóa hai chiều vận tải giao nhận sản phẩm và thu hồi vỏ chai khi trở về, vận hành xe liên tục và an toàn bởi hai lái xe/một xe... Nhờ đó, số vòng quay của xe tại Công ty được duy trì ở mức khá cao và khai thác hết năng lực vận tải đạt hiệu quả cao nhất để giảm giá thành vận tải. Ðồng thời, chính sách khoán vận tải của Công ty vừa tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho lái xe để họ yên tâm công tác và gắn bó với Công ty vừa khuyến khích lái xe làm việc có hiệu quả, là một trong những thành công trong quản lý chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh của Sabetran.

Dựa vào đặc tính tiêu chuẩn kỹ thuật của từng phương tiện vận tải, Sabetran đã tiến hành xây dựng quy chế sử dụng phương tiện cũng như quy định các định mức tiêu hao nhiên liệu, vật tư phụ tùng liên quan nhằm tiết kiệm tối đa chi phí nhiên liệu, giảm giá thành vận tải của Công ty. Ðội xe của Công ty được bảo dưỡng định kỳ xe theo đúng tiêu chuẩn của các hãng xe và quy định của Bộ Giao thông vận tải tại Quyết định 992/2003/QÐ-BGTVT ngày 9-4-2003. Ðiều này bảo đảm hệ số an toàn cao, giảm thiểu những chi phí sửa chữa tốn kém cũng như các tổn thất không đáng có cho Công ty trong quá trình vận hành xe.

Từ khi thành lập đến nay, Công ty đã và đang trang bị ngày càng nhiều cả về số lượng và chủng loại xe. Năm 2008 và 2009 là hai năm có sự đầu tư lớn nhất về năng lực vận tải của Sabetran. Ðến nay, đội xe vận tải của công ty gồm 178 chiếc có xuất xứ từ nhiều nước khác nhau như Nga, U-crai-na, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc với khoảng hai phần ba số lượng xe mới được đầu tư trong vòng ba năm gần đây. Phần lớn xe của công ty đạt tiêu chuẩn môi trường Euro2, có niên hạn sử dụng hơn 20 năm. Hầu hết phương tiện của công ty là loại tải nặng với các dạng xe như: xe tải đầu kéo rơ-moóc, xe tải hai cầu, xe tải thùng mui bạt, xe tải thùng con rồng và xe tải thùng ben.

Ngoài ra, để đáp ứng các yêu cầu chuyên chở theo nhịp độ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ngày càng cao của Tổng công ty, Sabetran đã đầu tư tiếp cận các kỹ thuật hiện đại trong quản lý như trang bị, nâng cấp hệ thống mạng thông tin, thành lập tổ quản lý mạng và trang bị hệ thống máy tính - máy in... đến từng vị trí làm việc tại các phòng ban, nhân viên tại các điểm giao nhận hàng hóa trên toàn quốc, giúp cho việc chỉ đạo, điều hành và quản lý công tác giao nhận và vận tải được thông suốt, có tính chuyên nghiệp và đạt hiệu quả cao nhất.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và điều độ vận tải, Công ty đã tiến hành xây dựng hệ thống quản lý chất lượng. Cụ thể, Sabetran đang lắp đặt thiết bị định vị GPS để gắn lên mỗi phương tiện vận tải. Thiết bị này sẽ theo dõi hành trình xe, kiểm soát và định vị được vị trí xe đang hoạt động, giúp cán bộ quản lý có thể kiểm soát được mọi hoạt động của xe, nắm bắt trực tuyến các thông tin vận chuyển để có kế hoạch điều độ hợp lý và hiệu quả. Bên cạnh đó, để tạo sự phát triển đồng bộ ở tất cả các khâu trong quá trình cung ứng dịch vụ vận chuyển, Công ty đang lên kế hoạch xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ ISO. Nói cách khác, việc không ngừng gia tăng chất lượng dịch vụ cùng với sự phát triển năng lực vận tải theo kế hoạch đạt khoảng 230 chiếc xe vào năm 2015 chính là một trong những cơ sở để công ty phấn đấu tăng trưởng doanh thu qua các năm.

Trải qua 14 năm hoạt động, chuyên kinh doanh dịch vụ vận tải phục vụ cho Tổng Công ty Cổ phần Rượu Bia và Nước giải khát Sài Gòn, đến nay, Công ty đã khẳng định được vị thế và chỗ đứng của mình. Ðịnh hướng phát triển của Công ty nêu trên được xây dựng dựa trên những dự đoán về sự phát triển của nền kinh tế, ngành dịch vụ vận tải, và kế hoạch phát triển của Công ty mẹ là Sabeco, kết hợp với nguồn lực riêng của Công ty. Với chủ trương giữ vững vị trí là đơn vị vận chuyển cho Sabeco tốt nhất, chiếm thị phần cao nhất, tiến tới đủ khả năng đáp ứng 100% nhu cầu vận chuồng và xe tải thùng ben.

Ngoài ra, để đáp Ừn ngoài, định hướng phát triển và kế hoạch thực hiện nói trên là phù hợp và Công ty hoàn toàn có khả năng thực hiện được chiến lược đã đề ra.

Nhiệm kỳ 2010- 2012, Chi bộ công ty xác định, hoàn thành việc được đánh giá và cấp chứng chỉ ISO  9001:2008 ngay trong năm 2010 để công tác quản lý, vận hành doanh nghiệp được chuẩn hóa, là tiền đề tốt khi Công ty tham gia đấu giá vận chuyển. Tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên, người lao động trong Công ty hiểu và tự giác chấp hành đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, điều lệ và các quy chế, quy định của Công ty. Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các thành viên trong Công ty để phối hợp với Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc giải quyết. Kịp thời thông tin các nghị quyết, chủ trương mới nhất của đảng đến đảng viên, những vấn đề thời sự trong và ngoài nước, giúp cho đảng viên nắm bắt được các vấn đề mới của thời cuộc. Phấn đấu kết nạp từ hai đến ba đảng viên mới.

Làm tốt công tác tư tưởng, tạo sự đoàn kết nhất trí cao trong đơn vị, để phấn đấu khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ. Chi ủy cần đi sâu, nắm bắt tình hình tư tưởng của đơn vị để tham mưu cho Chi bộ định hướng sinh hoạt tinh thần của quần chúng. Chỉ đạo và xây dựng Công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng Công ty phát triển và bảo vệ lợi ích chính đáng của người lao động.

(Theo QUANG BÌNH, NAM TƯ // Nhandan Online)

  • Chiếm lĩnh thị trường bằng chất lượng sản phẩm và uy tín thương hiệu
  • 2010: Công ty cổ phần Bưu chính Viettel tái cấu trúc theo mô hình tổng công ty cổ phần
  • Sức trẻ PV OIL
  • Petrolimex bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng
  • DHL Express giới thiệu dịch vụ Express Easy
  • Sẽ nhân rộng mô hình thành công của Vietnam Waste Solution
  • Công ty không trụ sở bùng nổ tại Mỹ
  • HAGL: Chọn Lào để đầu tư
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao