Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Cục Hàng không bị khiếu nại vì làm khó Jetstar

Ngày 20.11, Hãng Hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA) có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét việc Cục Hàng không VN từ chối chỉ định thương quyền bay tới 10 điểm quốc tế của hãng.

Theo JPA, giấy phép kinh doanh vận chuyển mà hãng được cấp trước đó không hề có các hạn chế về việc được phép mở các đường bay từ VN đi quốc tế.

Văn bản "đá nhau"

Theo JPA, trong giấy phép cấp cho JPA ghi rõ phạm vi vận chuyển của hãng là quốc tế và nội địa, mà không kèm theo bất kỳ hạn chế nào. Vì vậy, văn bản Cục Hàng không VN từ chối đề nghị chỉ định và cấp quyền để JPA khai thác 10 đường bay đi quốc tế mới, gồm Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao, Malaysia, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Lào ngày 31.10 đã "đá nhau".

Các lý do Cục Hàng không đưa ra như "JPA chưa đáp ứng được yêu cầu về bộ máy điều hành với tỉ lệ người nước ngoài không được cao hơn một phần ba" hoặc "không cho phép JPA sử dụng các biểu tượng "chữ JET và ngôi sao màu vàng cam" và chữ "Jetstar ngôi sao màu vàng cam" trong khai thác và vận chuyển hàng không do giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không mà Bộ GTVT cấp ngày 15.9.2008 cho JPA chưa có quy định về biểu tượng theo JPA là thiếu cơ sở pháp lý, không thuyết phục.

JPA cho rằng Cục Hàng không không có chức năng quản lý nhà nước về nhãn hiệu hàng hoá và sở hữu trí tuệ nên việc cho phép hay ngăn cấm một doanh nghiệp sử dụng nhãn hiệu phải được căn cứ theo Luật Sở hữu trí tuệ và bởi các cơ quan có thẩm quyền. Hơn nữa các quy định về nhãn hiệu cũng được quy định bởi Luật Sở hữu trí tuệ chứ không phải Luật Hàng không.

"Tại văn bản số 1410 ngày 14.5.2008 và số 1422 ngày 15.5.2008, Cục Hàng không VN cũng thừa nhận điều này và đã chấp thuận để JPA thực hiện việc vận chuyển". Về yêu cầu tỉ lệ người nước ngoài trong bộ máy điều hành, JPA cho rằng Bộ GTVT cũng đã xem xét trong quá trình cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển và chấp thuận cho hãng thời gian 2 năm để hoàn tất việc chuyển đổi.

Bộ GTVT sẽ là trọng tài

Với tư cách là "ông chủ" nắm giữ 81% vốn của JPA hiện nay, TCy Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cũng có văn bản gửi Bộ GTVT cũng ngày 20.11 đề nghị xem lại quyết định từ chối cấp quyền mở 10 đường bay quốc tế mới đối với JPA.

SCIC cho rằng trong chiến lược tái cơ cấu Hãng hàng không Pacific Airlines cũ (nay là Jetstar Pacific Airlines) hãng được hoạt động theo mô hình giá rẻ và được cạnh tranh bình đẳng, không phân biệt đối xử khi cấp thương quyền bay trong nước và quốc tế.

Theo SCIC để khắc phục khó khăn cho JPA trong thời gian qua, SCIC đã phối hợp với các cổ đông chiến lược xây dựng kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2009-2013 trên cơ sở phát triển mạng đường bay quốc tế đi đôi với mở rộng đường bay nội địa.

Việc Cục Hàng không VN từ chối chỉ định và cấp thương quyền mở 10 đường bay quốc tế mới gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của JPA.

SCIC cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét lại ý kiến của Cục Hàng không VN đã ban hành trước đó, đồng thời tạo điều kiện cho JPA triển khai phục vụ mặt đất cho các Cty trong hệ thống của hãng tại sân bay từ ngày 1.1.2009.
 
Trao đổi với PV Báo Lao Động chiều tối ngày 24.11, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đang chỉ đạo Vụ Vận tải và Cục Hàng không xem xét kiến nghị của JPA và sẽ giải quyết vào cuối tuần này hoặc chậm nhất vào đầu tuần sau.

(Theo báo lao động )

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao