Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Dấu ấn doanh nghiệp trẻ

Những năm lần đây, số lượng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh tăng khá nhanh; trong đó, không ít chủ doanh nghiệp trẻ. Trẻ về tuổi đời, nhưng kiến thức, bản lĩnh, tài năng thì không hề… “trẻ”. Trên thực tế, đội ngũ doanh nhân trẻ ngày càng có nhiều đóng góp xứng đáng cho sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà, xây dựng nên những “thương hiệu” mạnh, đủ sức đứng vững và phát triển trong công cuộc hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng của đất nước.

Tạo dựng thương hiệu

Theo số liệu khảo sát mới đây, cả tỉnh hiện có hơn 1.000 chủ DN  là những người trẻ tuổi. Phần lớn đều có ý thức làm giàu chính đáng, giàu nhiệt huyết; mạnh dạn dám nghĩ, dám làm và tạo ra những dấu ấn riêng của mình. Đơn cử như  Trương Thành, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Chiến Thành.  Năm 2001, Trương Thành quyết định thành lập một DN trên chính quê hương mình (Đại Lộc), kinh doanh các ngành nghề: san lấp mặt bằng, xây dựng công nghiệp, dân dụng, dịch vụ vận tải… Lúc mới khởi nghiệp, công ty chỉ có vài chiếc xe tải cũ kỹ, chuyên chở vật liệu xây dựng, phục vụ khách hàng nhỏ lẻ. Sau vài năm đi vào hoạt động, đơn vị đã mạnh dạn đầu tư lớn với  trang thiết bị, phương tiện vận tải đa dạng và hiện đại, đội ngũ cán bộ điều hành và lái xe chuyên nghiệp. Công ty còn hợp tác liên doanh với các DN khác để tăng thêm hơn 30 đầu xe nhằm đáp ứng yêu cầu của các khách hàng lớn trong và ngoài nước. Với phương châm “lấy uy tín làm mục tiêu phát triển” công ty đã không ngừng nâng cao tính chuyên nghiệp trong mọi hoạt động, từng bước tạo dựng niềm tin với các đối tác trong và ngoài tỉnh. Nhờ vậy, những năm gần đây, đã trúng thầu nhiều dự án lớn, như: san lấp mặt bằng cho cơ sở sản xuất của Công ty WooChang (Hàn Quốc), cung cấp nguyên vật liệu cho dự án khu đô thị phức hợp Đa Phước (Đà Nẵng)… Năm 2008, Công ty Chiến Thành  là DN duy nhất của tỉnh nhận nhiều giải thưởng lớn: Giải thưởng Sao Vàng Nam Trung Bộ, Sao Vàng đất Việt năm 2008 và chuẩn bị đón nhận giải thưởng  Chất lượng Việt Nam vào tháng 12 tới.

 Ông Nguyễn Dương Triều, Phó Chủ tịch Thường trực Hội DN trẻ Quảng Nam:

Trong 3 năm (2005-2008) Hội DN trẻ Quảng Nam đã vận động các DN đóng góp xây dựng gần 100 nhà tình nghĩa, tình thương trị giá hơn 1,5 tỷ đồng, tặng các gia đình chính sách, xã hội có hoàn cảnh khó khăn.

So với nhiều DN tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, Công ty cổ phần Đầu tư và Sản xuất Việt Hàn (gọi tắt là Công ty Việt - Hàn) là một trong những DN trẻ, sản phẩm của đơn vị xuất hiện trên thị trường cách đây chưa lâu, nhưng đã nổi tiếng khắp đất nước. Cả Chủ tịch HĐQT của Tổng công ty là Nguyễn Công Trạng và Tổng giám đốc công ty Huỳnh Tấn Chung, tuổi đời  đều chưa quá 35. Sau hơn 5 năm hoạt động sản xuất kinh doanh, dưới sự điều hành của những ông chủ trẻ, Công ty Việt  Hàn đã trở thành thương hiệu mạnh và đạt được nhiều giải thưởng lớn: Sao vàng đất Việt, Thương hiệu Việt, Quả Cầu vàng, Hàng Việt Nam chất lượng cao và là nhà sản xuất cáp hàng đầu ở Việt Nam,  chuyên cung cấp cho thị trường kim loại đồng, cáp quang và nhiều loại vật liệu phụ kiện viễn thông cho ngành bưu chính - viễn thông và công nghệ thông tin, phát thanh truyền hình. Hay như  Công ty TNHH  Phát triển và Thương mại Quốc tế Martin do Trần Quốc Bảo làm giám đốc. Hơn mười năm trước, Bảo mới là sinh viên mới ra trường, bước vào đời với hai bàn tay trắng,  nhưng đến nay anh đã  tạo dựng được cơ ngơi vững chắc. Hiện Martin có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp với hơn  40 người có trình độ đại học trở lên và tài sản lên đến 3,5 tỷ đồng. Không dừng lại ở lĩnh vực  đào tạo tin học, kinh doanh dịch vụ công nghệ thông tin, Công ty Martin còn  đầu tư sản xuất, tung ra thị trường các sản phẩm máy vi tính tự lắp ráp mang thương hiệu Martin Computer, được nhiều khách hàng ưa chuộng. Gần đây, Công ty Martin còn mạnh dạn mở trường Trung cấp bách khoa Quảng Nam, xúc tiến đào tạo hàng nghìn học viên về công nghệ thông tin, kế toán,… Ngoài những “tên tuổi” nêu trên, còn có thể kể đến nhiều chủ DN trẻ khác cũng rất thành đạt như  Trần Hữu Doãn (Giám đốc Công ty May Tuấn Đạt), Nguyễn Phú Qúi (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần khách sạn Thái Bình Dương), Phan Văn Bình (Giám đốc  Công ty In & dịch vu quảng cáo Tân An Bình)… Mỗi người mỗi vẻ, kinh doanh ở các lĩnh vực khác nhau, nhưng đều có điểm chung là năng động, sáng tạo, tự tin, luôn có những kế hoạch dài hơn nhằm tạo dựng thương hiệu, xác lập dấu ấn riêng trên thương trường.
Không chỉ biết làm giàu…
Cách đây không lâu, khi Tỉnh Đoàn tổ chức đợt tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng tại các xã vùng cao biên giới, hàng chục DN trẻ đã dành thời gian trực tiếp tham gia hoạt động có ý nghĩa này. Chủ DN trẻ Chiến Thành tâm sự: “Gần một tuần rảo khắp các xã vùng cao biên giới, trực tiếp thăm hỏi, tặng quà cho đồng bào vùng cao, mới cảm nhận hết ý nghĩa của chuyến đi này, mới thấy mình càng phải phấn đấu nhiều hơn”. Trong đợt lũ lớn năm 2007 vừa qua, khi các xã vùng B của huyện Đại Lộc chìm ngập trong nước lũ, nhiều gia đình rơi vào tình cảnh khó khăn, Công ty Chiến Thành đã trích quỹ phúc lợi gần 100 triệu đồng mua lương thực, thuê thuyền đến từng xóm làng cứu trợ cho dân. Công ty Việt  Hàn cũng là một trong những DN làm tốt công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Trung bình hằng năm, DN này đã trích quỹ phúc lợi hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ cho các gia đình chính sách xã hội, xây dựng  nhà tình nghĩa, tình thương và giúp đỡ trẻ em mồ côi, các gia đình khó khăn, không may gặp hoạn nạn. Hằng năm, Công ty May Trường Giang, Công ty Hoàng Quốc, Công ty May Tuấn Đạt, Công ty TNHH Gạch Đồng Tâm… ngoài việc đăng ký hỗ trợ xây dựng nhiều nhà tình nghĩa, đều có kế hoạch ưu tiên tuyển dụng và giải quyết việc làm cho con em các gia đình nghèo, mồ côi không nơi nương tựa ở địa phương. Và, trong những năm qua, các DN trẻ Quảng Nam còn quyên góp hơn 2 tỷ đồng cứu trợ cho đồng bào các vùng bị thiên tai, ủng hộ tích cực các hoạt động “Tiếp sức đến trường”, “Vì nguời nghèo”,…

(theo báo Quảng Nam)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao