Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Doanh nghiệp lo bị "đánh" bằng diễn đàn

Thông báo tạm khóa chủ đề tranh chấp với Phạm Gia trên diễn đàn otosaigon.com

Diễn đàn xuất hiện ngày càng nhiều trên internet như những sân chơi để mọi người có thể chia sẻ thông tin về các vấn đề cùng quan tâm. Song, từ đây cũng đã xảy ra những trường hợp tổ chức luồng thông tin theo ý đồ cá nhân, đôi khi gây bất lợi cho đối thủ cạnh tranh trong làm ăn.

Thông tin mà Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông TPHCM cho biết, từ đầu năm 2010 đến nay sở đã xử lý khoảng 3 trường hợp tranh chấp liên quan đến việc đưa thông tin gây ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp lên mạng xã hội, diễn đàn.

Từ vụ tranh chấp trên diễn đàn otosaigon.com

Gần đây nhất là trường hợp khiếu nại việc đưa thông tin trên diễn đàn otosaigon.com. Công ty cổ phần Cơ khí Phạm Gia khiếu nại Công ty cổ phần Ô tô Xuyên Việt - đơn vị quản lý diễn đàn otosaigon.com - về việc đã dùng diễn đàn để tổ chức luồng thông tin theo hướng bất lợi cho hoạt động kinh doanh của Phạm Gia.

Về vụ việc trên, vấn đề ai đúng – ai sai đã được thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tiếp nhận hồ sơ, triệu tập các bên nghe giải trình, qua đó sẽ xem xét tính đúng sai và đưa ra biện pháp xử lý trong vài ngày tới. Nên trong phạm vi bài viết này, người viết chỉ ghi nhận một số ý kiến nhận xét, đánh giá về cách các diễn đàn đã tổ chức luồng thông tin lâu nay, cũng như việc đưa thông tin như thế nào là công bằng, không bị các thành viên lợi dụng diễn đàn để nói xấu, triệt hạ uy tín người khác.

Thử so sánh hai câu chuyện dưới đây:

Một thành viên tham gia diễn đàn về ô tô khá nổi tiếng từ năm 2006 kể lại đã từng chứng kiến không ít vụ việc mà diễn đàn tổ chức nội dung theo hướng mình mong muốn, không thật sự công bằng với các thành viên có ý kiến trái chiều. Chẳng hạn như trong một chủ đề về lái thử xe hiệu Nissan Navara, các ý kiến trái chiều của một thành viên trong chủ đề này đều bị xóa với lý do: “xóa vì xàm”.

Có thể, ý kiến trái chiều đó là "xàm" thực sự và ban quản trị diễn đàn phải xóa là đúng. Tuy nhiên, sau đó ban quản trị diễn đàn lại để khá nhiều ý kiến của các thành viên khác có những lời lẽ không tốt về thành viên bị ban quản trị xóa ý kiến. Rõ ràng đây là sự không công bằng ở một sân chơi chung.

Trong lúc đó ở diễn đàn webtretho.com, hồi tháng 7-2009, một thành viên ở đây đã đưa luồng thông tin: “Khi sữa... không như chúng ta tưởng”, liên quan đến sản phẩm sữa của một doanh nghiệp. Chủ đề này thu hút hơn 1.400 ý kiến của các thành viên khác. Người thì khen, kẻ thì chê.

Trước tình huống như vậy ban quản trị diễn đàn đã đề nghị doanh nghiệp có sản phẩm được đề cập tạo một nick để đối thoại trực tiếp với khách hàng. Sau đó, chủ đề này tạm đóng một thời gian để chờ kết quả kiểm nghiệm chính thức từ nhà sản xuất. Khi có kết quả, chủ đề được mở lại và ban quản trị kiểm duyệt nội dung thảo luận chặt chẽ hơn nhằm tạo công bằng cho cả đôi bên. Cách hành xử như vậy được nhiều người cho là công bằng và hợp tình hợp lý.

Tự kiểm duyệt để bảo vệ mình

Đối với các trang thông tin điện tử, các mạng xã hội hay các diễn đàn, hiện nay, các cơ quan quản lý nhà nước thường chỉ tập trung vào xử lý các vi phạm về thuần phong mỹ tục, an ninh quốc gia, chống đối chế độ...

Trong khi đó, các tranh chấp, nói xấu nhau giữa các doanh nghiệp; doanh nghiệp này xúc phạm đến uy tín, danh dự của doanh nghiệp khác; hoặc như việc tổ chức luồng thông tin mang tính "đánh đấm" nhằm buộc doanh nghiệp phải "khuất phục", để doanh nghiệp đó phải "biết điều" quảng cáo trên diễn đàn hay trang thông tin điện tử của mình... thì việc quản lý nhà nước dường như vẫn còn chưa chặt chẽ.

ông Trần Mạnh Hiệp, quản trị viên diễn đàn tinhte.vn do Công ty Vimobi thành lập từ năm 2006 cho biết, cũng có trường hợp nhiều thành viên bênh vực cho thương hiệu sản phẩm mình đang sử dụng, thậm chí thuê cả người khác chê bai sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp đối thủ.

Hiện diễn đàn tinhte.vn có đến hơn 800 ngàn thành viên thường xuyên tham gia bình luận về chất lượng, tính năng của sản phẩm công nghệ thông tin. “Do số lượng thành viên quá đông nên về cơ bản, chúng tôi không thể nào kiểm soát được người đưa nội dung lên diễn đàn là ai, chỉ còn cách kiểm duyệt thông tin trước khi đưa lên diễn đàn để tránh xung đột quá khích giữa các bên, hạn chế xúc phạm nhau quá mức", ông Hiệp nói.

Ví dụ vừa qua trên diễn đàn tinhte.vn đã xảy ra vụ xung đột giữa những người sử dụng hệ điều hành IOS của Apple và những người sử dụng hệ điều hành Android của Google .

Ớ góc độ bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính, ông Nguyễn Tường Minh, Tổng thư ký Hội chống gian lận thương mại và hỗ trợ người tiêu dùng TPHCM (AFCA) cho biết, dựa trên các quy định nhà nước về quản lý các trang thông tin điện tử đã có, cộng đồng doanh nghiệp, các cá nhân cần quan tâm hơn tham khảo các quy định khi xảy ra tranh chấp.

Ông Minh cho biết trong gần 5 năm hoạt động, AFCA đã nhận được gần 400 vụ khiếu nại tranh chấp thương mại, trong đó có các vụ tranh chấp, nói xấu nhau trên mạng, nhưng hầu hết các nạn nhân bị nói xấu tìm đến AFCA khiếu nại rất ít chú ý đến khía cạnh văn bản pháp lý hiện hành đủ sức bảo vệ họ.

Ông Lê Ngọc Châu (Chuyên viên cao cấp Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam)

Tóm tắt thảo luận: “Đúng và sai khi đưa thông tin lên diễn đàn?”

“Nếu doanh nghiệp lợi dụng diễn đàn để nói xấu doanh nghiệp khác thì chắc chắn đây là biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh. Nếu các ý kiến trên diễn đàn là đa dạng, có khen có chê thì không sao.

Còn nếu chỉ tập trung vào nói xấu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nào đó trong thời gian dài thì chúng ta đặt câu hỏi liệu những người tham gia diễn đàn có phải là người giả danh để trục lợi hay không?

Chiếu theo Luật Cạnh tranh, hay Pháp lệnh quảng cáo thì trường hợp gièm pha doanh nghiệp khác đều là biểu hiện của cạnh tranh không lành mạnh.

Nhà nước cho phép doanh nghiệp lập website để giới thiệu, quảng cáo cho mình, nhưng không được lợi dụng diễn đàn để nói xấu người khác, trách nhiệm của đơn vị quản lý diễn đàn là phải kiểm duyệt nội dung trước khi được đưa lên diễn đàn. Nếu doanh nghiệp bị bêu xấu chứng minh được thiệt hại thì có thể khởi kiện ra tòa để bảo vệ mình”.

Một số ý kiến của bạn đọc cho rằng diễn đàn là nơi chia sẻ kinh nghiệm nên khi gặp phải dịch vụ kém chất lượng thì có quyền đưa lên để mọi người cùng biết và tránh. Các ý kiến dạng này thì cho rằng nhà cung cấp dịch vụ nên lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng để điều chỉnh cho tốt hơn chứ không thể nói vì việc phản ánh dịch vụ mà làm ảnh hưởng tới doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không muốn bị ảnh hưởng thì nên cải tiến để dịch vụ được tốt hơn. Người phản ánh tất nhiên phải có các chứng cứ chứng minh mình đã sử dụng dịch vụ đó.

Ý kiến của bạn đọc theo hướng ngược lại thì cho rằng diễn đàn khi phát hiện thông tin ảnh hưởng đến người khác thì chủ sở hữu diễn đàn nên theo dõi hoặc tạm khóa chủ đề đang thảo luận nếu quá căng thẳng. Sau đó nên xác minh hoặc tạo điều kiện cho người bị ảnh hưởng có tiếng nói lại để tạo sự công bằng. Chủ sở hữu diễn đàn đừng ảo tưởng về một thứ "quyền lực" mà qua đó có thể bóp chết bất cứ đối tượng cá nhân, doanh nghiệp nào.

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Jetstar Pacific thay đổi hệ thống giá vé
  • Cửa hàng thực phẩm tươi sống tiện lợi: Cuộc đua đang nóng
  • Doanh nghiệp vay vốn với lãi suất 24%/năm
  • HFIC - Cầu nối vốn cho doanh nghiệp
  • Thu xếp 400 tỷ cho Nhà máy Phong điện Phú Quý
  • Quyết đầu tư vào viễn thông, FPT chọn lối nào?
  • Chuẩn bị xây 8 cầu đường sắt trên tuyến Bắc-Nam
  • Cắt giảm thuế nhập khẩu từ 1-1-2012: Doanh nghiệp trong nước sẽ chịu nhiều sức ép
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao