Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Lo thiếu lao động đầu năm

doanh nghiệp cần tìm cách cải tiến máy móc để tăng năng suất lao động, qua đó giảm áp lực thiếu hụt lao động  - tinkinhte.com
doanh nghiệp cần tìm cách cải tiến máy móc để tăng năng suất lao động, qua đó giảm áp lực thiếu hụt lao động
Trong bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi, đơn hàng tăng dịp đầu năm, nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM phải đối mặt với nỗi lo thiếu hụt trầm trọng nguồn lao động.
 
Ngay trong những ngày đầu năm mới Canh Dần, nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM đã ra quân đẩy mạnh các hoạt động sản xuất - kinh doanh. Ông Điền Quang Hiệp, Giám đốc Công ty Minh Phát 2 (Mifaco), doanh nghiệp chuyên sản xuất đồ gỗ gia dụng xuất khẩu sang Mỹ, cho biết, việc xuất khẩu đầu năm nay tốt hơn năm ngoái, đơn hàng nhiều, doanh nghiệp sản xuất tới tận tháng 5 mới xong.

“Trung bình mỗi tháng, chúng tôi nhận đơn hàng trị giá khoảng 1 triệu USD. Nếu so với năm ngoái, thì lượng đơn hàng ký được tăng gấp đôi”, ông Hiệp nói và cho biết, với khoảng 750 công nhân, để đáp ứng được đơn hàng, Công ty phải tổ chức làm việc đến hết ngày 28 Tết mới cho công nhân nghỉ và mùng 6 Tết phải sản xuất trở lại.

Sắp tới, Mifaco sẽ tiến hành xây thêm phân xưởng mới, diện tích 20.000 m2, trị giá khoảng 25 tỷ đồng. “Bình thường, doanh số của chúng tôi chỉ từ 700.000 đến 800.000 USD, nhưng bắt đầu từ cuối năm 2009 đến nay, doanh số bán hàng đều được đẩy lên 1 triệu USD/tháng, nên chúng tôi phải làm việc hết sức khẩn trương mới đáp ứng được đơn hàng”, ông Hiệp cho biết thêm.

Trên thực tế, Minh Phát 2 chỉ là một trong số nhiều doanh nghiệp có đơn hàng tăng đột biến từ đầu năm 2010. Theo các chuyên gia, những doanh nghiệp duy trì được sản xuất trong thời kỳ khủng hoảng vừa qua đều sẽ tăng đột biến về doanh số bán hàng trong năm nay. Nguyên nhân là do các nhà nhập khẩu đã sàng lọc, lựa ra được những nhà cung cấp có uy tín, tiềm lực, đủ sức vượt qua khó khăn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi, đơn hàng tăng, nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM lại đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn lao động trầm trọng, không đủ khả năng sản xuất, đáp ứng đơn hàng của khách.

Ông Nguyễn Trí Trung, Giám  đốc Công ty Giày Gia Định cho biết, Công ty chưa dám đề ra chiến lược cũng như kế hoạch sản xuất, do đang lo thiếu nguồn lao động trầm trọng. “Trước đây, công ty chúng tôi có đến trên 1.000 công nhân, nhưng giờ chỉ còn khoảng 600 công nhân”, ông Trung nói và cho rằng, nguyên nhân là do xuất khẩu lao động nhiều và hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước đều mở khu công nghiệp, nên công nhân đổ về quê làm việc, khiến doanh nghiệp ở những thành phố lớn khó tuyển dụng lao động

Còn theo ông Điền Quang Hiệp, thiếu lao động là nỗi lo chung của các doanh nghiệp. Để giải quyết bài toán này, ngoài việc tăng lương, tăng thưởng và tạo ra quy chế cũng như môi trường phù hợp để “giữ chân” công nhân, doanh nghiệp cần tìm cách cải tiến máy móc để tăng năng suất lao động. “Trước đây, áp lực về lao động đối với chúng tôi rất lớn, do Công ty chỉ dùng số lượng lớn công nhân để giải quyết lượng hàng. Nhưng hiện nay, chúng tôi đã bố trí lại sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, đồng thời thay mới những máy móc thiết bị có thể tạo năng suất lao động cao hơn, thay thế được nhiều công nhân”, ông Hiệp nói và cho biết, nhờ vậy, trong năm qua, năng suất lao động tại Công ty Minh Phát 2 đã tăng lên trên 50%, qua đó giảm được áp lực thiếu hụt lao động.

“Nếu doanh nghiệp nào cũng tăng tuyển công nhân thì rất khó vì lượng công nhân chỉ có hạn”, một giám đốc công ty chuyên về lĩnh vực may mặc nói và cho biết, hiện có một biện pháp không cần nhiều vốn mà vẫn hiệu quả đó là “tổ chức lại bộ máy sản xuất”. Nhưng việc này cũng không hề đơn giản, đòi hỏi chủ doanh nghiệp phải đi sâu nghiên cứu thay đổi thói quen làm việc của từng cán bộ, công nhân viên. Chẳng hạn, lao động phổ thông thường có tâm lý làm cho hết giờ, nhưng nếu chủ doanh nghiệp có cách khuyến khích họ làm cho hết việc, thì sẽ tạo được sự chuyển biến tốt.

(Theo Thanh Vũ // Báo đầu tư)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao