Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Mạng 3G đầu tiên được kiểm tra

Việc kiểm tra chất lượng mạng VinaPhone sẽ chủ yếu dựa trên cam kết của nhà mạng này. - tinkinhte.com
Việc kiểm tra chất lượng mạng VinaPhone sẽ chủ yếu dựa trên cam kết của nhà mạng này. Ảnh: Đức Thanh
VinaPhone, nhà mạng triển khai công nghệ 3G đầu tiên và cũng là nhà mạng đầu tiên được Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành kiểm tra chất lượng.
 
Kết quả kiểm tra chất lượng mạng 3G của các nhà mạng là căn cứ để Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành xử phạt hay cho phép các doanh nghiệp được rút tiền đặt cọc khi tham gia thi tuyển.

Theo hồ sơ tham gia thi tuyển các doanh nghiệp sẽ phải nộp số tiền đặt cọc tuỳ theo tổng mức đầu tư cho mạng 3G mà nhà mạng dự định đầu tư. Số tiền đặt cọc này được quy định để tránh tình trạng doanh nghiệp "hứa xuông" khi nộp hồ sơ thi tuyển.

Vì nếu "hứa xuông" doanh nghiệp sẽ bị mất tiền đặt cọc tuỳ theo nội dung chưa thực hiện được. Còn nếu thực hiện đúng theo cam kết đã ghi trong hồ sơ thi tuyển doanh nghiệp sẽ được phép rút về 50% số tiền đặt cọc. Sau 24 tháng kể từ ngày cung cấp dịch vụ, nhà mạng sẽ được nhận lại toàn bộ số tiền đặt cọc và phần lãi phát sinh.

Tổng số tiền đặt cọc của 5 doanh nghiệp tham gia thi tuyển 3G là 8.100 tỷ đồng hiện đang được cất giữ tại 2 ngân hàng lớn là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam.

Trong đó, Viettel là nhà mạng đặt cọc với số tiền cao nhất 4.500 tỷ đồng, VinaPhone và MobiFone mỗi nhà mạng đặt cọc 1.500 tỷ đồng; EVN Telecom và Vietnam Mobile mỗi nhà mạng đặt cọc 300 tỷ đồng.

Như vậy, nếu VinaPhone thoát qua được cuộc kiểm tra chất lượng mạng của Bộ Thông tin và Truyền thông, nhà mạng này sẽ được rút về 50% số tiền đặt cọc tương đương 750 tỷ đồng.

Vào đầu tháng 1/2010, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, đã tiết lộ với báo giới là vào đầu năm 2010, Bộ sẽ tiến hành kiểm tra chất lượng mạng 3G theo cam kết trong hồ sơ thi tuyển của các doanh nghiệp.

Đúng theo tiết lộ mà ông Nhã tiết lộ, hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đã bắt tay tiến hành kiểm tra mạng 3G được khai trương đầu tiên là VinaPhone.

Việc kiểm tra chất lượng mạng VinaPhone sẽ chủ yếu dựa trên cam kết của nhà mạng này về tỷ lệ cuộc gọi được thiết lập thành công, tốc độ truy nhập internet băng rộng, chất lượng cuộc gọi video call....

Và hiện cam kết về chất lượng mạng của VinaPhone cũng như của các nhà mạng thi tuyển 3G chỉ có Bộ Thông tin và Truyền thông và các nhà mạng là người rõ nhất.

Tuy nhiên, thông tin mà các nhà mạng tiết lộ ra ngoài chỉ là cam kết đầu tư bao nhiêu tiền trong khoảng thời gian bao lâu, vùng phủ sóng đạt được bao nhiêu phần trăm dân số, bao nhiêu trạm phát sóng (BTS) được xây dựng...

Không nhà mạng nào công bố chính thức chất lượng mạng 3G với các chỉ tiêu chất lượng cụ thể về tốc độ truyền tải dữ liệu, tỷ lệ cuộc gọi được thiết lập... vào thời điểm khai trương mạng.

Chính ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone khi trả lời câu hỏi của phóng viên baodautu.vn về tốc độ truyền tải dữ liệu thực tế của mạng MobiFone đạt bao nhiêu Kbps trong thời gian khai trương mạng cũng cho rằng, điều này còn phụ thuộc vào đầu tư mạng lưới và số lượng khách hàng tại từng khu vực.

Còn theo ý kiến của một đại diện Cục Quản lý chất lượng Bưu chính Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ chỉ có thể kiểm tra chất lượng mạng 3G theo cam kết trong hồ sơ thi tuyển của các nhà mạng.

Vì hiện giờ các chỉ tiêu kỹ thuật về chất lượng mạng viễn thông di động được xây dựng là để cho mạng 2G trước đây, vị đại diện này nói.

Được biết, sau khi tiến hành kiểm tra mạng 3G của VinaPhone, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành kiểm tra mạng 3G của MobiFone nhà mạng thứ hai khai trương mạng 3G.

Dự kiến nhà mạng thứ 3 khai trương mạng 3G sẽ là Viettel, tiếp đến là EVN Telecom và  sau đó là Vietnam Mobile.

(Theo Đức Huy // Báo đầu tư)

  • Chỉ được khuyến mãi nếu đảm bảo chất lượng
  • Sẽ có những thương vụ M&A đình đám?
  • Bài học cho tương lai
  • Doanh nhân Trịnh Hoàng Ân: Xương rồng trên đá
  • Doanh nghiệp xuất khẩu lao động sống nhờ nghề tay trái
  • Thất bại là mẹ thành công
  • Toshiba chưa quyết định ngưng sản xuất tivi LCD tại Việt Nam
  • Áp dụng LSS: DN phải có quyết tâm cao
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao