Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Một cửa liên thông : Nhanh nhất cho DN

Việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có khi chỉ thực hiện trong 30 phút đồng thời việc đăng ký qua mạng được áp dụng tạo thuận lợi cho DN ở xa.

Việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có khi chỉ thực hiện trong 30 phút đồng thời việc đăng ký qua mạng được áp dụng tạo thuận lợi cho DN ở xa.

Ngay khi bắt đầu triển khai chế độ “một cửa liên thông” (MCLT) từ năm 2006, Bình Định đã thực hiện cơ chế này tại tất cả 11 huyện, thành phố và hầu hết các xã. Đặc biệt, Bình Định triển khai rất thành công cho 14 cơ quan, sở, ban, ngành đã tạo điều kiện nhanh nhất cho DN hoàn thiện thủ tục đăng ký kinh doanh và được cấp phép đầu tư vào Bình Định.

Tại Bình Định, bộ phận MCLT cho đăng ký thành lập DN được đặt tại Sở KH-ĐT, Công an tỉnh và Cục Thuế mỗi đơn vị cử một cán bộ sang phối hợp làm việc cùng cán bộ phòng ĐKKD tại bộ phận MCLT. Mô hình “3 trong 1” này đó đã cắt giảm được số lần tiếp xúc không cần thiết giữa DN với các cơ quan chức năng.

Đăng ký kinh doanh trong 30 phút

Việc luân chuyển hồ sơ giữa 3 cơ quan là một bước trong quy trình mà các cơ quan phải tự tổ chức thực hiện. Các cơ quan chức năng sẽ phối hợp để luân chuyển hồ sơ và trả kết quả, DN không phải trực tiếp tham gia các khâu trung chuyển, nhưng lại được cung cấp thông tin và hướng dẫn, tạo điều kiện cho việc kê khai và rà soát hồ sơ của cán bộ thụ lý. Nhờ đó, DN có thể hoàn thành đầy đủ và hợp lệ các bộ hồ sơ đăng ký ngay từ lần đầu. Người thành lập DN có thể nhận hướng dẫn trực tiếp từ bộ phận MCLT và phòng ĐKKD, đồng thời có thể tham khảo quy trình và thủ tục thực hiện qua các bảng hướng dẫn sẵn có.

Tại bộ phận MCLT, ba cơ quan chia sẻ thông tin và phối hợp tốt hơn trong việc hướng dẫn, tư vấn, thụ lý hồ sơ nên có thể rút ngắn quy trình; giảm số lần đi lại và xóa bỏ tình trạng trùng lặp thông tin; góp phần nâng cao hiệu quả công tác hậu kiểm, xây dựng nền tảng và cơ sở dữ liệu để các cơ quan nhà nước hợp tác tốt hơn về ĐKKD và quy trình đơn giản hóa các giấy phép khác. Tại Sở KH - ĐT, thủ tục đầu tư việc thực hiện cơ chế "một cửa" trong xúc tiến đầu tư đã được giải quyết nhanh chóng, đầy trách nhiệm. Đặc biệt việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có khi chỉ thực hiện trong 30 phút hoặc 1 giờ, đồng thời việc đăng ký qua mạng được áp dụng tạo thuận lợi cho DN ở xa.

Ông Nguyễn Văn Thiện - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Để thực hiện tốt công tác MCLT, ngay từ năm 2005, tỉnh Bình Định đã chọn Cty Tài chính quốc tế (IFC) thuộc Ngân hàng Thế giới và Chương trình Phát triển Môi trường Kinh doanh thuộc IFC là đối tác hỗ trợ thiết thực cho Bình Định triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, trong đó có việc khảo sát, xây dựng cơ chế “một cửa liên thông” trong đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và khắc dấu, qua đó tạo thêm nhiều thuận lợi cho DN, góp phần nâng cao chất lượng chỉ số cạnh tranh của tỉnh.

Hiệu quả từ mô hình “3 trong 1”

Theo thống kê, từ năm 2006 đến đầu năm 2009 Bình Định có 1.157 DN ra đời, tổng số vốn đăng ký 6.843 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay có thêm 403 DN mới, tăng hơn cùng kỳ 43%. Những năm gần đây các DN mới hàng năm đều tăng trên 25%. Tính đến nay cả tỉnh có 2.805 DN, mục tiêu đến năm 2010 toàn tỉnh sẽ có 4.500 DN. Vì vậy việc thực hiện cơ chế MCLT chính là nền tảng cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí khởi nghiệp cho DN, góp phần cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh.

Bà Lê Thị Thanh Hương - Giám đốc Cty TNHH Phú Hòa - xã Cát Hanh (Phù Cát) cho biết: “Trước đây thủ tục để ra đời một DN rất nhiêu khê và phức tạp. Do ở xa Quy Nhơn chúng tôi rất ngại việc phải vào ra nhiều lần, đến nhiều cơ quan, tốn kém nhiều thời gian và tiền bạc. Gần đây chúng tôi thành lập DN mới, rất phấn khởi với cách làm mới của các cơ quan công quyền tại bộ phận MCLT. Chúng tôi chỉ cần đến đây 2 lần và 7 ngày sau đã hoàn thành toàn bộ thủ tục để DN có thể hoạt động”. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Cty TNHH SX TM và DV Tuấn Diệu (Quy Nhơn) cho biết: “Chúng tôi cũng không ngờ là việc ra đời một DN lại dễ dàng và nhanh chóng đến thế. Mô hình “3 trong 1” như thế này cần được nhân rộng ra cho nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nữa”.

Ông Phạm Đình Tòng - Trưởng phòng ĐKKD (Sở KH-ĐT), phụ trách bộ phận MCLT, cho biết: “Chúng tôi đưa ra yêu cầu rất cao từ các cán bộ tiếp nhận, trả kết quả và các cán bộ thụ lý phải thực hiện công việc với thái độ văn minh, chuyên nghiệp, coi trọng người đến thành lập DN. Qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ công chức nhằm tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan hành chính có thẩm quyền trong việc thẩm tra, xác minh và giải quyết các yêu cầu của công dân, tổ chức và DN. Trước đây số bước thực hiện thủ tục là 51, nay giảm còn 31, số yêu cầu trước đây là từ 7 đến 9, nay còn 4 đến 6, số ngày trước đây là 10, nay còn 7, số lần đi lại của chủ DN trước đây là 7, nay chỉ còn 2 đến 3 lần”.

Ngày 4/8/2009, UBND tỉnh chính thức ký kết bản hợp tác cải thiện môi trường kinh doanh với IFC, trong đó có việc khảo sát, xây dựng cơ chế “một cửa liên thông” trong đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và khắc dấu. IFC sẽ tư vấn về cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư và tiếp cận đất đai cho DN thông qua việc khảo sát thực trạng thủ tục hành chính về chứng nhận đầu tư, chấp thuận địa điểm, đánh giá tác động môi trường, giao/cho thuê đất từ đó tinh giản thủ tục, tăng cường sự phối hợp liên ngành trong giải quyết thủ tục; nâng cao chất lượng dịch vụ tại các bộ phận một cửa. IFC cũng sẽ giúp tỉnh nâng cao năng lực, xây dựng văn bản, đào tạo cán bộ.

 

(Theo Tâm Vũ // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Doanh nghiệp "dè dặt" tăng lương do khủng hoảng
  • Biến khó khăn thành cơ hội mới
  • Doanh nghiệp Ấn Độ tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam
  • Các hãng xe Trung Quốc vươn mạnh ra thế giới
  • Đầu tư ra nước ngoài: Hướng đi và cách làm mới nâng cao khả năng cạnh tranh của Viettel
  • Trách nhiệm xã hội của DN : Bắt nguồn từ Tâm
  • Quỹ đầu tư Nga muốn đầu tư vào phần mềm tại Việt Nam
  • Doanh nghiệp Hàn quan tâm đầu tư vào ĐBSCL
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao