Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Petrovietnam tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Angola và Sudan

Trong chương trình mở rộng hợp tác và đầu tư vào Châu Phi, được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, đoàn công tác của Petrovietnam do đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dẫn đầu đã sang thăm và làm việc với các Bộ Ngành liên quan và Tổng công ty Dầu khí Quốc gia Angola để cụ thể hóa các nội dung hợp tác trong lĩnh vực dầu khí trong Nghị định thư đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt vào tháng 7 năm 2009. Tham gia các buổi làm việc tại Angola có đồng chí Phạm Tiến Nhiền, Đại sứ Việt Nam tại Angola

Angola là quốc gia nằm ở phía Tây Nam châu Phi, có diện tích 1.246.700 km2dân số trên 18 triệu người;phía Bắc giáp CHDC Congo và CH Congo, phía Đông giáp Zambia, phía Nam giáp Namibia và phía Tây giáp Đại Tây Dương.Luanda là thủ đô và thành phố lớn nhất của Angola. Tiếng Bồ Đào Nha là ngôn ngữ chính thức.

Angola là nước sản xuất dầu lớn thứ ba ở châu Phi sau NigeriaLibya. Sản lượng hiện tại là 1,9 triệu thùng/ngày (gấp gần 6 lần sản lượng khai thác dầu của Việt Nam). Sau khi các dự án mới ở ngoài khơi được đưa vào hoạt động, sản lượng dầu của nước này được hy vọng sẽ tăng lên nhanh đáng kể trong giai đoạn tới. Tháng 01 năm 2007, Angola trở thành thành viên thứ 12 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa OPEC và tháng 12 cùng năm nước này được cấp hạn ngạch khai thác dầu 1,9 triệu thùng/ngày có hiệu lực từ 01/01/2008. Theo số liệu đánh giá vào tháng 01 năm 2008, trữ lượng dầu đã được xác minh của Angola là 9 tỉ thùng, tăng từ 8 tỉ thùng năm 2007. Phần lớn trữ lượng dầu của Angola nằm ở các lô ngoài khơi vì công tác tìm kiếm thăm dò trên đất liền bị hạn chế do ảnh hưởng của cuộc nội chiến.

Chủ tịch kiêm TGĐ Sonangol (người đứng giữa, áo vest trắng) cùng đoàn công tác của Petrovietnam.

Đoàn công tác đã có các buổi làm việc với Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu khí Quốc gia Angola (Sonangol); tiếp kiến Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Angola. Bộ trưởng và các đối tác của Angola đánh giá cao mối quan hệ truyền thống và tình cảm giữa hai quốc gia được thể hiện qua các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao của hai nước; đặc biệt là chuyến thăm Angola của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh vào tháng 4/2008 và chuyến thăm Angola của đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị - Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang vào tháng 7/2009; và đang từng bước được cụ thể hóa bằng việc hợp tác của các doanh nghiệp từ hai phía.

Trong chuyến công tác này, chiều ngày 03/12/2009, tại Trụ sở của Tổng công ty Dầu khí Quốc gia Angola ở Thủ đô Luanda của Angola, hai Chủ tịch của Petrovietnam và Sonangol đã thống nhất việc hợp tác giữa Petrovietnam với Sonnagol trong lĩnh vực dầu khí tạo điều kiện mở rộng đầu tư của Petrovietnam và Sonangol trong thăm dò, khai thác dầu khí ở Sonangol, Việt Nam và nước thứ ba; trong tháng 12/2009 hai bên sẽ ký Thỏa thuận Hợp tác đầu tư giữa Petrovietnam và Sonangol. Tiếp theo, tháng 2/2009, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Sonangol sẽ sang thăm và làm việc với Petrovietnam để triển khai thỏa thuận này bằng các hợp đồng dầu khí cụ thể.

Tiếp theo Angola, đoàn công tác của Petrovietnam đã có chặng dừng chân cuối cùng tại Sudan thăm và làm việc với các Bộ Ngành và Tổng công ty Dầu khí Quốc gia Sudan để mở rộng việc đầu tư của Petrovietnam vào nước này.

Nước Cộng hòa Sudan nằm ở Đông Bắc Châu Phi, Bắc giáp Ai-cập, Li-bi; Đông giáp biển Đỏ, Ethiopia; Tây giáp Chad, Trung Phi; Nam giáp Zaire, Kenya, Uganda. Diện tích là 2.505.810 km2 (lớn nhất châu Phi) với dân số là 40,218 triệu người (2008). Thủ đô là Khartoum; Ngôn ngữ: tiếng Ả-rập; Tôn giáo đạo Hồi là quốc đạo. Sudan đã thiết lập quan hệ ngoại giao ở cấp đại sứ với Việt Nam từ ngày 26/8/1969

Sudan đang trở thành một quốc gia sản xuất dầu thô quan trọng trên thế giới và đã được mời gia nhập Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa OPEC. Tuy chưa phải là thành viên chính thức nhưng hiện nay Sudan đang giữ vai trò quan sát viên. Xuất khẩu dầu khí của Sudan ngày càng phát triển và chiếm hơn 95% tổng doanh thu xuất khẩu của đất nước, nhưng hiện tại đang gặp nhiều trở ngại do cấm vận và các cuộc xung đột sắc tộc. Theo đánh giá vào tháng 01/2009, Sudan có trữ lượng dầu đã được xác minh là 5 tỷ thùng; Sản lượng dầu khai thác hiện tại gần 500.000 thùng/ngày (gấp 1,5 lần sản lượng dầu khai thác của Việt Nam) và tiêu thụ hết 86.000 thùng/ngày, số còn lại được xuất khẩu sang thị trường châu Á. Theo các thống kê thương mại chính thức, Sudan xuất khẩu phần lớn dầu sang Trung Quốc (214.000 thùng/ngày), tiếp theo là Nhật Bản (102.000 thùng/ngày) và Inđônêsia (43.000 thùng/ngày). Ngoài ra, các nước nhập khẩu dầu thô của Sudan còn có Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia

Đoàn công tác đã có các buổi làm việc với Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu khí Quốc gia Sudan (Sudapet); Cục quản lý Dầu khí Quốc gia Xu-Đăng; tiếp kiến Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Sudan kiêm Chủ tịch Sudapet. Các Bộ trưởng và các đối tác của Sudan đánh giá cao mối quan hệ truyền thống và tình cảm giữa hai quốc gia được thể hiện qua các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao của hai nước; đặc biệt là chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Sudan vào tháng 10/2009 và chuyến thăm Sudan lần này của Petrovietnam. Hai bên thống nhất lấy việc đầu tư của Petrovietnam tại Sudan làm cơ sở thúc đẩy việc hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Trong chuyến công tác này, ngày 07/12/2009, tại Trụ sở của Tổng công ty Dầu khí Quốc gia Sudan ở Thủ đô Khartoum của Sudan, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã ký Thỏa thuận hợp tác với Sudapet trong lĩnh vực dầu khí tạo điều kiện mở rộng đầu tư của Petrovietnam và Sudapet trong thăm dò, khai thác dầu khí ở Sudan, Việt Nam và nước thứ ba. Ngay sau khi ký Thỏa thuận hợp tác, Sudapet đã giới thiệu cho Petrovietnam những cơ hội đầu tư vào thăm dò khai thác dầu khí tại Sudan. Hai bên đã thống nhất trong tháng 01/2010 sẽ bàn cụ thể về hợp đồng dầu khí của Petrovietnam tại Sudan. Trong buổi tiếp kiến Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Sudan kiêm Chủ tịch Sudapet, Bộ trưởng mong muốn và khẳng định ủng hộ mạnh mẽ việc hợp tác, đầu tư của Petrovietnam trong lĩnh vực dầu khí và cả lĩnh vực điện ở Sudan

(Theo H.A // Hanoimoi Online)

  • Viettel Telecom sẽ sản xuất điện thoại di động
  • Lợi nhuận doanh nghiệp giảm vì rủi ro tỷ giá
  • Toyota thu hồi 2,3 triệu xe tại Mỹ
  • Microsoft, Apple tìm cách “hất cẳng” Google khỏi iPhone
  • Renault hứa sẽ giữ nhà máy sản xuất tại Pháp
  • AvtoVaz sẽ tăng sản lượng 50% trong năm 2010
  • Nitendo Wii chính thức hỗ trợ dịch vụ xem phim trực tuyến của Netflix
  • VNPT “mặc cả” dữ dội, Viettel tạm 'đầu hàng' EVN
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao