Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Vietinbank : Bước ngoặt thành công

Giao dịch tại VietinBank
Việc là ngân hàng duy nhất đứng trong “top” 10 giải thưởng sao vàng Đất Việt (SVĐV) năm 2010, giải thưởng dành cho Thương hiệu tiêu biểu VN trong hội nhập kinh tế quốc tế, một lần nữa khẳng định vị thế hàng đầu của VietinBank trong hệ thống ngân hàng VN. 

Qua 22 năm xây dựng và phát triển với nhiều khó khăn và thử thách trong môi trường cạnh tranh khốc liệt của nền kinh tế thị trường, đặc biệt, chịu ảnh hưởng của việc suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008 – 2009, nhưng Vietinbank đã khẳng định sự vững mạnh của mình với những thành tích khá ấn tượng.

Hướng tới tập đoàn tài chính hàng đầu VN

Điểm nhấn là sự chuyển đổi thành công thương hiệu Incombank sang Vietinbank và hoạt động từ mô hình Ngân hàng sở hữu nhà nước sang Ngân hàng Thương mại cổ phần và niêm yết cổ phiếu (Mã CTG) trên sàn giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE). Đến nay Vietinbank đã có bước phát triển về mọi mặt, giữ vững vai trò là ngân hàng chủ đạo, chủ lực trong việc huy động vốn, cho vay và đầu tư phát triển, cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho các ngành kinh tế trọng điểm ở VN. Có thể nói, trong hai năm 2008, 2009 và 6 tháng đầu năm 2010, tốc độ tăng trưởng bình quân về mọi mặt đều tăng đáng kể, điển hình tổng tài sản từ 193.590 tỷ đồng VN năm 2008, 243.785 tỷ đồng VN năm 2009, 6 tháng đầu năm 2010 đạt 293.894 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.436 tỷ đồng năm 2008, 3.373 tỷ đồng năm 2009 và 6 tháng đầu năm 2010 đạt 2.662 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu 1,09% năm 2008, năm 2009 còn 0,61%.

Từ tháng 6/2006 Vietinbank đã hoàn thành giai đoạn I Dự án hiện đại hóa ngân hàng, xây dựng hệ thống ngân hàng cốt lõi, kết nối trực tuyến từ trụ sở chính đến các chi nhánh, phòng giao dịch, điểm giao dịch, quỹ tiết kiệm trên toàn quốc. Hệ thống INCAS cho phép trụ sở chính có thể giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy trình nghiệp vụ tại từng chi nhánh. Đến nay, NH đang triển khai giai đoạn II phát triển thêm Module nghiệp vụ mới, chỉnh sửa nâng cấp các Module hiện có, tìm kiếm đầu tư thêm các chương trình quản lý rủi ro. Trong đó tập trung nâng cao năng lực quản trị, điều hành kiểm tra kiểm soát, quản trị rủi ro, bảo mật và an ninh dữ liệu.

Ông Phạm Huy Hùng - Chủ tịch HĐQT Vietinbank, Chủ tịch Hiệp hội NH các nước ASEAN cho biết : trong những năm qua Vietinbank luôn cập nhật những công nghệ mới nhất của khu vực và thế giới; liên tục cải tiến các sản phẩm cho phù hợp với đòi hỏi của thị trường và đảm bảo các lợi thế cạnh tranh với các ngân hàng hoạt động trên lãnh thổ VN; nghiên cứu phát triển các sản phẩm dịch vụ mới trên nền tảng của công nghệ hiện đại, phù hợp với xu thế thương mại điện tử và nền kinh tế trí thức, chuẩn bị điều kiện và khả năng hội nhập được với thị trường dịch vụ tài chính ngân hàng khu vực và quốc tế.

Liên kết mạng lưới quốc tế

Ngoài ra, NH còn thành lập các Cty liên doanh và Cty trực thuộc như: Cty chứng khoán, Cty quản lý nợ và khai thác tài sản, Cty cho thuê tài chính, Cty liên doanh bảo hiểm Châu Á, Cty liên doanh cho thuê tài chính quốc tế (VILC), liên doanh ngân hàng Indovina, Cty chuyển mạch tài chính quốc tế VN, góp vốn trong 7 Cty hoạt động trên các lĩnh vực khác. Thiết lập quan hệ đại lý với 850 ngân hàng, định chế tài chính tại trên 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, là thành viên chính thức của tổ chức Thanh toán liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT), tổ chức thanh toán quốc tế về thẻ (VISA, MASTER). Đồng thời là thành viên của Hiệp hội Ngân hàng ASEAN và Hiệp hội tài chính hỗ trợ trợ DNNVV, đáp ứng tốt nhu cầu dịch vụ tài chính đa dạng của khách hàng.

Để các sản phẩm dịch vụ ngân hàng đến được với khách hàng thuận tiện nhất, NH đã quan tâm đặc biệt tới việc mở rộng và phát triển thị trường trong, ngoài nước. Đến nay, với thị trường trong nước NH đã có mạng lưới kinh doanh phát triển rộng khắp gồm: 1 sở giao dịch, 157 chi nhánh, gần 1.000 phòng giao dịch, 191 quỹ tiết kiệm, có mạng lưới hoạt động phân bố rộng khắp trên 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, 1 trung tâm đào tạo và trung tâm công nghệ thông tin...

Mới đây, NH lại vừa kết nối thành công với JCB. Hệ thống ATM của NH đã kết nối với BankNet rồi thông qua đó nối với hệ thống SmartLink, cho phép khách hàng giao dịch trên 4.500 ATM của 42 ngân hàng. Hiện nay Vietinbank đang tiếp tục nâng cấp hệ thống thanh toán chuyển tiền, triển khai các sản phẩm như Telephone banking, Internet banking, tăng tiện ích cho khách hàng. Hệ thống thanh toán chuyển tiền của NH đã được nhận giải thưởng “Cúp vàng sản phẩm uy tín chất lượng” và “Cúp vàng topten Thương hiệu Việt Nam” của Cục Sở hữu công nghiệp VN.

Nguồn nhân lực - yếu tố hàng đầu

Ông Hùng cho rằng, Vietinbank phát triển được như ngày nay là do Ban Lãnh đạo ngân hàng đã xác định công tác xây dựng phát triển nguồn nhân lực là yếu tố sống còn, có vị trí đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của NH. Lúc mới thành lập chỉ có 30% có trình độ đại học thì năm 2000 là 40% và nay là hơn 75%. Trung cấp cao dẳng chỉ còn dưới 20%, số người có trình độ trên đại học trong gần 18 nghìn CBCNV của ngân hàng khoảng hơn 700 người. Công tác đào tạo cũng giúp chuyển biến mạnh nhận thức của mỗi thành viên trong ngân hàng, thấm sâu ý thức ngân hàng là phục vụ, “khách hàng là người trả lương chứ không phải như trước đây. Bây giở tiền là của dân, huy động tới 95% từ dân, do đó phải kinh doanh sao cho hiệu quả”, ông Hùng cho biết. Tới nay, Vietinbank có 2 đơn vị chuyên trách thực hiện công tác xây dựng chiến lược đào tạo và phát triển của toàn hệ thống NH. đó là Trường đào tạo và phát triển nguồn nhân lực và Phòng TCCB và ĐT.

Tầm nhìn chiến lược

Trước bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, việc cạnh tranh giữa các ngân hàng trong và ngoài nước là điều tất yếu. Điều khiến ông Hùng quan tâm là việc các ngân hàng nước ngoài vào VN sẽ ngày càng nhiều. Để các ngân hàng VN có thể đứng vững và phát triển thì mỗi ngân hàng phải nhanh chóng tự hoàn thiện mình, đồng thời gắn kết hợp tác chặt chẽ giữa các ngân hàng trong nước cũng vô cùng quan trọng. Mặt khác, các ngân hàng trong nước cần chủ động tìm hiểu thị trường, luật… ở các nước đang phát triển, nhất là khu vực Châu Á nhằm mở thêm chi nhánh, tăng thị phần… Vừa qua, Vietinbank đã tổ chức các đoàn đi một số nước, khảo sát thực tiễn hoạt động ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng bán lẻ.

Tới đây, NH sẽ phát triển các chi nhánh ở nước ngoài, đặc biệt thị trường Châu Âu. Bởi Châu Âu tình hình chính trị xã hội ổn định, nền kinh tế phát triển mạnh, các cơ chế chính sách cởi mở, NH có thể trao đổi học hỏi kinh nghiệm và khai thác nhiều tiềm năng tại khu vực này. Mới đây, Ngân hàng TƯ Đức đã cấp giấy phép cho Vietinbank được mở văn phòng đại diện tại Frankfurt.

Song song việc hoạt động sản xuất kinh doanh, từ nhiều năm nay với phương châm “uống nước nhớ nguồn” Vietinbank đã luôn tích cực đi đầu trong công tác xã hội từ thiện, thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo trên nhiều địa phương trong cả nước với số tiền ủng hộ lên đến hàng trăm tỷ đồng. Đặc biệt thực hiện tốt Nghị quyết 30a của Chính phủ mang đậm tính nhân văn và có ý nghĩa xã hội thiết thực.

Năm 2010, Vietinbank tiếp tục bám sát mục tiêu chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, phát triển tích cực các mặt hoạt động kinh doanh “An toàn, Hiệu quả, Hiện đại, Tăng trưởng bền vững”, đưa tổng tài sản tăng trưởng 25%, tổng nguồn vốn cho vay nền kinh tế tăng 30%, lợi nhuận trước thuế đạt 4.000 tỷ đồng, tạo những bước tiến vững chắc tiến tới xây dựng Tập đoàn Ngân hàng tài chính hàng đầu VN. Với những thành tích đã đạt được VietinBank đã nhận được nhiều danh hiệu cao quý của Nhà nước, Chính phủ, Ngân hàng trao tặng như: Huân chương Độc lập hạng Nhì, Huân chương Độc lập hạng Ba, ba tập thể được tặng thưởng danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”… Cá nhân ông Phạm Huy Hùng được trao tặng Huân chương lao động hạng ba, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, chiến sĩ thi đua toàn quốc, chiến sĩ thi đua ngành ngân hàng, bằng khen của Thống đốc Ngân hàng nhà nước, danh hiệu doanh nhân VN tiêu biểu năm 2007. Đặc biệt năm 2008, VietinBank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam được nhận “Giải thưởng chất lượng quốc tế” tại Thụy Sỹ, dành cho các DN kinh doanh hiệu quả và có uy tín thương hiệu cao được bình chọn trên toàn thế giới. Giải thưởng Sao Khuê 2009 cho lĩnh vực triển khai và ứng dụng CNTT, Giải thưởng Ngôi sao chất lượng quốc tế tại Mỹ năm 2010…

Việc Vietinbank là ngân hàng duy nhất đứng trong “top” 10 của giải thưởng Sao vàng Đất Việt đã đánh dấu thêm mốc son, thể hiện hướng đi đúng, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của Ban Lãnh đạo Vietinbank.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Traphaco: Tôn vinh giá trị tài nguyên Việt
  • Petrovietnam ký hợp đồng với các ngân hàng nước ngoài
  • Công bố Cẩm nang Pháp luật Lao động Việt Nam
  • “Vua Cóng” Hùng Vương
  • Vinamilk đầu tư vào New Zealand
  • TCty Điện lực TP HCM : Nhiều giải pháp tiết kiệm điện
  • SAP Connect 2010: Tiếp sức cho các chiến lược kinh doanh của DN
  • Sudico: Chung tay phát triển đô thị
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao