Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Định vị cơ hội và niềm tin thị trường

Thị trường giảm mạnh khiến nhiều NĐT rất bi quan, nhưng không, ở đâu đó trong thị trường này, vẫn còn nhiều người lạc quan và đang chờ cơ hội để mua được cổ phiếu giá rẻ.

Theo phân tích của Công ty Quản lý quỹ An Phúc, dường như lần "phá đáy" này (đáy VN-Index 366 điểm được thiết lập ngày 20/6/2008 - là mức thấp nhất trong hơn 2 năm tính đến thời điểm trên) đã được các nhà đầu tư chuẩn bị tâm lý trước, không hề có sự hoảng loạn quá mức như các lần sụt giảm sâu trước đây.
 
Điều này thể hiện qua khối lượng giao dịch tuy giảm, lực cầu vẫn có dù yếu, nhưng không có hiện tượng trắng bảng bên mua.
 
Công ty này cũng cho rằng, trước tình hình khủng hoảng tài chính lây lan toàn cầu và mức độ ngày càng nghiêm trọng thì hầu như tất cả đều muốn bảo toàn nguồn vốn trước khi nghĩ đến khả năng sinh lời. Đó chính là lý do mà rất nhiều người đứng ngoài thị trường, dù cho có nhiều đánh giá cổ phiếu đã quá rẻ so với giá cổ phiếu khi thị trường đạt đỉnh 1.170,67 điểm vào ngày 12/03/2007.
 
Câu hỏi mà cả thị trường đặt ra lúc này là bao giờ mức giảm giá của cổ phiếu tạm dừng? Không ai muốn mua vào khi ngay hôm sau có thể mất thêm 5%.
 
Nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc thị trường giảm mạnh lần này không phải do niềm tin của nhà đầu tư bị trượt dốc, mà là do sự đuổi nhau của những kỳ vọng mua rẻ để kiếm tiền trong ngắn hạn. Ở một góc khác, chủ tịch một công ty chứng khoán lớn cho biết, công ty ông đang mua dần vào cổ phiếu với niềm tin rằng, 3 năm nữa, những người chọn mua cổ phiếu tốt hôm nay sẽ lãi gấp đôi.
 
Lịch sử biến động của TTCK Việt Nam nói riêng, TTCK thế giới nói chung cũng cho thấy, thời điểm thị trường hoảng loạn luôn là thời điểm tốt để giải ngân.
 
Bình luận về động thái bán ròng của nhà đầu tư ngoại, vị chủ tịch trên cho rằng, nhà đầu tư nước ngoài không phải là một chủ thể hay một tập hợp các chủ thể đồng nhất, mà bản thân họ cũng phải cạnh tranh với nhau và hành động theo những lợi ích khác nhau.
 
Theo ông, không loại trừ khả năng có những nhà đầu tư nước ngoài rút vốn khỏi Việt Nam để đầu tư trở lại vào thị trường nước họ, do cơ hội mua cổ phiếu rẻ đang xuất hiện ở hầu hết thị trường trong bối cảnh khủng hoảng tài chính đang lan rộng.
 
Tuy nhiên, cũng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài không hoặc không thể rút vốn khỏi Việt Nam lúc này, nên việc thoái vốn, nếu có chỉ là động tác cơ cấu lại danh mục.
 
Giám đốc Dragon Capital cho biết, Quỹ không có ý định thoái vốn khỏi Việt Nam, nhưng sẽ thoái bớt các khoản đầu tư nhỏ vào DN và chỉ tập trung vào những khoản đầu tư vào những DN có giá trị từ vài triệu USD trở lên.
 
Những DN này đang được Quỹ sàng lọc dựa trên nhiều tiêu chí, không chỉ về vị thế ngành, triển vọng phát triển mà đặc biệt là chất lượng quản trị DN, hay nói cách khác, Quỹ nghiêng về quan điểm, yếu tố con người sẽ quyết định vận mệnh DN.
 
Vào thời điểm khó khăn này, nhiều báo cáo phân tích và nhận định những mức đáy khác nhau của Index được các cá nhân, tổ chức tài chính, chứng khoán tung ra thị trường. Những mức đáy 300 điểm, 280 điểm, thậm chí 200 điểm của VN-Index cũng đã được công khai dự báo trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng.
 
Bên cạnh những dự báo có phần bi quan và chủ quan như trên, sự kỳ vọng vào nền kinh tế trong và ngoài nước không cao đã khiến giao dịch diễn ra với lực cầu ngày càng yếu. Những điều này khiến cho thị trường không có cơ hội bứt phá và vẫn ngập trong sắc đỏ.
 
Theo ông Lê Hải Trà, Ủy viên thường trực Hội đồng quản trị Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM, việc Index trượt dốc như hiện nay là do các thành viên thị trường, đặc biệt là nhà đầu tư thiếu thông tin để định vị điểm cân bằng hợp lý.
 
"Hầu hết các nhà phân tích đều nói rằng, TTCK bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng tài chính toàn cầu do nền kinh tế Việt Nam đã hội nhập với thế giới, nhưng không ai chỉ cho nhà đầu tư biết 2 điều: độ mở của nền kinh tế Việt Nam hiện nay đến đâu và tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đến Việt Nam là như thế nào", ông Trà nói.
 
Chính vì thiếu thông tin định vị như vậy, nên việc nhà đầu tư Việt Nam nhìn vào chỉ báo của một số TTCK lớn để hành động theo là dễ hiểu và điều này cũng giải thích cho việc biến động trên TTCK Việt Nam gần đây hầu như song hành với TTCK Mỹ!
 
Sáng 28/10, một số tờ báo đưa tin Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ không để TTCK rơi tự do. Rằng, nếu thị trường tiếp tục giảm thêm một số phiên thì cơ quan này sẽ có biện pháp can thiệp. Nhưng can thiệp bằng cách nào?
 
Giảm biên độ không phải là một lựa chọn hợp lý khi giải pháp này có thể bóp nghẹt tính thanh khoản (2 chức năng cơ bản nhất của TTCK là thanh khoản và tạo kênh huy động vốn thì nay hầu như chỉ làm được chức năng thứ nhất).
 
Giảm phí, hoãn thu thuế từ đầu tư chứng khoán không phải là những việc mà dư luận có thể trông chờ ở cấp Ủy ban. Cho phép áp dụng giao dịch ký quỹ không phải là quyết định phù hợp lúc này, khi nhiều TTCK lớn thế giới đang phải tìm cách hạn chế mua - bán khống…
 
Việc mà dư luận cần nhà quản lý lúc này là phối hợp với các cơ quan chức năng đưa ra những thông tin cập nhật và chuẩn xác về dòng vốn ngoại, khuyến khích DN niêm yết đối thoại với nhà đầu tư, thực hiện việc tiếp thị TTCK Việt Nam với nhiều đối tượng để định vị cơ hội và niềm tin thị trường.
(Theo Đầu tư Chứng khoán)

  • Đánh giá năng lực cạnh tranh: DN nên chủ động
  • Xoá và giãn tiền thuế giúp doanh nghiệp vượt qua suy thoái
  • Doanh nghiệp hiến kế
  • Những đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp
  • Hội thảo mua bán-sáp nhập doanh nghiệp VN
  • 5 điểm yếu của doanh nghiệp Việt
  • Ðào tạo các doanh gia tương lai
  • Mô hình nào cho Hội đồng quản trị
  • Ðiều gì giúp các doanh gia khởi nghiệp?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao