Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Những “ông trùm” séc và tiền giả

Về tài làm giả séc, thế giới tội phạm phải gọi Frank bằng "cụ" bởi bộ óc thông minh cộng với tính láu lỉnh và khả năng nghiên cứu tỉ mỉ, bí quyết thay đổi số để gây mất thời gian khi kiểm tra.

Trong danh sách 9 thủ phạm lừa đảo đình đám liên quan đến tội danh giả mạo séc, chứng chỉ và tiền giả của tạp chí Mint.com của Mỹ vừa công bố thì Frank William Abagnale Jr được xếp vị trí đầu bảng bởi rất nhiều thành tích đáng nể và cũng nhờ “tài năng” này, bỗng chốc Frank đã được giảm án, được FBI trọng dụng làm cố vấn để điều tra các dạng tội phạm liên quan đến kinh tế.

Frank có biệt tài làm séc rởm và đủ loại giấy tờ "giả như thật", thậm chí còn có tài đóng giả bất kỳ người nào, bất kỳ nghề gì, từ phi công, bác sĩ, luật sư hay giảng viên... Của đáng tội, nghề nào Frank cũng làm tốt nên đã giúp Frank thoát tội không khác gì trò ảo thuật. Với những tài năng này Frank đã lừa được trên 2,5 triệu USD ở 26 quốc gia khi tuổi đời còn rất trẻ.

Cuộc đời tài ba "vô tiền khoáng hậu" này của Frank đã được dựng thành phim mang tên “Hãy bắt tôi nếu có thể” (Catch me if you can) do nam diễn viên Hollywood Leonardo di Caprio vào vai rất mùi mẫn, có rất nhiều pha y chang cuộc đời thực của Frank ngoài đời.

Khi mới 16 tuổi Frank đã vượt trội hơn hẳn bạn bè về trí tuệ và tính láu lỉnh, lắm tài. Thay vì làm việc kiếm sống, Frank lại "nghiện" nghề sản xuất séc giả để rút tiền thật từ ngân hàng. Ban đầu là lừa Hãng hàng không Pan American để có được bộ trang phục phi công bằng cách khai bừa và thông báo bị mất đồng phục khi đang nghỉ tại khách sạn New York Hotel, sau đó còn giả logo, thẻ nhân viên của hãng này mà không một ai mảy may nghi ngờ.

Với trang phục xịn, các loại giấy tờ giả, Frank đã thâm nhập trót lọt vào Pan American, nhưng không để lái máy bay hay làm việc mà để đi nhờ máy bay và làm séc giả. Nhờ diện mạo bên ngoài, cao trên 1m80, Frank đã đóng giả phi công rất xuất sắc và cũng nhờ vỏ bọc này, Frank đã đến nhiều ngân hàng để lừa tiền.

Về tài làm giả séc thì thế giới tội phạm phải gọi Frank bằng "cụ" bởi bộ óc thông minh cộng với tính láu lỉnh và khả năng nghiên cứu tỉ mỉ, đặc biệt là bí quyết thay đổi số để gây mất thời gian khi kiểm tra và địa điểm của séc đến "càng xa càng tốt" nên không ai phát hiện ra.

Bên cạnh đó, Frank còn có những tấm séc thật dưới tên giả, dùng cho việc đặt cọc và những công việc khác nhằm gây lòng tin. Quả thực, chiêu lừa này của Frank đã "phủ sóng" diện rộng, đến nhiều quốc gia và rất khó phát hiện, nếu phát hiện được thì có tìm được Frank cũng khó.

Nhờ tài làm séc giả, đến năm 20 tuổi, Frank đã có một gia tài kếch xù, vượt trội những người cùng thời. Một trong những phi vụ làm séc giả lớn nhất được Frank thực hiện thành công là khi đến Pháp. Bắt đầu bằng mối quan hệ với một nữ nhân viên hàng không, Frank đã lợi dụng cha cô gái này để in 10.000 tấm séc phục vụ cho việc trả lương nhân viên hãng Pan American nhưng thực chất là để rút tiền mà chính hai cha con người này không mảy may nghi ngờ, đáng tiếc khi quay về đến Boston thì Frank lại bị bắt.

Sau nhiều lần thoát nạn, cuối cùng vào tháng 11/1968 khi đang ẩn náu tại New York, Frank đã bị tóm và bị phạt 12 năm tù giam. Trong khi đang thi hành án thì FBI lại tìm đến và đề nghị cộng tác để đổi lấy tự do, Frank đã đồng ý. Từ một tội phạm Frank đã trở thành cố vấn điều tra tội phạm lừa đảo của FBI, liên tục có những chuyến công du từ Mỹ đến Anh và ngược lại.

Ngoài ra, Frank còn được cơ quan an ninh của Anh trọng dụng giảng dạy về cách điều tra những mánh khoé của bọn tội phạm tài chính. Với trên 3 thập kỷ hợp tác với FBI, Frank đã giúp cơ quan này khám phá trên 200 vụ án liên quan đến ngân phiếu giả. Chỉ riêng hai năm 2007-2008 đã giúp FBI phá được nhiều vụ lừa đảo, thu về cho liên bang hàng chục triệu USD.

Ngoài việc trở thành nhân vật chính cho bộ phim bom tấn của Hollywood, Frank còn là tác giả 4 cuốn sách đã được làm giáo trình trong ngành an ninh Mỹ, gồm Catch me if you can (Hãy bắt tôi nếu có thể), The Art of Steal (Nghệ thuật chôm chỉa), Real U Guide to Identity Theft (Hướng dẫn cách phát hiện trộm nhanh) và Stealing your life (Đánh mất cuộc đời của bạn).

Theo Khắc Nam

Thời báo ngân hàng

  • Nhà giàu Trung Quốc tuồn tiền mặt ra nước ngoài
  • Kinh hãi công nghệ nhuộm màu cho... tôm khô
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%