Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bầu Đức “kiện” Sở Tài chính Lâm Đồng ra toà

Sau khi tố cáo chủ tịch tỉnh Huỳnh Đức Hoà phạm luật, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT HAGL tiếp tục kiện Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng vi phạm hợp đồng thuê 20 căn biệt thự
Sáng 13/9, đại diện luật sư của công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) chính thức nộp đơn khởi kiện Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng ra toà vì vi phạm hợp đồng kinh tế.
 
Luật sư Lê Thị Hoài Giang - Văn phòng luật sư Lê Nguyễn (thuộc Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, luật sư sẽ thay mặt HAGL có mặt tại TAND tỉnh Lâm Đồng để làm các thủ tục khởi kiện Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng  - cơ quan thay mặt UBND tỉnh Lâm Đồng ký kết hợp đồng kinh tế với HAGL do vi phạm hợp đồng thuê tài sản, yêu cầu bồi thường thiệt hại về tiền bạc và uy tín doanh nghiệp… 

Được biết, năm 2004, HAGL đã ký hợp đồng thuê đất và tài sản trên đất với Sở Tài chính Lâm Đồng để xây dựng, cải tạo 20 biệt thự cổ trên đường Nguyễn Du và Phó Đức Chính (Phường 9, TP Đà Lạt) thành khu resort 4 - 5 sao. Thời hạn thuê là 50 năm, giá thuê được điều chỉnh theo từng phân kỳ 5 năm/lần. Chính quyền địa phương có trách nhiệm bồi thường giải phóng mặt bằng và giao đất sạch cho doanh nghiệp thực hiện dự án.

Từ đó đến nay, HAGL đã được Sở bàn giao 15 căn, doanh nghiệp đã cải tạo được 8 căn, còn 7 căn chờ kết hợp với 5 căn biệt thự còn lại để xây dựng thành khu resort.

Trước đó, ngày 25/3/2009, Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng và HAGL có ký hợp đồng số 818/HĐTTS. Trong điều III của hợp đồng này nêu rõ: “bên A (Sở Tài chính) có nghĩa vụ giao nhà cho bên B (tức công ty CP HAGL) đúng thời hạn thoả thuận…bên A không được phép thu hồi các biệt thự đã cho thuê với bất cứ lý do nào” .

Tuy nhiên việc ban hành văn bản số 6986 ngày 22/9/2009 của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Huỳnh Đức Hoà thu hồi 11 căn biệt thự của HAGL vì cho rằng HAGL đã bỏ hoang một số căn biệt thự đã bàn giao, trở thành tụ điểm tệ nạn xã hội, biệt thự cổ xuống cấp…đã đi ngược với các điều khoản trong hợp đồng. 

 “Nếu tỉnh giao hết các căn biệt thự cho tôi theo đúng cam kết vào năm 2006 thì nơi đó bây giờ là cụm resort 4 - 5 sao, góp phần làm đẹp cho địa phương chứ không phải là bỏ hoang như bây giờ”, ông chủ Tập đoàn HAGL Đoàn Nguyên Đức giải thích.

Đến nay, 05 căn biệt thự còn lại vẫn chưa được bàn giao cho HAGL vì sự chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, mặc dù công ty đã ứng trước tiền bồi thường đối với các căn biệt thự này từ đầu tháng 9/2009 (số tiền tạm ứng 974 triệu đồng). Trách nhiệm sự chậm trễ này thuộc về UBND TP Đà Lạt.  

Theo ông Đức, giai đoạn 1 của dự án, HAGL đầu tư xây dựng nâng cấp chỉ trong vòng 7 tháng là xong, lập kỷ lục chưa từng có trong việc đầu tư xây dựng của công ty. “Nhưng vì sao giai đoạn 2 chúng tôi không làm? Bởi vì trách nhiệm bàn giao mặt bằng là của chính quyền địa phương, theo hợp đồng hạn chót là năm 2006, nhưng cho đến nay vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong. Bàn giao mặt bằng da beo thì làm sao kiến trúc sư của chúng tôi thiết kế trên bản vẽ cho đúng để bố trí từng hạng mục như hồ bơi, sân tennis và kết nối hạ tầng được?” - ông Đức nói. 

Một vấn đề nữa mà ông Đức đề cập là Sở Tài chính không hề đả động đến các khoản ứng trước của doanh nghiệp. Đó là khoản ký quỹ cho tỉnh Lâm Đồng 100.000 USD vào năm 2004 và gần 1 tỷ đồng tiền giải phóng mặt bằng cho địa phương. Đã thế, theo ông Đức, Sở còn yêu cầu HAGL phải bổ sung kinh phí bồi thường.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%