Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

“Bẫy” khách hàng ?!

Hơn 200 khách hàng của Công ty Phú Mỹ Hưng đã rơi vào tình trạng phải đóng tiền sử dụng đất cao ngang ngửa với giá mua căn hộ. Khách hàng cho rằng đây là nghĩa vụ của chủ đầu tư, còn phía chủ đầu tư lại cho rằng họ không có nghĩa vụ phải đóng khoản tiền này thay cho khách hàng
 
Sáng 10-10, hơn 200 khách hàng đã ngồi chật kín phòng kinh doanh của Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng (Công ty Phú Mỹ Hưng) tại quận 7 - TPHCM, thậm chí có người phải đứng vì hết chỗ để mong tìm được sự thỏa thuận chung xung quanh gánh nặng từ việc mua nhà, đất phải đóng khoản tiền sử dụng đất quá cao, tương đương như việc phải mua hai lần.


Khách hàng đang truy vấn chủ đầu tư về ai sẽ nộp tiền sử dụng đất. Ảnh: T.NGUYỄN


Hợp đồng như mớ bòng bong

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Phú Mỹ Hưng, hàng loạt khách hàng cho rằng mình đã trở thành nạn nhân do mắc “bẫy” của đơn vị này mà cụ thể là từ các bản hợp đồng giao kết việc mua bán nhà, đất giữa hai bên. Một chị khách hàng trưng ra 6 bản hợp đồng dày cộp với những điều khoản và nội dung câu chữ mà nếu dịch theo nghĩa thuầnViệt thì lại lớ lớ. Theo chị, việc này có thể do mẫu hợp đồng được Công ty Phú Mỹ Hưng chuyển thể từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt, nhưng cũng chính từ đó khách hàng rơi vào mớ bòng bong bởi nhiều điều khoản và từ ngữ mơ hồ.

Chị Hải, một người được các hộ dân ở Phú Mỹ Hưng cử làm đại diện để “đàm phán” với chủ đầu tư, cho biết trong hợp đồng của mình ký với khách hàng, chủ đầu tư là Công ty Phú Mỹ Hưng đã hai lần khẳng định mình đã được cấp quyền sử dụng đất nên khách hàng luôn đinh ninh là họ không phải nộp khoản tiền sử dụng đất nào nữa, bởi lẽ nào Nhà nước thu hai lần tiền sử dụng đất đối với một miếng đất. Cũng theo chị Hải, Phú Mỹ Hưng đã cố tình “gài” khách hàng khi đưa ra câu khẳng định như vậy.

Phát “sốt” với tối hậu thư ngành thuế

Theo hầu hết khách hàng, họ sẽ không đóng tiền sử dụng đất (gần bằng với tiền mua nhà) vì đó là nghĩa vụ của chủ đầu tư, còn phía chủ đầu tư lại cho rằng họ không có nghĩa vụ phải đóng khoản tiền này thay cho khách hàng.

Không vòng vo khi bàn đến những điều khoản còn tranh chấp trên, chị Vân, chủ một căn hộ ở khu Mỹ Viên, đi thẳng vào nỗikhổ của những “thượng đế” lỡ mua nhà tại đây. Theo đó, chị Vân mua căn hộ 95 m2, hiện Chi cục Thuế quận 7 yêu cầu chị phải đóng hơn 500 triệu đồng tiền thuế.

Một điều làm chị Vân phát “sốt” khi cơ quan thuế ra tối hậu thư, tiền sử dụng đất phải đóng trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận giấy báo, nếu chậm trễ sẽ phải nộp phạt 0,05%/ngày/tổng số tiền phải đóng theo quy định. “Nếu bây giờ không đóng, trong khi giá đất do TP quy định mỗi năm một tăng, lúc đó sẽ còn khổ hơn. Tôi chưa biết phải tính thế nào” - chị Vân tính toán.

Nỗi khổ của chị Vân cũng là tình cảnh của hơn 200 hộ dân đã sở hữu nhà, đất tại khu Mỹ Viên, Mỹ Khang, Hưng Vượng, Sky Garden 1, 2... bởi khoản tiền sử dụng đất phải nộp lên đến 500-700 triệu đồng, thậm chí gần 2 tỉ đồng.

Chủ đầu tư có lỗi?

Trước đó trả lời với báo giới, ông Bùi Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Phú Mỹ Hưng, cho rằng giá đất TP quy định mỗi năm mỗi tăng và tăng quá cao so với các khu vực kế cận khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Theo ông Sơn, UBND TP ban hành giá đất năm 2008 (áp dụng cho năm 2009) tại các con đường trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng cao trung bình hơn từ 50%-100% so với đường khác ở quận 7 có cùng hạ tầng kỹ thuật. Điển hình như đường Huỳnh Tấn Phát có giá đất là 8 triệu đồng/m2, thì đường Nguyễn Đức Cảnh, Bùi Bằng Đoàn (đường nội bộ) lại có giá 12 triệu đồng/m2. Trong khi đó, mức giá chuyển nhượng nhà, đất thực tế ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng trong thời gian gần đây giảm từ 30%-50% so với mức giá tại đỉnh điểm năm 2008...

Theo nhiều người, cách giải thích này tuy có lý nhưng chưa hợp tình, cần nhắc lại một dự án ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng, từ khi khách hàng đặt cọc đến khi được giao nhà phải mất trung bình từ 3 đến 4 năm. Vậy, công ty đã từng tư vấn cho khách hàng về việc khung giá đất sẽ điều chỉnh theo từng năm và chủ trương chung là sẽ tăng khung giá đất Nhà nước ban hành cho tiệm cận với giá thị trường. Như vậy, rõ ràng Công ty Phú Mỹ Hưng trong một số trường hợp cũng phải có phần trách nhiệm bởi đã đẩy quả “bóng” tiền sử dụng đất sang cho khách hàng tự xử lý, bằng một câu rất chung chung: “Bên mua đồng ý chịu trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất theo mức UBND TP quy định”.

Nếu ngay từ lúc ký hợp đồng, công ty có hướng xử lý cho khoản tiền sử dụng đất trên, cũng như thông báo rõ cho khách hàng về việc số tiền phải nộp có thể tăng cao khi khung giá đất của Nhà nước biến động thì khách hàng đã không phải nuốt “chén đắng” như hiện nay.

(Theo Hoàng Tường // Nguoilaodong Online)

  • SongHong Land: nhọc nhằn đòi vốn góp
  • Hàng lậu, hàng giả gia tăng
  • Không được cắt giảm quá 15% lương
  • 8 vụ vi phạm trong tháng khuyến mại
  • Dịch vụ văn phòng ảo bị làm khó
  • Chủ tiệm vàng Tuấn Tài xin khất nợ
  • Hàng trăm người đòi nợ tiệm vàng Tuấn Tài
  • Sửa hai luật thuế: Đối tượng nào sẽ được ưu đãi?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%