Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bị xử theo luật rừng, dân Mỗ Lao kiến nghị Phó Thủ tướng can thiệp

 Không được gửi xe, từng bị cắt điện, bị áp đặt theo những quy định vô lý của chủ đầu tư và Ban quản lý toà nhà, hơn 300 hộ dân đang sống tại toà nhà Fodacon (Phường Mỗ Lao, Hà Đông) vừa làm đơn kiến nghị gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và các ngành chức năng nhờ can thiệp, giúp đỡ...

Luật rừng!

Đây là tâm trạng của hầu hết các hộ dân đang sống tại Fodacon khi bị chủ đầu tư và Ban quản lý toà nhà buộc phải làm theo những quy định 1 chiều...

Theo phản ánh, vì dành khoảng không để trông xe cho khách hàng vào siêu thị, toà nhà đã không có chỗ để cho người trong chính toà nhà đi bộ mà buộc phải đi xuống lòng đường. Vào những hôm siêu thị đông khách như những ngày cuối tuần, để có chỗ đi bộ những cư dân của toà nhà vô cùng vất vả. Đã có trường hợp một phụ nữ đang mang thai ở tuần 38 dắt con trai đi bộ trên vỉa hè bị xe ô tô lùi đâm vào.

Thậm chí vào những hôm cắt điện, toà nhà có bật máy nổ cho thang máy hoạt động nhưng lại có giờ nghỉ trưa. Ai đi về vào giờ nghỉ trưa cũng phải leo thang bộ lên nhà dù ở tầng 10, 14 hay 24.

 
 Ảnh minh họa

Mặt trước của toà nhà dùng để trông xe miễn phí cho khách hàng vào siêu thị Co.op Mart nhưng nhiều người dân Bắc Hà lại không có chỗ để xe tại tầng hầm của toà nhà.

Dù đã gửi đơn thư phản ánh đến chủ đầu tư từ nửa năm nay, nhưng những thắc mắc của các hộ dân sống ở chung cư Bắc Hà không hề được xem xét giải quyết triệt để. Chính vì vậy, các hộ dân ở đây vừa có đơn kiến nghị gửi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội nhờ can thiệp giúp đỡ.

Tập thể cư dân Bắc Hà cho rằng, hiện nay, với trên 90% số căn hộ đã được bán và trên 70% số căn hộ đã được sử dụng thì chủ đầu tư căn cứ vào đâu để tự cho mình quyền định đoạt việc sử dụng phần diện tích chung phía sau làm bãi gửi xe ô tô? Mặt khác, cơ sở pháp lý nào để chủ đầu tư được tự quyền đứng ra thỏa thuận cho siêu thị Co.op Mark được toàn quyền sử dụng phần sân phía trước (siêu thị đã dựng hàng rào vây kín) và một phần sân phía sau phục vụ cho hoạt động kinh doanh thuần túy của siêu thị mà không phải đóng góp bất cứ khoản tài chính nào để bảo trì hay vận hành tòa nhà chung cư, trong khi đó, người dân hay bất kỳ ai gửi xe ô tô ở sân phía sau đều phải đóng phí cho BQL?

Trong đơn của tập thể các hộ dân gửi các cơ quan chức năng phản ánh về thực trạng tại chung cư Bắc Hà, điều khiến các hộ dân bức xúc nhất là việc bị tước đoạt nơi sinh hoạt chung. Thiết kế ban đầu của toà nhà thì tầng 1 sẽ có phòng dành cho sinh hoạt chung. Nhưng, để cho siêu thị thuê, chủ đầu tư đã cải tạo các phòng sinh hoạt cộng đồng ở tầng khiến mỗi lần họp các hộ dân phải tập chung ở sảnh ra vào tầng 1. Khi các hộ dân tự tổ chức họp cũng đã đề nghị chủ đầu tư cho mượn phòng của ban quản lý nhưng không được đáp ứng…

Chủ đầu tư nói gì?

Để làm rõ những thắc mắc của cư dân Bắc Hà, phóng viên đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Đông, Giám đốc Công ty Contresxim, chủ đầu tư Toà nhà Fodacon cho biết, đúng là khi mới đưa vào sử dụng, tầng hầm toà nhà có hiện tượng ẩm mốc, Ban quản lý toà nhà cũng còn 1 số thiếu sót trong quá trình quản lý. Tuy nhiên, sự việc này đã được khắc phục.

Về việc một số người dân không được tiếp tục gửi xe tại tầng hầm của toà nhà, theo ông Đông, đây chỉ là một số người, không phải là đa số các hộ dân trong toà nhà.

Ông Đông cho biết, việc Ban quản lý không cho những người không đóng tiền dịch vụ được gửi xe tại tầng hầm của toà nhà là hoàn toàn đúng quy định, vì tầng hầm là của chủ đầu tư. Chủ đầu tư có toàn quyền trong việc sử dụng. Điều này cũng đã được Cục Quản lý nhà Bộ Xây dựng khẳng định.

Có điều, việc khẳng định của Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản Nguyễn Mạnh Hà lại là: Trường hợp chủ đầu tư đã bố trí cả tầng hầm và phía sau nhà chung cư làm nơi để xe cho các gia đình trong khu căn hộ đảm bảo nhu cầu cần thiết (kể cả xe máy và ô tô) thì việc Chủ đầu tư thoả thuận với siêu thị Co.op Mart, bố trí nơi để xe cho khách theo lượt (không thu tiền) phía trước là phù hợp với không gian chức năng của siêu thị.

 
 Ảnh minh họa

Văn bản Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản Bộ Xây dựng nêu rõ nếu chủ đầu tư đã bố trí tầng hầm và sân sau làm nơi gửi xe cho các hộ trong toà nhà thì việc bố trí sân trước để trông xe cho siêu thị mới hợp lý. Nhưng, trên thực tế, chủ đầu tư lại tận dụng phía sau để trông ô tô và một số người dân sống ở chung cư Bắc Hà lại không hề được gửi xe ở bãi xe này từ 1/7.
 
Nhưng trên thực tế, trong khi phía chủ đầu tư đang làm khó dễ việc gửi xe của toàn bộ các hộ dân (khoảng trên 20 tầng), thì siêu thị chỉ sử dụng 3 tầng tại toà nhà 25 tầng lại được sử dụng quá nửa diện tích sử dụng chung. Điều đó là hết sức vô lý.

Mặt khác, theo quy chuẩn xây dựng nhà chung cư thì nhà chung cư phải có chỗ để xe máy, xe đạp cho các hộ dân và mức phí thu theo qui định đủ để trả lương cho người trông xe. Như vậy, không thể coi hành động cấm người dân không được gửi xe vì chưa đóng tiền dịch vụ theo mức giá phi lý mà chủ đầu tư đưa ra là đúng đắn như cách trả lời của ông Đông được.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.

Theo VnMedia

  • Quy định về quản lý trang thông tin điện tử
  • Không có chỗ cho sự tuỳ tiện
  • TPHCM: 406 nhà thầu bị dừng cấp phép thi công
  • Kỷ luật giám đốc ngân hàng không giảm lãi suất
  • TP.HCM: Xử lý 702 vụ nhập lậu hàng ngoại trong 6 tháng đầu năm
  • Chính thức thiết lập cơ quan kiểm soát thủ tục hành chính
  • Thủ tướng yêu cầu tạm dừng hoạt động “casino” tại Silvershore Hoàng Đạt
  • Từ bài học Trạm cân Dầu Giây (Bài 1)
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%