Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

BR -VT: Báo động vi phạm kinh doanh xăng dầu

Mặc dù lực lượng chức năng khá mạnh tay xử phạt và cũng tăng cường kiểm tra kiểm soát nhưng tình trạng vị phạm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn BR - VT không những không giảm mà còn có phần tăng cao, với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Cơ quan quản lý thị trường niêm phong cây xăng Hải Đăng, TP Vũng Tàu,vi phạm về sử dụng thiết bị đo sai

Ngay từ tháng 2/2011, đã có 3 DN gồm: Cty cổ phần Vật tư – Thiết bị Vũng Tàu tại địa chỉ 890, đường 30/4, phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu; DNTN Vũ Anh, ấp Lam Sơn, xã Phước Hòa, huyện Tân Thành và DNTN Xăng dầu Vinh Thắng, ấp Tân Ninh, xã Châu pha, huyện Tân Thành bị lực lượng chức năng phát hiện gian lận thương mại và UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt với tổng số tiền phạt là 90 triệu đồng. Hành vi vi phạm cụ thể là bán sản phẩm hàng hóa (xăng A92) có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng đã công bố. Qua hệ thống sổ sách, lực lượng chức năng cũng đã xác định được tổng giá trị hàng hóa vi phạm của 3 DN này là trên 22.880 lít, tương đương trên 484 triệu đồng.

Liên tục vi phạm

Đến tháng 8, UBND tỉnh lại liên tiếp ra quyết định xử phạt đối với 4 DN nữa là: DN tư nhân Nguyễn Thị Phước, địa chỉ B/300 ấp Phước Hiệp, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền; Chi nhánh DN tư nhân Phạm Tính (ấp Phước Thái, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền); DN tư nhân xăng dầu Công Trường (ấp Mỹ Thuận, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ); Cửa hàng Anh Vy, Chi nhánh Cty TNHH Đại Nam Thiên Phú (ấp 4, xã Hòa Hưng, huyện Xuyên Mộc).

Với tính chất nghiêm trọng của các lỗi vi phạm, và tính toán số tiền thu lợi bất chính của các DN này từ các thủ đoạn gian lận, cơ quan chức năng đã đưa ra mức phạt cho 4 DN vi phạm với tổng số tiền phạt 198 triệu đồng. Ngoài phạt hành chính, lực lượng chức năng còn buộc tiêu hủy dấu kiểm định để khắc phục hậu quả đã gây ra; Tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện vi phạm và tạm giữ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của các cơ sở kinh doanh xăng dầu nói trên. Đáng nói là 3 DN gồm: Công Trường, Anh Vy và Phạm Tính bị phát hiện trong thời gian chưa đầy một tuần (từ ngày 13 đến 20/7/2011).

Thủ đoạn tinh vi

Các hành vi vi phạm của các DN khá nhiều như: tự ý tháo dỡ niêm chì trên đồng hồ dầu DO; Làm thay đổi tình trạng kỹ thuật, đặc tính của của phương tiện đo của trụ bơm; Kinh doanh hàng hóa không có giấy chứng nhận kiểm định tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa. Hành vi vi phạm của 3 DN này rất thủ đoạn và tinh vi. Cụ thể, là đã sử dụng chíp điện tử để làm làm thay đổi tình trạng kỹ thuật, đặc tính của của phương tiện đo của trụ bơm dẫn đến sai lệch số đo với mức sai lệch khá lớn để gian lận xăng dầu, móc túi người tiêu dùng.

Đại diện Sở Công Thương cho biết:  “Thường là các đối tượng vi phạm sử dụng công nghệ cao và tìm mọi cách để đối phó, nên kiểm tra tương đối khó. Trong thời gian qua có những cơ sở gian lận mà lực lượng chức năng đã phải kiên trì theo dõi cả năm trời mới phát hiện được.”

Cũng theo đại diện Sở này, “mức sai số gian lận bị  phát hiện trong thời gian gần đây khá lớn”. Theo quy định, sai số tại các cây xăng không được vượt quá 0,5%, nhưng thực tế, qua kiểm tra các DN này đều có mức sai số từ 3 - 5%. Cụ thể, DN tư nhân xăng dầu Công Trường có 3 trụ bơm (2 trụ A92 và 1 trụ dầu DO). Khi lực lượng kiểm tra đã phát hiện 1 trụ gian lận với mức sai số 3,1%,  2 trụ còn lại DN đối phó bằng cách cúp điện nên Đoàn kiểm tra đã niêm phong toàn bộ 3 trụ, thu giữ 1 bộ hiển thị số chờ xử lý.

Tinh vi hơn, cửa hàng xăng dầu Anh Vy (ở xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ) còn sử dụng mã số bí mật để làm sai lệch kết quả đo ở cả 3 trụ bơm xăng dầu A92, A95 và DO. Qua cân đo, xác định sai số của DN này đối với trụ bơm xăng A92 là 5,5%, xăng A95 là 5,2% và dầu DO là 3,83%. Đây là DN vi phạm với tính chất, mức độ nghiêm trọng, sử dụng công nghệ cao một cách toàn diện, có hệ thống. Đoàn kiểm tra cũng xác định thời điểm DN này thực hiện hành vi vi phạm là từ ngày 13/12/2010 đến ngày 11/5/2011 với tổng số tiền thu lợi bất chính gần 154 triệu đồng. Đây được xem là vụ gian lận điển hình và Đoàn kiểm tra đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ, xử lý.

Không chỉ vi phạm về đo lường, trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh còn phát hiện nhiều cây xăng vi phạm về chất lượng. Trong số 18 mẫu xăng A92, A95 do Đoàn kiểm tra vừa gửi lên Trung tâm Đo lường tiêu chuẩn chất lượng 3 - Đồng Nai phân tích, kết quả cho thấy có 3 mẫu vi phạm về chất lượng, chỉ số octan chỉ còn 84 - 85.

Bà Trần Thị Hường, Giám đốc Sở Công Thương: Sẽ có lực lượng chuyên giám sát các cây xăng

Sở Công thương sẽ chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát thị trường và mạnh tay hơn với các vi phạm, từng bước chấn chỉnh hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Cùng đó, Sở sẽ chỉ đạo tổ chức 1 lực lượng chuyên theo dõi tình hình buôn bán của các cây xăng, đặc biệt là những cây xăng đã có “tiền sử” về gian lận. Trong trường hợp cần thiết, khi có nghi ngờ thì có thể kiểm tra đột xuất, kể cả ban đêm.

Chúng tôi cũng kêu gọi người tiêu dùng phải tích cực phối hợp với cơ quan chức năng sẵn sàng tố giác khi phát hiện gian lận.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • “Cởi trói” cho ô tô tồn đọng tại cảng
  • Tháng 8 - 12/2011 thực hiện miễn thuế thu nhập cá nhân
  • Dự án xử lý chất thải rắn Đa Phước - TP HCM xin nhập rác : DN thiệt hại lớn
  • Chưa có quyết định truy thu thuế Honda Việt Nam
  • Nhập khẩu xe bị đục số khung về là bị…tịch thu!
  • Đã xử lý vướng mắc trên tờ khai NK
  • Hàng loạt chính sách mới có hiệu lực từ tháng 8/2011
  • Cảnh báo tình trạng làm giả chứng thư
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%