Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Công ty cổ phần mía đường La Ngà: Tổng giám đốc “chơi ngông”, công ty vi phạm luật doanh nghiệp

Dự án nhà máy lò hơi đốt than gần 5 tỉ đồng chỉ sử dụng được 3 ngày là đóng cửa.

Ngày 29.5.2009, công ty cổ phần mía đường La Ngà (MĐLN) đã tổ chức đại hội cổ đông thường niên nhằm xem xét các vấn đề sản xuất kinh doanh của công ty và giải quyết vụ nguyên tổng giám đốc Phạm Như Hoá “ôm” 17,7 tỉ đồng chơi chứng khoán. Cuộc họp đã trở nên căng thẳng và kéo dài đến tận tối, khi hàng loạt sai phạm của ban giám đốc bị cổ đông tố cáo.

Từ khi chuyển từ loại hình doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần, vốn điều lệ của công ty MĐLN là 82 tỉ đồng, trong đó cổ phần nhà nước chiếm 35% trên vốn điều lệ. Nhưng giá trị doanh nghiệp xác định lần 2 chưa đến 70 tỉ đồng. Theo luật doanh nghiệp thì số vốn chênh lệch như vậy buộc phải xử lý. Nhưng từ đó đến nay ban giám đốc công ty vẫn phớt lờ và ghi khống số vốn điều lệ là 82 tỉ đồng.

Tại cuộc họp chiều qua, hàng chục ý kiến của các cổ đông khác tố cáo nhiều sai phạm trong quá trình đương nhiệm của ông Phạm Như Hóa, như: tự ý lấy 17,7 tỉ đồng dùng mua nguyên liệu sản xuất để đầu tư vào 10 mã chứng khoán, nhưng không có phương án cũng như ý kiến của các thành viên và nghị quyết bằng văn bản của HĐQT. Ngoài ra, ban lãnh đạo công ty còn nhiều sai lầm trong đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm thiết bị như: đầu tư turbine phát điện 1.238 KW gần 8,2 tỉ đồng, dự án lò hơi đốt than gần 5 tỉ đồng để phục vụ dây chuyền đường tinh luyện không sử dụng hiệu quả, hệ thống hồ giải nhiệt và khu xử lý nước thải không đạt tiêu chuẩn, bị sở TNMT Đồng Nai lập biên bản xử phạt 3 lần, hệ thống nhà máy sản xuất ván dăm có mức đầu tư khoảng 20 tỉ nhưng sản xuất ván không tiêu thụ được, thiết bị phải “đắp chiếu” gây lãng phí và thất thoát tiền của công ty.

Sau khi bị nhiều đơn thư tố cáo, tháng 3.2009, cục thuế Đồng Nai tiến hành thanh tra thuế trong 3 năm (từ 2005 đến 2007) tại công ty MĐLN, đã phát hiện nhiều vấn đề trong quyết toán thuế. Qua đó, thanh tra cục thuế kiến nghị truy thu số tiền gần 15 tỉ đồng vì kê khai thiếu dẫn đến sai sót trong quyết toán thuế.

Còn vụ ông Phạm Như Hóa lấy 17,7 tỉ đồng của công ty chơi chứng khoán, theo báo cáo tại đại hội, khoản nợ từ đầu tư chứng khoán đến ngày 31.12.2008 có giá trị khoảng 18 tỉ đồng, là chứng khoán đã đầu tư từ năm 2007 chuyển qua. Năm 2008 công ty đầu tư thêm 2.500 cổ phiếu và nhận cổ tức bằng 30.009 cổ phiếu. Với số chứng khoán này, công ty đã trích lập dự phòng giảm giá với số tiền trên 12 tỉ đồng. Theo giá niêm yết của thị trường chứng khoán đến thời điểm 31.12.2008, trị giá của số chứng khoán này chỉ còn 5,7 tỉ đồng, giảm hơn 67% so với giá trị đầu tư ban đầu. Việc thu hồi vẫn chưa giải quyết được. Tổng cộng số tiền cổ đông bị thất thoát từ khi tổng giám đốc “chơi ngông” là 12 tỉ đồng.

Tại đại hội, ông Hóa đã thẳng thừng chối bỏ trách nhiệm với cổ đông với lý do: khi chơi chứng khoán, tình hình kinh tế thế giới khủng hoảng, giá cổ phiếu xuống quá thấp. Ông Hoá cho biết, việc quyết định số phận cổ phiếu của mà ông đầu tư vào chứng khoán là do HĐQT quyết định, vì cổ phiếu mang tên công ty chứ không phải của ông.

Tranh cãi cho đến 19 giờ ngày 29.5, có 56,75% cổ đông đã biểu quyết đồng ý việc nhờ luật sư tiến hành thủ tục khởi kiện, để tòa án phân xử vụ ông Hoá chơi cổ phiếu bằng tiền công ty.
 

( Theo Bài, ảnh: Giang Sơn // SGTT Online)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%