Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

CTY CP XI MĂNG Vính phú (PHÚ THỌ) : Tẩu tán tài sản thế chấp ?

Một góc nhà máy của Cty CP Xi măng Vĩnh Phú

 

Một góc nhà máy của Cty CP Xi măng Vĩnh Phú

Cty CP Xi măng Vĩnh Phú vừa bị chi nhánh ngân hàng VietinBank tỉnh Phú Thọ siết nợ toàn bộ nhà xưởng, dây chuyền sản xuất... do làm ăn thua lỗ không trả được nợ. Toàn bộ tài sản của Cty CP Xi măng Vĩnh Phú thế chấp để vay vốn đang được trung tâm bán đấu giá thuộc Sở Tư pháp tỉnh Phú Thọ triển khai bán đấu giá. Tuy nhiên, dư luận cho rằng đã có sự thay đổi trong danh mục tài sản hiện còn lại và tài sản đã thế chấp trước đây.

Vụ việc đang gây xôn xao dư luận, nhất là đối với hàng loạt chủ nợ và người lao động của Cty vì các chủ nợ của Cty CP Xi măng Vĩnh Phú thì sợ không thu hồi được nợ, còn người lao động thì vừa mất việc, vừa mất vốn góp tại Cty lại chưa biết tương lai của mình sẽ được định đoạt ra sao.

Cần xác định máy nghiền đi đâu ?

Việc DN vay tiền ngân hàng, đã quá hạn thanh toán mà không trả được nợ nay ngân hàng phải mang tài sản thế chấp bán đấu giá để thu hồi nợ là chuyện bình thường và đúng với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, điều khiến dư luận không khỏi thắc mắc đó là đã có sự thay đổi về danh mục tài sản thế chấp ban đầu so với tài sản hiện còn lại tại Cty CP Xi măng Vĩnh Phú mà Chi nhánh NH VietinBank tỉnh Phú Thọ đang quản lý.

Để làm sáng tỏ những thắc mắc này, nhóm phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc chi nhánh NH VietinBank tỉnh Phú Thọ. Nhưng ông Dũng đã từ chối cung cấp thông tin với lý do là không nhớ... Sở Tư pháp tỉnh Phú Thọ cũng từ chối cung cấp danh mục các tài sản của Cty CP Xi măng Vĩnh Phú sẽ được đưa ra đấu giá mặc dù Trung tâm đấu giá đã ra thông báo bán đấu giá các tài sản này trên phương tiện thông tin đại chúng từ trước đó. Chúng tôi cũng nhiều lần gọi điện cho ông Dương Tiến Dũng -Phó Giám đốc Cty CP Xi măng Vĩnh Phú để tìm hiểu sự việc (ông Dũng là người ký hợp đồng thế chấp tài sản khi là giám đốc Cty CP Xi măng Tiên Kiên Phú Thọ là tiền thân của Cty CP Xi măng Vĩnh Phú) song ông Dũng cũng từ chối với lý do bận việc.

Cách làm việc của Chi nhánh NH VietinBank tỉnh Phú Thọ và đại diện Cty CP Xi măng Vĩnh Phú như trên khiến nhóm phóng viên chỉ còn cách duy nhất là dùng biện pháp "trăm nghe không bằng một thấy". Chúng tôi đã đến trực tiếp dây chuyền sản xuất đã bị ngừng hoạt động từ khoảng 1 năm nay của Cty CP Xi măng Vĩnh Phú. Quang cảnh nhà máy khiến người ta không khỏi chạnh lòng. Mặc dù một số công nhân của nhà máy cho biết, dây chuyền sản xuất vẫn hoạt động được song thực tế, chúng đã han gỉ do bị bỏ không và cỏ dại đang mọc tràn lan.

Theo hợp đồng thế chấp tài sản để vay vốn đã được ký giữa Cty CP Xi măng Vĩnh Phú và Chi nhánh NH VietinBank tỉnh Phú Thọ thì có 4 máy nghiền 1,2 tấn và 1 máy nghiền 4 tấn được đưa vào thế chấp. Tuy nhiên quan sát thực tế cho thấy, trên toàn bộ dây chuyền sản xuất này chỉ còn lại 1 máy nghiền 4 tấn và 3 máy nghiền 1,2 tấn. Một công nhân đã làm việc tại nhà máy này hơn 20 năm cho biết, 1 máy nghiền 1,2 tấn đã bị bán cách đây khoảng 1 năm.

Tại vị trí trước đây là chiếc máy nghiền hiện chỉ là một đống đất. Như vậy với những gì mà nhóm phóng viên nhìn thấy và theo phản ánh của một số công nhân Cty thì không phải chỉ thiếu 3 chiếc môtơ như Cty CP Xi măng Vĩnh Phú và đại diện chi nhánh NH VietinBank tỉnh Phú Thọ kiểm đếm trước đó mà có thể còn thiếu 1 máy nghiền, một tài sản có giá trị lớn và rất quan trọng trong sản xuất của Cty.

Không thể mở thủ tục phá sản

Vụ việc càng gây nhiều chú ý của dư luận hơn bởi Cty CP Xi măng Vĩnh Phú đã có đơn xin phá sản gửi tới TAND tỉnh Phú Thọ ngày 14/7. Trước đó ngày 13/7, Toà kinh tế - TAND tỉnh Phú Thọ đã nhận đơn khởi kiện đòi nợ của Chi nhánh NH VietinBank. Việc Toà giải quyết đơn kiện của phía Ngân hàng và tài sản thế chấp của Cty CP Xi măng Vĩnh Phú đang được phát mại khiến nhiều ý kiến cho rằng đã có sự ưu ái nào đó bởi không phải Cty CP Xi măng Vĩnh Phú còn nợ nhiều DN khác.

Giải thích về việc này, ông Nguyễn Đình Huấn - chánh toà kinh tế, toà án nhân dân tỉnh Phú Thọ cho biết, nhiều DN nghĩ dùng phương án phá sản để trốn nợ và trường hợp của Cty CP Xi măng Vĩnh Phú chưa thể cho phép phá sản được. Cũng theo ông Huấn cho dù Cty CP Xi măng Vĩnh Phú có nộp đơn xin phá sản trước khi Ngân hàng khởi kiện họ 1 tháng thì cũng phải hoàn tất các yêu cầu cần thiết trước khi toà quyết định mở thủ tục phá sản. Khi chưa mở thủ tục phá sản, nếu có đơn của phía Ngân hàng khởi kiện, theo quy định của pháp luật hiện hành, Toà vẫn thụ lý giải quyết đơn kiện của Ngân hàng trước căn cứ vào quy định về cho vay có bảo đảm và hợp đồng vay vốn đã ký giữa hai bên.

Việc chi nhánh VietinBank tỉnh Phú Thọ phát mại tài sản của Cty CP Xi măng Vĩnh Phú để thu hồi nợ sẽ là bình thường nếu không có những dấu hiệu thất thoát tài sản thế chấp. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm điều tra làm rõ liệu có sự tẩu tán tài sản đã được đem ra thế chấp NH để vay vốn ở Cty CP Xi măng Vĩnh Phú hay không. Chiếc máy nghiền đã ra khỏi nhà máy trong tình trạng như thế nào và hiện đang ở đâu ? Trong trường hợp có sự tẩu tán tài sản, nhất thiết vụ việc phải được điều tra làm rõ và xử lý đúng người đúng tội để tránh thiệt hại cho Cty Cp Xi măng Vĩnh Phú cũng như đảm bảo lợi ích của Chi nhánh NH VietinBank tỉnh Phú Thọ là bên nhận thế chấp và cho vay vốn.

 

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Buôn tiền giả, lãnh án tù chung thân
  • Nhiều cửa hàng bán đồ thời trang cao cấp giả với giá thật
  • Vì sao Nhật chậm trả lời ủy thác điều tra vụ ông Huỳnh Ngọc Sỹ?
  • Góp ý cho dự thảo Luật Thuế nhà đất: coi chừng lạc hướng
  • Câu chuyện Phú Mỹ Hưng
  • Phá ổ nhóm chuyên cướp tiền ở ngân hàng
  • Giả danh cảnh sát lừa doanh nghiệp
  • Chính phủ tiếp tục đề nghị sửa hai luật thuế
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%