Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Hà Nội: Thực hiện thành công dự án hiện đại hóa quy trình quản lý thu, nộp thuế

Hà Nội là một trong số ít địa phương có số thu thuế nội địa và người nộp thuế (NNT) lớn toàn quốc. Với mục tiêu cải cách hành chính thuế, hiện đại hóa (HĐH) công tác quản lý các khoản thu ngân sách nhà nước (NSNN) theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch, từ cuối năm 2009, Hà Nội đã thực hiện dự án HĐH quy trình quản lý thu, nộp thuế giữa 4 cơ quan thuế, kho bạc nhà nước, hải quan, tài chính.

Hướng dẫn doanh nghiệp kê khai thuế tại Cục Thuế TP Hà Nội. Ảnh: Đặng Cgọc Chiến

Việc triển khai giai đoạn 1 ở 11 quận, huyện, thị xã đã thực hiện thành công. Đây được coi là dự án cải cách toàn diện quy trình nghiệp vụ thu, nộp thuế vào NSNN, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT và nâng cao hiệu quả quản lý các khoản thu thuế. Dự án HĐH quy trình quản lý thu, nộp thuế được xây dựng phục vụ cho việc kết nối thông tin, kết nối đường truyền vào hệ thống dữ liệu về số thu giữa 4 cơ quan. Qua triển khai giai đoạn 1 tại 11 đơn vị, công tác thu, nộp thuế theo dự án mới đã vận hành tốt, với 139.771 NNT chiếm 70% số lượng NNT phải quản lý trên toàn địa bàn đã được thực hiện kết nối dữ liệu giữa cơ quan thuế, kho bạc (KB) và thực hiện thu qua ngân hàng (NH) được truyền hằng ngày và cập nhật kịp thời.

Với kết quả đã đạt được trong năm 2009, năm 2010, Hà Nội tiếp tục mở rộng tại 18 quận, huyện còn lại, thực hiện kết nối dữ liệu cơ quan thuế, KB và thực hiện ủy nhiệm thu cho NH. Cơ quan thuế đã nâng cấp chương trình ứng dụng quản lý thuế tại 18 quận, huyện và hoàn tất nội dung chuẩn hóa dữ liệu về danh bạ, sổ thuế; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp dân cư, phổ biến thông tin cho các cấp, ngành có liên quan để hiểu đầy đủ về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung triển khai dự án nhằm thống nhất trong nhận thức và hành động... Cơ quan thuế đã hoàn thiện ứng dụng quản lý trước bạ với ô tô, xe máy kết nối với KB để việc thu nộp đạt hiệu quả.

Triển khai ứng dụng quản lý thu thuế nhà đất với hộ dân cư nhằm kết nối dữ liệu theo dự án mới với các đối tượng này. Tại 18 đơn vị triển khai mở rộng giai đoạn 1, địa bàn rộng, số lượng NNT ít, phân tán nên phải bố trí các điểm thu hợp lý. Vì 18 quận, huyện mỗi đơn vị hầu như chỉ có một điểm thu của KB, nên triển khai ủy nhiệm cho NH sẽ có nhiều điểm giao dịch thuận lợi; tăng cường sự kiểm tra, giám sát và hỗ trợ giải quyết vướng mắc trong quá trình triển khai. Cơ quan thuế hoàn tất việc chuẩn bị từ khâu thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) đến tuyên truyền, tập huấn, cài đặt chương trình và chủ trì họp với KB thống nhất; biên soạn các nội dung tuyên truyền, mẫu thông báo gửi NNT, các bước công việc phải làm để các đơn vị thực hiện. KB đã chuẩn bị máy móc thiết bị và thống nhất lịch triển khai với cơ quan thuế.

Tính đến tháng 4-2010, 18/18 đơn vị quận, huyện còn lại đã triển khai xong và đã thu chính thức theo dự án mới. Tại các đơn vị này, việc kết nối dữ liệu, đường truyền thông suốt. Cơ quan thuế đã truyền thành công danh bạ, sổ thuế sang KB để truyền đến các điểm thu tại NH. Số thuế thu của các điểm thu tại NH cũng đã truyền cho KB và cơ quan thuế với số liệu bảo đảm khớp đúng. Tại 18 đơn vị triển khai mở rộng giai đoạn 1 đã bố trí thêm 64 điểm thu của NH, tăng hơn 4 lần so với trước. Theo kế hoạch triển khai của BCĐ TP, đến nay tại 29/29 quận huyện, thị xã đã triển khai thành công dự án. Kết quả triển khai dự án này đã mang lại lợi ích cho các ngành chức năng và NNT. Về phía NNT được thuận tiện trong việc nộp tiền thuế với thủ tục đơn giản: NNT nộp tiền trực tiếp vào KB hoặc chuyển khoản chỉ cần lập bảng kê nộp thuế theo mẫu đơn giản, thay vì phải lập đầy đủ các tiêu chí khá phức tạp như trước đây; khi nộp tiền lần đầu NNT mới phải kê khai đủ các chỉ tiêu trên bảng kê nộp thuế theo mẫu 01/BKNT, còn các lần tiếp theo chỉ ghi tên, mã số thuế và số tiền trên bảng kê; thời gian nộp thuế được rút ngắn, chỉ còn trung bình 2 phút; NNT cũng thuận tiện, có cơ hội lựa chọn và đến các điểm thu của KB và NH phù hợp, như Hoàn Kiếm trước chỉ có 3 điểm thu của KB, nay thêm 3 điểm của NH Đầu tư và Phát triển; Hai Bà Trưng trước có 2 điểm thu, nay thêm 6 điểm của NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thanh Xuân trước có 2 điểm, nay thêm 4 điểm của NH TMCP Công thương; Đống Đa, Long Biên mỗi quận thêm 4 điểm thu...

Dự kiến, thời gian tới, các NH được ủy nhiệm sẽ mở rộng tiếp các điểm thu tại các quận, huyện, NNT có thể đến bất kỳ điểm giao dịch nào của NH để nộp thuế. Khi nộp thuế tại NH, NNT có thể nộp ngoài giờ hành chính hoặc nộp vào ngày thứ bảy. Hơn nữa, các dữ liệu thu nộp thuế được truyền từ KB cho cơ quan thuế sẽ khắc phục tình trạng thất lạc chứng từ của NNT trong quá trình luân chuyển. Về phía cơ quan quản lý nhà nước, thống nhất và đối chiếu được đầy đủ, kịp thời thông tin, dữ liệu về số phải thu, số đã thu giữa KB, thuế và NNT; khắc phục được cơ bản tình trạng chứng từ thu chuyển từ NH về KB bị thiếu hoặc sai thông tin; hỗ trợ công tác kế toán thu nhanh chóng, chính xác, giảm nguồn lực nhập, đối chiếu, lưu giữ chứng từ, thống nhất số thu thuế và các khoản thu khác cũng như xác định tiền nợ đọng thuế của từng NNT giữa các cơ quan nhanh chóng, chính xác. Về phía các NH có điều kiện tiếp xúc để quảng bá, thu hút khách hàng đến mở tài khoản giao dịch, có điều kiện phát triển thêm cả về số lượng, chất lượng các dịch vụ thanh toán như nộp qua thẻ ATM, dịch vụ ủy nhiệm thu không chờ chấp nhận, nộp thuế qua mạng internet... 

Có thể nói, trong năm 2009 và đầu năm 2010, cùng với việc thực hiện xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách, Cục Thuế TP Hà Nội đã chủ động triển khai thành công các chương trình dự án lớn về cải cách và HĐH mang tính đột phá của ngành, trong đó có dự án HĐH quy trình quản lý thu, nộp thuế.

(Theo Ngọc Chiến // Hanoimoi Online)

  • Phạt tiền lên tới 40 triệu đồng nếu vi phạm trong lĩnh vực điện lực
  • “Thay tên đổi họ” có mạnh lên?
  • Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điều hoà trung tâm
  • Giá tính thuế tài nguyên
  • Sẽ giảm phiền toái nhờ bớt thủ tục
  • TPHCM: Ban hành chính sách nhà ở và thị trường bất động sản
  • Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm
  • Hành khách sử dụng điện thoại trên máy bay sẽ bị phạt 1 triệu đồng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%