Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Hyundai - Vinashin lại “bắn” hạt nix

HVS cho người “mớm cung” các hộ dân

Những ngày gần đây, người dân 2 thôn Ninh Yển và Mỹ Giang, xã Ninh Phước, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, liên tục điện thoại “tố khổ” với các nhà báo về việc Nhà máy tàu biển Hyundai – Vinashin (HVS) lại “bắn” (phun) khô hạt nix (còn gọi là xỉ đồng – phế thải luyện đồng) từ nửa đêm đến rạng sáng, để sửa chữa tàu biển, làm bụi nix dính sơn lại bay sang nhà dân.

Công nhân của HVS xác nhận, công việc chuẩn bị như tập kết thiết bị, hạt nix, giàn giáo… cho việc bắn hạt nix phải hoàn tất trước 24 giờ hàng ngày. Đến 8-1, tại dock sửa tàu, đã hoàn tất việc “bắn” nix bên ngoài vỏ tàu, chuyển sang thành bên trong của vỏ tàu Wadi Al Gadeed (của A Rập). 

Ông Đinh Văn Tiến và bàn tay bám nhiều bụi nix.

Chiều 6-1, tại cụm dân cư cạnh tường rào phía Tây Nam HVS ở thôn Mỹ Giang, chị Trịnh Thị Thu (31 tuổi) lo lắng kể, chậu nước nhà chị để ngoài sân qua đêm, sáng nay đọng lớp váng bụi nix, đáy chậu lắng đen bụi nix.

Ông Đinh Văn Tiến (SN 1949) bức xúc kể, sáng sớm 6-1, đi bộ thể dục, ông bỗng thấy cứng, ngứa con mắt. Kinh nghiệm cho ông biết, nhà máy lại phun nix. Để minh chứng, ông chỉ cho các phóng viên xem bụi nix lắng đen trên mặt đất ông vừa tưới chậu cảnh tràn nước. Quệt tay lên chiếc đầu VCD trong phòng khách, ông giơ lên bàn tay bám nhiều bụi nix.

Tại quán cóc trước nhà vợ chồng anh Lê Lộc - chị Nguyễn Thị Quang, người dân xúm quanh các phóng viên, tranh nhau bày tỏ bức xúc, ai cũng đặc biệt lo lắng cho sức khỏe của trẻ em. Chị Quang cho biết, nhiều buổi sáng  quét nhà được cả nắm bụi nix đen lấp lánh. 

Sáng 5-1, anh Lộc muốn “nổi điên” khi người của HVS đi “mớm cung” các gia đình (dặn nội dung trả lời khi có ai hỏi) nói bụi đen trong nhà anh là do khói nhang thờ cúng!

Tại Thôn Ninh Yển, Trưởng thôn Lê Minh Đến cho biết, người dân ở đây hít bụi nix hàng chục năm qua, có tới 70% (!?) trẻ em, người lớn bị viêm phế quản, viêm xoang mũi, bệnh phổi… chỉ trong năm 2009, Ninh Yển và Mỹ Giang có tới 5 người chết vì ung thư, trong đó có ung thư gan(!).

Y sĩ Nguyễn Văn Sơn cũng xác nhận hiện tượng bệnh tật, nhất là bệnh đường hô hấp ở đây cao bất thường. Bí thư chi bộ Nguyễn Đường cho biết, nhà máy vẫn phun khô hạt nix, nhưng mức độ bụi có ít hơn trước đây. Tuy nhiên ô nhiễm bụi nix vẫn làm dân hết sức bức xúc. Nhiều lần báo chí lên tiếng, trên về kiểm tra rồi nhà máy… vẫn phun!

Trước đó, sự kiện tàu Atlantic Star, đến từ Hàn Quốc, chở 20.000 tấn hạt nix cập cảng HVS trưa 28-12-2009, làm dân xung quanh nhà máy lại vô cùng lo lắng, công luận lại phản đối gay gắt. Ngày 5-1, đoàn công tác của Tổng cục Môi trường – Bộ TN-MT đã làm việc với HVS và UBND tỉnh Khánh Hòa.

Trước ngày đoàn thanh tra đến nhà máy (sáng 5-1), HVS cho “tổ công tác” đến nhà dân, nhờ “nói tốt” cho nhà máy. Một số người cung cấp thông tin cho báo chí bị chủ tịch xã Ninh Phước và lãnh đạo Đảng ủy, công đoàn gọi đến “hỏi chuyện” hoặc “thăm viếng”, yêu cầu không được “tung tin”(!?). Nhiều gia đình bị HVS đề nghị ký giấy xác nhận nhà không có bệnh nhân đường hô hấp.

Việc làm trên bị hầu hết người dân phản ứng gay gắt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng cho biết, sau cuộc họp chiều 5-1, đoàn công tác và UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất: “Tỉnh Khánh Hòa phải làm văn bản giải trình với Bộ TN-MT và Thủ tướng Chính phủ về việc HVS tiếp tục nhập khẩu hạt nix. Trước mắt, tạm thời lưu kho 20.000 tấn hạt nix vừa nhập. Muốn sử dụng hạt nix, HVS phải trình phương án bảo vệ môi trường và chịu sự giám sát chặt chẽ của cơ quan bảo vệ môi trường”.

Tuy nhiên ở đây có thể có sự lập lờ: khái niệm “lưu kho” không đồng nghĩa với động thái niêm phong. Ngay nội dung lưu kho cũng không quy định cơ quan nào “giữ chìa khóa kho”. Ông Thắng cũng không đề cập đến việc kiểm kê số lượng việc sử dụng số hạt nix đã nhập trước ngày 28-1-2009, không nêu chế tài nghiêm khắc cụ thể nếu HVS vẫn cố tình sử dụng hạt nix khi chưa xử lý xong núi nix phế thải độc hại tồn đọng hơn 10 năm qua.

Được biết, theo Quyết định số 64/2003 của Chính phủ, HVS phải hoàn thành việc xử lý nix thải trong thời hạn 2003 - 2006. Công văn số 6846 ngày 26-11-2007 của Văn phòng Chính phủ lại “gia hạn” đến cuối năm 2010. Hiện núi nix thải độc hại của HVS ở thôn Mỹ Á (xã Ninh Thủy, huyện Ninh Hòa) ước khoảng 1 triệu tấn.

Đầu tháng 12-2009, dự án xử lý nix thải của Công ty CP Khoáng và luyện kim Hà Nội mới được khởi công và hiện đang san lấp mặt bằng với tiến độ… “cà rịch cà tang”. Theo chủ đầu tư, năm 2011, nhà máy sẽ đi vào hoạt động.

Trước thực trạng này, động thái HVS vẫn “bắn” hạt nix càng làm người dân Ninh Yển và Mỹ Giang bất bình và nghi ngờ tính nghiêm minh của pháp luật, thách thức công luận và các cơ quan bảo vệ môi trường.

(Theo Võ Văn Tạo // SGGP Online)

  • Đình chỉ lưu hành loại thuốc Niluxide
  • Mua hàng trị giá 500.000 đồng tại các khu phi thuế quan sẽ được miễn thuế
  • Doanh nghiệp bán hàng không xuất hóa đơn VAT: Cần giải pháp riêng, quyết liệt
  • Phát hiện hàng loạt sai phạm tại Jetstar Pacific
  • Cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước: những lỗ hổng quá lớn
  • Thu thuế nhà: Thuế sẽ… chồng thuế
  • Lừa tiền bằng... con dấu đỏ
  • Kêu oan, khai tiền hậu bất nhất
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%