Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Kết thúc phiên xử phúc thẩm vụ thi hành sai bản án Minh Phụng - EPCO Y án sơ thẩm đối với nguyên chấp hành viên Bùi Liên Hiệp

Ngày 17-8, phiên xử phúc thẩm vụ thi hành sai bản án Minh Phụng – EPCO đã kết thúc. Hội đồng xét xử bác kháng cáo kêu oan của Bùi Liên Hiệp – nguyên chấp hành viên Phòng thi hành án (THA) Dân sự TPHCM, tuyên y án sơ thẩm, xử phạt bị cáo Hiệp mức án 1 năm 8 tháng 3 ngày tù về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Riêng Lương Vĩnh Phúc – nguyên Trưởng THA Dân sự TPHCM, tuy hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nhưng xét thấy tòa án cấp sơ thẩm chưa xem xét tình tiết giảm nhẹ là bị cáo có quá trình dài công tác xuất sắc, hiện nay bị cáo không còn là thành phần nguy hiểm cho xã hội nên hội đồng xét xử tuyên miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Về kháng nghị xét xử theo hướng tăng án đối với hai bị cáo Hiệp, Phúc, hội đồng xét xử nhận định rằng VKSND TPHCM nêu ra số tiền thiệt hại trong vụ án là hơn 3,6 tỷ đồng để làm cơ sở kháng nghị nhưng lại không đưa ra cách tính thiệt hại cụ thể; và tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKSND Tối cao giữ quyền công tố tại phiên tòa cũng không đề cập đến việc tăng án đối với hai bị cáo Hiệp, Phúc. Từ đó, hội đồng xét xử tuyên bác nội dung kháng nghị này.

Về việc đề nghị tuyên các hộ dân có liên quan trong vụ án không bồi thường thiệt hại như nội dung kháng cáo của các hộ dân này và kháng nghị của VKSND TPHCM, hội đồng xét xử cũng cho rằng không có căn cứ để chấp nhận.

Một vấn đề được dư luận quan tâm là: các lô đất liên quan trong vụ án này thật sự do ai bỏ tiền ra mua. Sau phiên xử phúc thẩm, ông Liên Khui Thìn (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty TNHH EPCO, là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án này) thông qua đại diện nộp đơn kháng cáo đề nghị tòa án tuyên cho ông được nhận lại các lô đất từ 5 hộ dân (mà ông đã bồi hoàn gần xong) để thi hành hoàn tất phần dân sự theo bản án hình sự phúc thẩm vụ án Minh Phụng – EPCO.

Tại phiên xử phúc thẩm, đại diện của ông Thìn tiếp tục khẳng định tiền dùng để bồi hoàn đất là của ông Thìn. Ngược lại, đại diện của Công ty EPCO cũng cho rằng tiền số tiền đó là của pháp nhân Công ty EPCO. Chính vì vậy, công tố viên đề nghị hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để làm rõ số tiền mà ông Thìn đã đầu tư trên các lô đất ở quận 2 và quận 9. Tuy nhiên, hội đồng xét xử vẫn tuyên bác kháng cáo của ông Thìn, các tranh chấp giữa ông Thìn và Công ty EPCO (nếu có) sẽ được giải quyết bằng một bản án dân sự khác.

Theo nội dung vụ án, bản án hình sự phúc thẩm số 05 ngày 12-1-2000 của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM tuyên về phần dân sự: “Giao cho Công ty TNHH EPCO thu hồi số tiền do Liên Khui Thìn đã đầu tư trên số đất tại quận 2 và quận 9 (chưa đưa vào tài sản thế chấp) để trả cho Ngân hàng Công thương Việt Nam – Chi nhánh TPHCM”.

Quyết định thi hành án số 220/THA-YC ngày 31-3-2000 của Phòng Thi hành án (THA) Dân sự TPHCM – nay là Cơ quan THA Dân sự TPHCM – cũng xác định Công ty EPCO là đơn vị có trách nhiệm thu hồi tiền để trả cho ngân hàng, Phòng THA chỉ có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc thi hành. Thế nhưng vào tháng 6-2001 và tháng 1-2003, Bùi Liên Hiệp đã tự ý thu hồi tiền do Liên Khui Thìn đầu tư tại các sở đất đối với 5 hộ dân theo đúng giá mà Liên Khui Thìn đã bỏ ra mà không tính đến lợi nhuận phát sinh sau nhiều năm; đồng thời ký các văn bản không thuộc phần THA gửi UBND phường An Phú quận 2 xác nhận các hộ này đã tự nguyện THA và đề nghị chính quyền địa phương cho phép họ được đăng ký quyền sử dụng đất.

Sau khi thu hồi tiền, bị cáo Hiệp cũng không báo rõ cho ông Hà Thái Dũng Minh (chấp hành viên được phân công thụ lý chính giải quyết thi hành án vụ Minh Phụng – EPCO) nên ông Hà Thái Dũng Minh đã không chi trả tiền cho bên được THA là Ngân hàng Công thương Việt Nam – chi nhánh TPHCM mà lại chi trả cho những đơn vị khác. Theo Hội đồng định giá tài sản, việc làm của bị cáo Hiệp đã gây thiệt hại cho Công ty EPCO hơn 3,6 tỷ đồng.

Về phần Lương Vĩnh Phúc, là người đứng đầu cơ quan, trực tiếp chỉ đạo THA phần tài sản trong vụ án Minh Phụng – EPCO nhưng đã phê duyệt cho bị cáo Hiệp thu tiền trái với nội dung bản án và quyết định THA, để bị cáo Hiệp ký các văn bản trái thẩm quyền và không kiểm tra, để cho số tiền thu hồi duyệt chi trả sai đối tượng nên cũng phải chịu trách nhiệm.

Ngày 9-9-2008, tại phiên xử sơ thẩm, TAND TPHCM tuyên phạt Bùi Liên Hiệp 1 năm 8 tháng 3 ngày tù về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”, phạt Lương Vĩnh Phúc mức cảnh cáo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Về thiệt hại vật chất, hội đồng xét xử nhận định rằng số tiền thiệt hại chỉ hơn 800 triệu đồng (gồm phí, lãi ngân hàng đối với số tiền mà Công ty EPCO phải trả nợ cho Ngân hàng Công thương Việt Nam – Chi nhánh TPHCM) chứ không phải hơn 3,6 tỷ đồng như cáo trạng cáo buộc, buộc 5 hộ dân nộp lại số tiền này cho Công ty EPCO để công ty trả nợ cho ngân hàng.

(Theo SGGPO)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%