Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Lật tẩy cách thức “móc túi” ở những cây xăng gian lận

Những "bom xăng" gian lận ở Hà Nội

Đã đổ xăng với giá cao lại còn bị ăn bớt một cách trắng trợn, thế nhưng khách hàng cũng chỉ biết ngậm ngùi. Đó là chuyện xảy ra bên ngoài những cửa hàng xăng dầu hoạt động cầm chừng trên địa bàn Hà Nội.

Cây xăng mini “lũng đoạn” cây xăng chính

6h ngày 9.4, trong vai khách vào đổ xăng chúng tôi có mặt tại cây xăng Mai Dịch (giao giữa đường Lê Đức Thọ với Hồ Tùng Mậu). Cửa hàng có tất cả 4 cây xăng nhưng lúc này chỉ có một cây hoạt động. Tuy nhiên, khi cho xe vào đây thì nhân viên cửa hàng cho biết: “Chỉ  mở một cây để bán cho những người có phiếu”(!?).

Vào cửa hàng xăng... mua xăng từ cây mini

Sau đó, một nam thanh niên mặc áo xanh giống nhân viên của cửa hàng hướng dẫn: “Xe máy thì ra đây (ra cây xăng mini – PV)”. Lúc này, bên trong cửa hàng có bốn cây xăng mini do ba người đàn ông và một phụ nữ đứng bán.

Người đàn ông áo đen ngồi thay vị trí của nhân viên cửa hàng xăng dầu Mai Dịch, khi có khách người này giả vờ là nhân viên cửa hàng hướng dẫn ra đổ ở cây mini bên cạnh (ảnh trái).
Người đàn ông áo đen ngồi thay vị trí của nhân viên cửa hàng xăng dầu Mai Dịch, khi có khách người này giả vờ là nhân viên cửa hàng hướng dẫn ra đổ ở cây mini bên cạnh (ảnh trái).

Khi được hỏi những cây xăng này có phải của cửa hàng thì nhân viên đang đổ xăng cho taxi không nói gì, trong khi nam thanh niên kia nhanh nhảu gật đầu. PV yêu cầu đổ 40 ngàn đồng (với giá xăng hiện nay tương ứng với 1,8 lít). Thế nhưng khi đã khởi động và cho xe chạy thì kim xăng chỉ báo qua vạch đỏ thứ nhất.

Để tính toán rõ hơn về mức độ chặt chém của các cây xăng mini này, 6h15 sáng hôm sau, chúng tôi lại có mặt tại đây. Vẫn kịch bản cũ, nam thanh niên mặc áo đen đứng trên trụ cây xăng chính chỉ tay về phía những cây xăng mini bên cạnh. Lần này chúng tôi yêu cầu đổ 1 lít và khi hỏi giá tiền thì nghe có vẻ chấp nhận được: 25 ngàn đồng/lít. Nhưng, với 1 lít đó, chiếc Wave 110 vừa đổ chỉ chạy được hơn 8km là cạn xăng.

Có lẽ vì bị rất nhiều khách hàng khó tính phản ứng quyết liệt cộng với sự xuất hiện thường xuyên của chúng tôi nên họ bắt đầu e dè và cắt cử người ra trông chừng. Thấy chúng tôi cầm máy ảnh một nam thanh niên mặc áo xanh đã “đột kích” ra phía sau và tỏ thái độ hăm dọa. Tiếp đó, ngày 17.4 cũng người này đã xông ra giật máy ảnh, dọa sẽ “không để yên”. Cũng sau đó, đội quân này bắt đầu thấy tách ra khỏi khu vực cây xăng, tiến ra lề đường.

Gõ cụm từ “Cây xăng Mai Dịch” trên công cụ tìm kiếm Google, chúng ta sẽ thấy hiện ra hàng chục kết quả từ các diễn đàn, trang cá nhân với những thông tin thể hiện sự bất bình của những người đã từng là nạn nhân của cây xăng mini ở đây.

Khách hàng bị “bỏ rơi”

Việc khách hàng bị móc túi trắng trợn như trên có nguyên nhân từ việc cửa hàng xăng dầu Mai Dịch (thuộc Công ty xuất nhập khẩu Từ Liêm, có trụ sở ngay sát cây xăng) đang hoạt động cầm chừng cộng với sự dung túng của một số nhân viên bán hàng đối với các đối tượng bán xăng mini. Theo quan sát khá nhiều ngày của chúng tôi thì giờ mở cửa của cây xăng này thường chỉ từ 6h30 đến 21h. Thậm chí có hôm đến gần 7h mới mở cửa và đến 20h đã nghỉ bán hàng.

“Đội quân xăng mini” ung dung hoạt động ngay bên trong cửa hàng xăng dầu. Ảnh: P.V
“Đội quân xăng mini” ung dung hoạt động ngay bên trong cửa hàng xăng dầu. Ảnh: P.V

Trả lời PV về tình trạng hoạt động cầm chừng trên, ông Nguyễn Xuân Cảnh – Trưởng phòng Kinh doanh của công ty này - cho rằng: “Do làm ăn không có lãi, đành phải bán cầm chừng nếu không sẽ bị săm soi”. Khi được hỏi vì sao chỉ mở cửa một cây xăng vào buổi sáng để bán cho taxi còn bỏ rơi những khách hàng khác? Ông Cảnh trả lời: Công ty đã trót ký hợp đồng cho đối tượng này nên phải mở cửa để phục vụ, từ 6h30 trở đi cửa hàng mới bán cho tất cả khách hàng.

Cũng theo ông Cảnh, những người bán xăng mini đó không hề có mối quan hệ với cây xăng và chỉ dám đứng ngoài đường bán. Nhưng đến khi đem những bức ảnh chụp “đội quân xăng” mini bán hàng ngay trong cây xăng, giả vờ là nhân viên cửa hàng để lừa khách hàng ra thì ông Cảnh cho rằng những đối tượng bán xăng mini rất gan lì, công ty đã kết hợp với công an để giải tán nhưng cứ đuổi họ lại ra đường đứng, nên không có giải pháp nào đối phó? Nhưng, hơn một tuần quan sát và đặt máy quay, chúng tôi nhận thấy giữa nhân viên của cửa hàng và những người bán ở cây xăng mini thường xuyên trò chuyện và “giúp đỡ” nhau.

Một câu hỏi cần làm rõ, vì sao cây xăng này để những cây xăng mini ung dung “chặt chém” khách hàng ngay bên trong cửa hàng của mình?

Lật tẩy cách thức “móc túi” ở những cây xăng mini

Đổ 1 lít ở những cây xăng mini nhưng thực tế, bạn chỉ nhận về bình xăng của mình 0,8 – 0,7 lít, thậm chí chỉ được một nửa so với lượng xăng đúng ra nhận được. Để làm rõ phương thức “móc túi” trắng trợn này, PV Lao Động đã xâm nhập vào cơ sở sản xuất ra những cây xăng mini...

Đổ 1 lít chỉ được nửa lít

10h ngày 23.4, trong vai người cần mua xăng mang về, chúng tôi có mặt trên đường vành đai III – Khuất Duy Tiến kéo dài. Đây là con đường có khá nhiều cây xăng mini hoạt động, chỉ gần 2km kể từ vòng xuyến Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến đi về hướng cầu Vĩnh Tuy đã có 6 cây xăng mini kiểu dáng giống nhau.

Dừng lại ở cây xăng mini gần đoạn rẽ vào Triều Khúc, chúng tôi hỏi mua 1,5 lít xăng vào chai nhựa (loại 1,5 lít). Lúc này, bình thủy tinh phía trên của thân cây xăng đang ở mức đầy là 4 lít. Người phụ nữ lật đật từ trong nhà chạy ra đổ cho chúng tôi với giá coi như chấp nhận được - 25.000 đồng/lít. Thế nhưng, khi lượng xăng chạm đến hạn mức 1,5 lít trên ống thủy tinh, thì trong chai nhựa (dung tích 1,5 lít) vẫn còn trống rất nhiều (ảnh). Khi PV hỏi tại sao đổ lít rưỡi mà chai 1,5 lít này vẫn vơi thế, bà ta trả lời: “Không biết, cây xăng này mua về đã như thế rồi”(!?).

Trước đó, PV mang can đến mua thì những người bán xăng mini này từ chối bán với lý do: “Chỉ bán cho xe máy!”. Vì thế, lúc 20h45 ngày 24.4 PV đã tháo hết xăng trong bình để vào vai hành khách hết xăng, đến đổ tại 1 trong số những cây xăng mini trên đường Hồ Tùng Mậu (Lao Động số 93 đã phản ánh).

Lúc này, cửa hàng xăng dầu Mai Dịch đã “đi ngủ sớm” như thường lệ. Có lẽ do tác động của lần gặp gỡ với chủ cửa hàng xăng dầu Mai Dịch, nên đội quân này không vào trong cửa hàng đứng nữa, mà giăng hàng ra lề đường. PV yêu cầu đổ 1 lít với giá rẻ khá bất ngờ - 22.000 đồng/lít. Sau khi mua xong, PV dắt bộ đến một quán sửa xe khác gần đó để tháo ra kiểm tra thì lượng xăng nhận được chưa được nửa chai nhựa 1 lít!

Họ đã ăn cắp như thế nào?

Qua tìm hiểu, PV nhận thấy cấu tạo và hình dáng thì chúng đều giống nhau với 3 phần: Bộ phận thứ nhất là bầu chứa xăng, được gia công ghép lại với nhau bằng một số miếng tôn, dung tích chứa được 45 lít xăng, tiếp đến là bộ phận bơm xăng, gồm một dây caosu và một “súng” dùng lực lò xo đẩy – hút xăng; trên cùng là chiếc bình thủy tinh đo lượng xăng. Và một điều mà người đổ xăng thường không để ý, chính là các mức phân lượng xăng trên bình thủy tinh.

Để ăn bớt xăng của khách, tuỳ mức “ăn” nhiều ít, người sản xuất những cây xăng mini này chỉ cần điều chỉnh khoảng cách các vạch trên bình xăng. Vì thế khách chỉ căn cứ vào những vạch ở bình thủy tinh mà không hề biết những thông số đó đã bị thiết kế sai. Một nhân viên cửa hàng xăng dầu Mai Dịch còn cho biết: Những cây xăng này còn sử dụng 2 dây dẫn, một dây dẫn lộ thiên dẫn xăng ra ngoài cho khách, một dây khác được thiết kế bên trong dẫn xăng chảy xuống bình dự trữ phía dưới.

Lần theo địa chỉ in trên những cây xăng mini, PV đến một cơ sở sản xuất với thương hiệu T.D. Khi PV đến, ông D đang bận rộn với nhiều cuộc gọi đặt hàng từ nhiều nơi, đồng thời chỉ huy người làm ở cả 3 xưởng của ông (sản xuất xe goong và kích thủy lực). Sau khi PV yêu cầu đặt 3 cây xăng. Ông D nói: Giá mỗi bình 1 triệu đồng. Khi được hỏi về cách ăn bớt xăng trên cây xăng, ông cho biết: “Thế anh muốn bớt bao nhiêu? 1 lít ăn 90, 80 hay 70 (1 lít bớt đi chỉ còn 0,9, 0,8 hoặc 0,7 lít - PV)”.

Theo ông D, thường những cây xăng mini ở đây đều được yêu cầu chỉnh “1 lít ăn 80”. Riêng đối với những người mua về bán họ thường yêu cầu chỉnh “1 lít ăn 65”. Về cách chỉnh, để “ăn” được nhiều hay ít, ông tiết lộ: “Chỉ cần lấy nhíp (dụng cụ tỉa lông mày) để bóc những vạch cũ ra, dán lại”. Ông D nói tiếp, còn một cách nữa là, chỉ cần bóp mạnh súng bơm xăng rồi đến khi gần bơm xong thả ra để xăng lưu lại trong dây dẫn. Dây càng dài, tiết diện càng lớn thì “ăn” càng nhiều.

Ông D khoe: “Công nghệ này tôi học bên Malaysia, bây giờ đã có thêm mấy cơ sở ở Hà Nội, Ninh Bình, Thái Nguyên”. Khi được hỏi về những vật liệu chế tạo ra cây xăng mini, ông D cho biết hầu hết đều do xưởng của ông gia công, chỉ có một số chi tiết phức tạp mới đặt hàng. Khi ra về ông D còn dặn dò: “Trời nắng thì mở bớt nắp bình ra, nếu không xăng sẽ tăng áp suất và sùi lên thì nguy hiểm đấy”.

Trên địa bàn Hà Nội còn có một “thương hiệu” cây xăng mini nữa “nổi tiếng” không kém là A.H. PV cũng tìm cách liên hệ với chủ cơ sở này theo số điện thoại 0904733... Tuy nhiên, người đàn ông nghe máy trả lời khá dè dặt, khi PV đề cập đến việc ăn bớt xăng thì người này khẳng định là “có!”. Thế nhưng sau khi hỏi địa chỉ thì người này tắt máy.

Bằng cách thức thiết kế gian lận như trên, nhiều người đang sở hữu “công cụ lừa đảo” nhưng họ chưa hình dung hết những tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ mà chính những người sản xuất biết rất rõ.    

Nhóm P.V.T.S// Theo Lao Động

  • 'Cò' hộ chiếu tung hoành
  • Tăng cường kiểm tra thép nhập khẩu
  • Thử “Giải phẫu” 3.500 tỷ của Petro Vietnam "không rõ ràng" ở đâu?
  • “Chiêu” mới lừa đảo xuất khẩu lao động sang Singapore
  • Thu hải quan tăng vì điều chỉnh tỷ giá
  • Báo động cốc thủy tinh của Trung Quốc "giết người không dao"
  • Tàu Vinalines bị đối tác Trung Quốc giữ
  • Tăng kiểm soát các hãng hàng không nước ngoài vào VN
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%