Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Lê Hồng Bàng đã “tiêu” 371 tỷ đồng thu của khách hàng như thế nào?

Từ tháng 3 đến tháng 6, Lê Hồng Bàng - Tổng Giám đốc Công ty CP Sàn bất động sản Việt Nam chỉ đạo nhân viên của công ty thu tiền của khách với giá từ 10-14 triệu đồng/m², đồng thời thu tiền chênh lệch giá không có phiếu thu từ 3-3,5 triệu đồng/m². Bàng sử dụng số tiền này chuyển cho bố đẻ 2,6 tỷ đồng, mua sắm trang thiết bị cho công ty, mua 4 ôtô 7 chỗ, mua đồ dùng cá nhân và gia đình, trả nợ…

Như Báo CAND đã đưa, ngày 4-8, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã thực hiện lệnh tạm giam đối với Lê Hồng Bàng - Tổng Giám đốc Công ty CP Sàn bất động sản Việt Nam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 659 khách hàng đã nộp tiền đầu tư vào các dự án của công ty này đang hoang mang vì dự án chưa được các cấp thẩm quyền phê duyệt, vậy số tiền 371 tỷ đồng hiện ở đâu?

Một khoản tiền đã được Lê Hồng Bàng chi tiêu cá nhân

Căn cứ tài liệu thu chi của Phòng Kế toán Công ty CP Sàn bất động sản Việt Nam, trong tổng số tiền thu của 659 khách hàng đã được Tổng Giám đốc Lê Hồng Bàng chi như sau: trả lại 61 tỷ đồng cho khách hàng rút đơn, thanh lý hợp đồng; chuyển Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng thương mại Cường Thịnh 165,9 tỷ đồng; chuyển Công ty CP đầu tư và thương mại Hoàng Hà 39,3 tỷ đồng; Lê Hồng Bàng giữ lại 17,4 tỷ đồng; chi cho Công ty CP Sàn bất động sản Việt Nam và 10 công ty thuộc Tập đoàn bất động sản Phương Đông do Bàng là thành viên sáng lập 68 tỷ đồng…

Ngoài ra, cơ quan điều tra vừa phát hiện thêm Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Cường Thịnh đã thu 48 tỷ đồng và Công ty CP Đầu tư và thương mại Hoàng Hà thu 40 tỷ đồng của khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay Hoàng Văn Cường, Hà Tuấn Linh, là Giám đốc của 2 công ty này đang bỏ trốn. 


Khám xét nơi làm việc của Lê Hồng Bàng.

Kết quả khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của Lê Hồng Bàng, cơ quan Công an đã thu giữ nhiều tài liệu thể hiện việc Lê Hồng Bàng sử dụng tiền thu của khách hàng cho mục đích cá nhân như chuyển cho bố đẻ 2,6 tỷ đồng, mua sắm trang thiết bị cho công ty, mua 4 ôtô 7 chỗ, mua đồ dùng cá nhân và gia đình, trả nợ…

Bước đầu, tại cơ quan Công an, Lê Hồng Bàng khai nhận Công ty CP sàn bất động sản Việt Nam đăng ký lần đầu tháng 4-2008. Đến tháng 12-2008, Bàng gặp Hà Tuấn Linh và Hoàng Văn Cường, thống nhất liên doanh lập dự án xây nhà ở tại xã Minh Khai, huyện Từ Liêm. Theo đó, Cường và Linh có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ pháp lý lập dự án, còn Bàng huy động vốn và thi công xây dựng.

Sau khi thỏa thuận, từ tháng 3-2009, Lê Hồng Bàng thuê làm một số thủ tục như hồ sơ pháp lý của công ty, vẽ bản đồ thiết kế chi tiết quy hoạch các dự án, thông qua môi giới quảng cáo về tính khả thi của dự án để bán cho khách hàng.

Từ tháng 3 đến tháng 6, Bàng chỉ đạo nhân viên của công ty thu tiền của khách với giá từ 10-14 triệu đồng/m², đồng thời thu tiền chênh lệch giá không có phiếu thu từ 3-3,5 triệu đồng/m². Đến tháng 7-2009, Bàng không cho nhân viên thu tiền vênh mà đưa luôn vào hợp đồng vay vốn với giá từ 18-19 triệu đồng/m².

Trong 4 dự án tại huyện Từ Liêm, Công ty CP Sàn bất động sản Việt Nam đã thu tiền của khách hàng đầu tư vào các dự án như sau: Dự án 683 thu hơn 181 tỷ đồng, dự án Lộc Hòa thu 24,5 tỷ đồng; dự án Cửu Long thu 63,4 tỷ đồng; dự án Phương Đông thu 63,6 tỷ đồng. Ngoài ra, số tiền chênh lệch mà Bàng đã thu ngoài hợp đồng khoảng 20 tỷ đồng. Cũng theo khai nhận của Bàng thì những người môi giới còn đưa cho Bàng 2 tỷ đồng để chi tiêu riêng.

Theo trình bày của những người bị hại tại cơ quan điều tra, sở dĩ mọi người rất tin tưởng nộp tiền đầu tư vào các dự án này vì khi đến công ty được Lê Hồng Bàng và nhân viên cho xem bản đồ chi tiết có ghi rõ số ô, số lô đất, đồng thời cam kết về tính khả thi của các dự án. Do vậy, khi ký hợp đồng mua nhà dưới dạng hợp đồng vay vốn do Công ty CP Sàn bất động sản soạn sẵn, nhiều người còn không đọc kỹ các điều khoản...

Cảnh báo người dân mua nhà dự án "trên giấy"

Một loạt các vi phạm của Công ty CP sàn bất động sản Việt Nam đã được CQĐT làm rõ như theo chứng nhận đăng ký kinh doanh, công ty này không được cấp phép hoạt động ngành nghề đầu tư dự án. Việc công ty không có quyết định giao đất hoặc cho thuê đất của UBND TP Hà Nội nhưng đã tự ý mua đất được giao canh tác của người dân xã Minh Khai, tổ chức san nền trái phép… là vi phạm Luật Đất đai. Vị trí các bản đồ thiết kế tỷ lệ 1/500 và bản đồ chi tiết do Lê Hồng Bàng thuê thiết kế chưa được UBND TP phê duyệt đã vi phạm khoản 5 Điều 11 Luật Xây dựng.

Theo thông tin của chúng tôi, hiện UBND TP Hà Nội đã giao cho Công ty TNHH Tập đoàn Nam Cường và Vinaconex 2 lập bản đồ quy hoạch chi tiết 1/2000 tổng thể gồm 3 xã Minh Khai, Phú Diễn, Cổ Nhuế liền kề, nhưng quy hoạch này cũng chưa được UBND TP phê duyệt.


Một trong các bản thiết kế chưa được phê duyệt do Công ty CP Sàn
bất động sản Việt Nam cấp cho khách hàng.

Ngoài ra, vị trí diện tích 2,5ha đất tại bản thiết kế dự án khu nhà ở Phương Đông do Lê Hồng Bàng thuê Công ty ART vẽ để đưa cho khách hàng đăng ký mua căn hộ, trong đó có khoảng gần 2ha đã được UBND TP Hà Nội có quyết định giao cho Trường ĐH Alpolo.

Ngoài ra, việc bán nhà đất dự án chưa được phê duyệt của Công ty CP sàn bất động sản Việt Nam còn vi phạm Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở...

(Theo Công an Nhân dân)

  • Huyện thu hàng tỷ đồng bằng giấy viết tay
  • Bàn giao con dấu Công ty CP Bông Bạch Tuyết
  • Công trình xây dựng vi phạm: Chủ nhà, nhà thầu đều bị phạt nặng
  • Quảng Trị: Tình trạng buôn lậu vẫn phức tạp
  • Xe máy không kiểm tra khí thải định kỳ: Có thể phạt 300.000 đồng
  • Phát hiện hàng loạt sai phạm trên công trường Keangnam
  • Khởi tố hai đối tượng lừa đảo lấy 8 xe ôtô
  • Vinaconex bị thu hồi 900 tỷ đồng tiền sai phạm
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%