Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nhân rộng dịch vụ bảo vệ

– Dịch vụ bảo vệ là một hoạt động kinh doanh mới ở tỉnh Yên Bái nhưng đã hỗ trợ đắc lực cho chính quyền địa phương và cơ quan công an trong việc bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở. Tuy nhiên, để dịch vụ này hoạt động hiệu quả cần hoàn thiện quy chế hoạt động.


Gần đây, người dân thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái làm quen với cảnh những vệ sĩ oai nghiêm trong đồng phục, canh gác tại những siêu thị, hội chợ, các công ty lớn và cả những đám cưới, nhằm bảo đảm an ninh, trật tự. Ðây là một việc không mới đối với các thành phố khác, nhưng với một tỉnh miền núi, kinh tế chậm phát triển như Yên Bái thì hoạt động trên đang trở thành việc cần thiết đối với nhiều cá nhân, tổ chức.

Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Ðại An có mặt từ tháng 8-2007 trên thị trường Yên Bái, với hơn 60 nhân viên hoạt động rộng tại một số mục tiêu như: Công ty cổ phần thủy điện Thác Bà, Công ty taxi Yên Sơn,  Công ty Cửu Long- Vinasin... và mở rộng địa bàn hoạt động sang một số tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang.

Nhờ đào tạo cơ bản nghiệp vụ, có trách nhiệm trước công việc được phân công, các nhân viên của công ty đã thực hiện tốt hợp đồng bảo vệ ký kết, tôn trọng luật pháp và có thái độ hòa nhã với nhân dân địa phương. Ông Phạm Tiến, Giám đốc chi nhánh tại Yên Bái, cho biết: Ngoài việc liên kết với một số đơn vị quân đội và công an đào tạo nguồn nhân lực là con em các dân tộc trên địa bàn, đã tạo cho hơn 280 nhân viên có việc làm ổn định, hiện tại công ty đang đứng vững trên thị trường với các hợp đồng dài hạn.

Ông Vũ Ðình Tiến, Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH Phương Ðông STC tại Yên Bái, cho rằng: Xu hướng thị trường ngày càng tiến tới sự văn minh, thuận lợi và an toàn, do vậy sự phát triển của các công ty vệ sĩ, bảo vệ là một tất yếu. Ðặc biệt, do được huấn luyện kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và các nghiệp vụ bảo vệ mục tiêu, khi xảy ra tình huống cháy nổ, lực lượng này là nòng cốt giúp cơ quan công an trong cứu giúp ban đầu, bảo vệ hiện trường và khắc phục hậu quả tại chỗ.

Thực tế cho thấy, khi có lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp làm nhiệm vụ đã mất chỗ "làm ăn" của một số đối tượng nghiện hút, đối tượng "đầu gấu" và cả một số đối tượng không lương thiện khác. Khi được phân công bảo vệ khu vực Nhà máy thủy điện Thác Bà, anh Vi Văn Tuấn và ba nhân viên khác thuộc Công ty TNHH bảo vệ Ðại An đã ngăn chặn được một số đối tượng chuyên dùng kích điện, mìn đánh bắt cá tại khu vực cửa xả dưới chân đập mỗi khi dừng phát điện. Ðây là một mục tiêu cần được bảo đảm an toàn tuyệt đối, nhưng các đối tượng xấu vẫn ngang nhiên vào đánh bắt thủy sản, bất chấp lực lượng tự vệ nhà máy ngăn cấm, nên buộc nhà máy phải ký hợp đồng bảo vệ với Ðại An.

Ðêm 16-10-2008, hai thuyền nan chở bốn đối tượng xâm nhập dùng kích điện đánh bắt cá, các anh em trong tổ đã tiến hành bắt giữ được một đối tượng cùng tang vật là ắc-quy điện và dụng cụ kích điện giao cho tự vệ nhà máy xử lý. Sau đó, một đối tượng khác đã manh động dùng mìn tự chế ném thẳng vào đội bảo vệ, nhưng có kinh nghiệm qua quân đội, các vệ sĩ đã thoát khỏi nguy hiểm. Hiện vụ việc này đang được Công an thị trấn Thác Bà điều tra làm rõ.

Tại Hội chợ thương mại khuyến nông Yên Bái 2008 diễn ra đầu tháng 11-2008, khi nhân viên STC làm nhiệm vụ bảo vệ hội chợ phát hiện một số đối tượng xấu có hành động xấu đối với các chủ gian hàng đã bị ngăn chặn, bọn chúng quay lại gây rối với một chủ hàng khác gây thương tích cho cả hai phía. Do hoạt động có tính băng nhóm "xã hội đen" của nhóm thanh niên trên, buộc Công an TP Yên Bái vào cuộc điều tra nhằm ngăn chặn các hình thức tương tự có thể xảy ra trong thời gian tới.

Thượng tá Hà Kim Phương, Trưởng phòng PC13 Công an tỉnh Yên Bái, cho biết: Hoạt động của các công ty vệ sĩ đều đúng theo giấy phép của cấp có thẩm quyền. Ðây là một hoạt động kinh doanh mới nhưng đã hỗ trợ đắc lực cho chính quyền địa phương và cơ quan công an bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở. Hướng tới, chúng tôi sẽ hướng dẫn hoàn thiện quy chế phối hợp hoạt động nghiệp vụ cho các công ty trên, nhất là cách giải quyết các vụ việc xảy ra trong thực tiễn, phối hợp bảo vệ mục tiêu trọng yếu, công tác PCCC tại các công ty, xí nghiệp.

Theo Nghị định 52 của Chính phủ quy định  công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ, vệ sĩ phải ký quỹ hai tỷ đồng nhằm bồi thường cho đơn vị thuê khi xảy ra mất tài sản, hay cháy nổ mà nguyên nhân xác định là do bảo vệ gây nên. Do vậy, mọi tổ chức và cá nhân yên tâm khi thuê vệ sĩ, bảo vệ tài sản cho mình vì có chế tài pháp luật bảo lãnh.

(Theo báo Nhân Dân )

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%