Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nhiều DN dược vi phạm quy định về giá thuốc bị xử lý

Qua kiểm tra Cục quản lý Dược đã tạm dừng hoặc rút giấy phép, đăng ký hoạt động của nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất kinh doanh thuốc vi phạm các quy định về quản lý giá thuốc.

Trong thời gian qua, mặc dù có nhiều biến động mạnh của các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới giá thành thuốc chữa bệnh, ngành Y tế vẫn cung ứng đủ thuốc, đảm bảo chất lượng cho nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Đặc biệt, thuốc sử dụng tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh công lập do ngân sách nhà nước, Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả được cung ứng kịp thời đầy đủ, đảm bảo chất lượng với giá cả ổn định trong vòng từ 6 - 12 tháng thông qua công tác đấu thầu thuốc.

Kết quả kiểm tra tại các nhà thuốc bệnh viện và nhà thuốc xung quanh bệnh viện trong quý I/2010 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và Hà Nội cho thấy 97,78% các mặt hàng có bán lẻ tại nhà thuốc thấp hơn giá bán lẻ tại các nhà thuốc xung quanh với tỷ lệ trung bình 6,82%.

Tuy nhiên 2,2% lượt mặt hàng có bán lẻ tại nhà thuốc bệnh viện cao hơn giá bán lẻ tại các nhà thuốc bên ngoài bệnh viện với tỷ lệ trung bình 6,5%. Con số này rơi vào danh sách biệt dược, thuốc đặc trị.

Cục Quản lý dược cho biết, qua kiểm tra thị trường, còn một số tồn tại, bất cập về việc thực hiện các quy định về giá thuốc như một số mặt hàng có giá trúng thầu cao hơn giá thị trường, một số trường hợp giá bán tại nhà thuốc cao hơn giá thuốc ngoài thị trường. Tuy tỷ lệ số mặt hàng tăng giá so với tống số thuốc lưu hành trên thị trường không cao nhưng gây nhiều bức xúc dư luận.

Trước tình trạng trên, sau đợt kiểm tra và rà soát việc kê khai, kê khai lại giá thuốc từ đầu năm tới nay, Cục đã tiến hành xử lý nhiều cơ sở vi phạm.

Đã có 12 cơ sở sản xuất, cơ sở đứng tên đăng ký thuốc và cơ sở nhập khẩu thuốc bị tạm dừng cấp số đăng ký hoặc giấy phép nhập khẩu; 10 công ty nước ngoài bị tạm dừng gia hạn cấp giấy phép hoạt động về thuốc, nguyên liệu làm thuốc do chưa tiến hành kê khai bổ sung giá các mặt hàng lưu hành trên thị trường. Cục cũng rút giấy phép của một công ty nước ngoài với cùng sai phạm như trên.

Cục cũng chuyển Sở Y tế TP Hồ Chí Minh xử lý vi phạm hành chính 5 cơ sở sản xuất kinh doanh thuốc. Riêng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng đã xử lý vi phạm 4 cơ sở kinh doanh thuốc vi phạm về giá thuốc.

(Theo Nguyệt Hà // Tin Chính phủ)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%