Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Những chiêu bán thuốc hết hạn - Bài 2

Khó xử hay không muốn xử ?

Thuốc hết hạn sử dụng được phát hiện tại chợ thuốc Tô Hiến Thành, TP. HCM. Ảnh: L.N

Ngoài việc phạt vài triệu đồng, Sở Y tế TPHCM vẫn không có một động thái nào khác như rút giấy chứng chỉ hành nghề… Sự nương tay và giơ cao đánh khẽ của Sở Y tế TPHCM vô hình trung dung dưỡng cho sai phạm của hệ thống nhà thuốc Mỹ Châu.

Theo tìm hiểu của Tiền Phong từ năm 2006, đoàn Thanh tra liên ngành TPHCM từng phát hiện và tịch thu hàng chục ngàn viên, lọ thuốc tân dược nhập lậu không có số đăng ký, không hóa đơn chứng từ của 3 cửa hàng thuốc Mỹ Châu tại số 338 Lê Văn Sỹ, quận 3; số 73 Thuận Kiều, quận 5 và 148 Thành Thái, quận 10. Sau đó kết luận xử lý như thế nào cũng không được công bố.

Chỉ riêng trong năm 2008, thanh tra Sở Y tế và Bộ Y tế đã ba lần kiểm tra nhà thuốc Mỹ Châu 1. Cả ba lần thanh tra đều phát hiện nhà thuốc này có nhiều vi phạm. Cụ thể: ngày 12-3-2008, Thanh tra Sở Y tế TPHCM kiểm tra phát hiện nhà thuốc Mỹ Châu 1 kinh doanh thuốc không có số đăng ký lưu hành của Bộ Y tế cho phép lưu hành vào Việt Nam, bán thuốc cao hơn giá niêm yết.

Đến lượt Thanh tra Bộ Y tế thanh tra vào tháng 5-2008 phát hiện nhà thuốc hành nghề không đúng với phạm vi chuyên môn được quy định trong giấy; không đáp ứng các yêu cầu về bảo quản thuốc; không có hồ sơ, sổ sách xuất nhập thuốc đúng quy định. Cuối tháng 10-2008, Mỹ Châu lại bị “sờ gáy” và lần này phát hiện kinh doanh thuốc không được phép lưu hành…

Trong năm 2009 các nhà thuốc Mỹ Châu 2 ở quận 3, Mỹ Châu 4 (Q.5), Mỹ Châu 10, quận 3, Mỹ Châu 6 ở Q.Gò Vấp và Nhà thuốc Mỹ Châu 7 ở Q.Bình Thạnh, tiếp tục bị thanh tra “sờ gáy” và phát hiện ra hàng loạt sai phạm như kinh doanh thuốc có nhãn mác thiếu thông tin theo quy định, thuốc không có số đăng ký, niêm yết giá…

Điều đáng nói là ngoài việc phạt vài triệu đồng, Sở Y tế TPHCM vẫn không có một động thái nào khác như rút giấy chứng chỉ hành nghề… Sự nương tay và giơ cao đánh khẽ của Sở Y tế TPHCM vô  hình trung dung dưỡng cho sai phạm của hệ thống nhà thuốc Mỹ Châu.

Trao đổi với báo chí, bà Phạm Khánh Phong Lan - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, nhìn nhận khó khăn hiện nay là việc kiểm tra đối với các nhà thuốc cho ngành y tế chỉ được kiểm tra về chuyên môn, kiểm tra không gian phía trước trụ sở, chứ không có quyền đi sâu hơn như đột nhập nhà kho, kho hàng. Vì vậy việc các nhà thuốc, công ty dược hoạt động kinh doanh hàng hóa quá hạn, sửa hạn dùng… ngành y tế đành bó tay.

Đơn cử như nhà thuốc Mỹ Châu  1 tại 389 Hai Bà Trưng, quận 3 đã được Sở Y tế TPHCM thẩm định nhiều lần và cấp giấy chứng nhận GPP vào tháng 10-2009. Vậy nhưng khi kiểm tra đầu năm 2010, cơ sở này vẫn ngập sai phạm.

Điều 34, khoản 7, điểm A của Nghị định 45/CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế quy định rõ: “Với những cơ sở vi phạm kinh doanh thuốc không được phép lưu hành, kinh doanh thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng hoặc bán thuốc quá hạn dùng với số lượng trên 50 viên hoặc 10 lọ… áp dụng hình phạt bổ sung và tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề và giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề 6 - 12 tháng”. Theo Nghị định này, Mỹ Châu có ít nhất 5 nhà thuốc bị tước chứng chỉ hành nghề.

Cụ thể như nhà thuốc Mỹ Châu 1, trong năm 2008, ba lần bị Thanh tra Bộ Y tế và Thanh tra Sở Y tế TPHCM kiểm tra đều phát hiện cả 3 lần sai phạm nghiêm trọng.

Vậy nhưng ngoài phạt hành chính vài triệu đồng, không có áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề, giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề, khiến cho nơi này ngang nhiên vi phạm tiếp cho đến nay. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi không có quy định xử lý Mỹ Châu hay giám đốc Sở Y tế TPHCM không muốn xử nghiêm Mỹ Châu?

Mỹ Châu kêu oan

Hôm qua 12-4, bà Lê  Thị Mỹ Châu- Chủ  tịch Hội đồng quản trị - Công ty Cổ phần dược Minh Phúc - Chuỗi nhà thuốc Mỹ Châu có thư gửi báo chí cho rằng những thông tin mà báo chí đăng tải trong thời gian qua về hệ thống nhà thuốc Mỹ Châu là võ đoán, không chính xác.

Tuy nhiên, kết luận của Chi cục quản lý thị trường TPHCM cho thấy hệ thống nhà thuốc Mỹ Châu đang chống chế cho những sai phạm của mình.  Lê Nguyễn

(Theo Lê Nguyễn // Tienphong Online)

  • Gần 1.500 công nhân Công ty Rieker Việt Nam đình công
  • 2 nhà đầu bị phạt tiền vì liên tiếp mua cổ phiếu SQC ở mức trần
  • Một số dòng xe sẽ được điều chỉnh lại giá tính thuế trước bạ
  • TPHCM: Công bố 21 bộ thủ tục hành chính tại khu đô thị mới Thủ Thiêm
  • Lãi tiền gửi có phải là “thu nhập khác” hay không?
  • Ống đổ rác tại các toà nhà chung cư: Vấn nạn và lời giải
  • Không được chuyển nhượng cổ phần, chia cổ tức
  • Nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 25%, thuế thu nhập cá nhân 20%
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%