Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Sẽ rút giấy phép kinh doanh những cây xăng găm hàng

Trước sự việc nhiều ngày qua, một số cây xăng ở các địa phương đã tìm cách không bán hàng số lượng lớn, đẩy nguồn cung trở nên khan hiếm, chiều 17.2, trao đổi với phóng viên .

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú khẳng định: Bộ đã chỉ đạo các đầu mối kinh doanh xăng dầu tiếp tục đảm bảo nguồn cung kịp thời, liên tục, không được đứt đoạn; đồng thời nếu phát hiện cây xăng nào nghỉ không bán hàng với lý do không chính đáng sẽ xử lý nghiêm, nặng nhất là rút giấy phép kinh doanh.

Không được gây tâm lý hoang mang

“Không có chuyện nguồn cung xăng dầu thiếu, các doanh nghiệp (DN) đầu mối xăng dầu trong nước trong mọi tình huống phải đảm bảo cân đối nhập khẩu nguồn hàng đúng tiến độ, số lượng đã đăng ký. Với các đại lý, cửa hàng xăng dầu, nếu phát hiện nghỉ bán hàng không có lý do chính đáng đều sẽ bị xử lý nghiêm, nặng nhất là rút giấy phép kinh doanh và xử phạt hành chính” - ông Tú nói.

Nhiều ngày qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin về tình hình thua lỗ của các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối. Hiện mỗi lít xăng đã lỗ trên 2.000đ/lít, chưa tính việc điều chỉnh tỉ giá ngoại tệ. DN đầu mối thua lỗ khiến việc cung cấp nguồn hàng và chiết khấu cho các tổng đại lý, đại lý cấp 2 thấp, không đủ bù đắp chi phí kinh doanh là nguyên nhân chính khiến các cây xăng tìm đủ lý do để ngừng bán hàng với số lượng lớn.

Tuy nhiên, trả lời những băn khoăn này, lãnh đạo Bộ Công Thương tỏ rõ quyết tâm, trong bối cảnh hiện nay, việc tăng giá xăng dầu cần được cân nhắc thận trọng để tránh gây sốc cho nền kinh tế và đặc biệt là không được gây tâm lý hoang mang trong nhân dân. “Với hơn 13.000 cây xăng hiện nay, lực lượng quản lý thị trường có thể không bao quát xuể, nhưng nếu người dân, báo chí phát hiện, thông báo cho đường dây nóng của quản lý thị trường các địa phương, đảm bảo chúng tôi sẽ xử lý nghiêm.

Trong một diễn biến khác, ông Bùi Ngọc Bảo - TGĐ TCty Xăng dầu VN (Petrolimex) cho biết: Tất cả các cây xăng trong hệ thống Petrolimex vẫn hoạt động bình thường. “Chúng tôi vẫn đảm bảo đủ nguồn cung trong bất kỳ hoàn cảnh nào”, ông Bảo nói. Ông Đặng Vinh Sang - TGĐ Saigon Petro cũng cho biết, TCty chỉ có thể đảm bảo các cây xăng thuộc DN đầu mối hoặc một số tổng đại lý còn có thể cầm cự, chứ không thể điều hành được các cây xăng mà DN chỉ sở hữu một phần. “Họ chỉ được chiết khấu 200đ/lít xăng, quá nhỏ so với chi phí nên không có nguồn bù lỗ” - ông Sang nói.

Khó kiểm soát buôn lậu


Cũng trong ngày 17.2, ông Võ Văn Quyền - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết: Cùng ngày, Bộ Công Thương đã có công điện khẩn  yêu cầu lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các cây xăng đóng cửa hoặc bán nhỏ giọt theo phản ánh của người tiêu dùng. Đối với các trường hợp còn hàng nhưng không bán phải lập biên bản và rút giấy phép theo hình thức đầu cơ và rút ngay giấy phép kinh doanh.

“Qua công tác kiểm tra kiểm soát thị trường, một số tỉnh phản ánh có cây xăng đóng cửa hoặc giảm bán, chúng tôi đã yêu cầu kiểm tra xem có phải hiện tượng đầu cơ hay không. Mới nhất là hiện tượng dừng bán vì tạm thời đứt nguồn hàng diễn ra ở cả Bắc, Trung, Nam, nhưng không mang tính phổ biến. Cũng có hiện tượng người dân mang vài can đến bán với giá cao ngay tại cây xăng trong lúc đứt nguồn. Khi nhận được phản ánh qua đường dây nóng, quản lý thị trường đến kiểm tra thì không có nữa. Như thế có nghĩa là hiện tượng này không mang tính phổ biến. Hiện tượng buôn lậu đang nóng trở lại tại các tỉnh phía nam. Từ cây xăng biên giới đi thì kiểm soát được, nhưng từ nội địa đi can nhỏ lẻ rồi tập kết len lỏi qua phà tác ráng đi vẫn diễn ra trước tết thì khó kiểm soát” - ông Quyền xác nhận khi có nhiều nguồn tin về việc xăng dầu đang thẩm lậu qua biên giới.

“Hiện Cục Quản lý thị trường đã thiết lập các đường dây nóng và chỉ đạo giải quyết trực tiếp bằng điện thoại. Dù hiện tại, tình hình chưa đến mức nguy hiểm nhưng tiếp tục kéo dài sẽ rất khó cho cơ quan kiểm tra kiểm soát vì đường biên lớn, giá xăng chênh lệch trong nước với nước ngoài 4.000-6.000 đồng/lít. Trong thị trường nội địa, nguy cơ đứt nguồn hàng do cắt giảm thời gian bán cũng rất cao. Bên cạnh việc  tăng nguồn hàng phải có xử lý về cơ chế giá” - ông Quyền nhấn mạnh. 

(Báo Lao Động)

  • Phí cấp biển ô tô tăng gấp 10 lần
  • Tử vong do tai nạn giao thông tăng trong dịp Tết
  • Vincon buộc phải đổi tên doanh nghiệp
  • Tranh chấp đất đai: Hầu hết sai sót đều liên quan đến chứng cứ
  • Dàn cảnh vờ tạo ra vụ cướp 2,8 tỷ đồng
  • Một đội phó Thanh tra giao thông : Lái ôtô gây tai nạn rồi bỏ chạy
  • 288 người tử vong trong 6 ngày tết
  • Phát hiện sai phạm tài chính trên 13.700 tỉ đồng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%