Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tháo gỡ kịp thời các vướng mắc

Hải quan Lào Cai đang thực hiện kiểm tra hàng XNK

Đến ngày 30/6/2010, số thu của ngành Hải quan đạt khoảng 80.619 tỷ đồng, bằng 61,3% so với dự toán (80.619/131.500 tỷ đồng), bằng 55,7% so với kế hoạch phấn đấu (80.619/144.700 tỷ đồng), tăng 33,8% so với cùng kỳ năm 2009 (80.619/60.612 tỷ đồng). Có được kết quả này là do ngành Hải quan đã triển khai nhiều biện pháp thu đúng, thu đủ cho ngân sách nhà nước.

Tổng cục Hải quan đã triển khai thực hiện tốt Luật Quản lý thuế. Tiếp tục chỉ đạo các Cục Hải quan tỉnh, thành phố triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp chống thất thu qua giá tính thuế, xử lý nợ đọng thuế, thực hiện được việc phân tích, phân loại nợ đọng, công tác theo dõi, quản lý nợ thuế đã đi vào nề nếp, tăng cường các biện pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại và chống thất thu thuế. Triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo thủ tục hải quan, thu thuế, các chương trình quản lý... ngày một hoàn thiện, tiện lợi đáp ứng được yêu cầu quản lý cũng như tạo thuận lợi cho doanh nghiệp làm thủ tục XNK hàng hoá.
Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu 2010, ngành Hải quan đề ra những giải pháp trong những tháng cuối năm. Đó là tháo gỡ kịp thời những vướng mắc phát sinh liên quan đến công tác quản lý thuế, chế độ kế toán thuế, chế độ hoàn thuế, miễn thuế... Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các nguồn thu tiềm ẩn để kiến nghị Bộ Tài chính sửa đổi Biểu thuế, đảm bảo các nguồn thu đều phải được thu đúng, thu đủ, kịp thời vào NSNN, phát hiện và xử lý kịp thời các sai sót. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hải quan, thủ tục quản lý thuế, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK. Triển khai kịp thời giai đoạn 2 về hiện đại hoá thu nộp thuế và các khoản thu khác qua Kho bạc cho một số Cục Hải quan địa phương. Đẩy nhanh hoàn thiện các văn bản pháp lý để triển khai nhanh phối hợp trao đổi thông tin, thu thuế, thu khác, bảo lãnh thuế qua các ngân hàng thương mại, đặc biệt là bảo lãnh thuế bằng phương thức điện tử, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, đảm bảo công tác quản lý, thu hồi nợ thuế ngày càng chặt chẽ hơn.
Căn cứ tình hình XNK, thu NSNN 6 tháng đầu năm và dự kiến các chính sách XNK từ nay đến cuối năm 2010, TCHQ dự kiến tình hình thu nộp NSNN từ hàng hoá XNK năm 2010 đạt 158.000 tỷ đồng, tăng 20,1% so với dự toán (đã bao gồm 2.100 tỷ đồng thuế GTGT thu từ giãn thuế năm 2009 chuyển thu năm 2010), tăng 10% so với thực hiện năm 2009 (158.000/143.832 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, ngành Hải quan tiếp tục nâng cao năng lực của cán bộ công chức hải quan trong việc chống gian lận thương mại, chống thất thu cho NSNN, tăng cường kiểm tra sau thông quan, chống gian lận qua mã số thuế; Tăng cường quản lý chặt chẽ đối với các loại hình gia công, đầu tư, nhập sản xuất XK trong việc thanh quyết toán hợp đồng qua công tác kiểm tra, phúc tập hồ sơ; Nâng cao năng lực công tác phân tích phân loại hàng hoá, chống gian lận thương mại qua mã số góp phần thu đúng, thu đủ thuế cho Nhà nước, bảo vệ cộng đồng, an toàn môi trường, an ninh xã hội. Tăng cường công tác kiểm tra, tham vấn, xác định trị giá khai báo thấp; Tiếp tục triển khai Đề án quản lý giá nhằm tăng cường các biện pháp chống gian lận thương mại qua giá tính thuế. Ban hành Danh mục mặt hàng quản lý rủi ro, trong đó đưa vào nhiều mặt hàng phát sinh mới có nguy cơ gian lận cao; Tập trung xây dựng hệ thống cán bộ giá chuyên trách và hệ thống thông tin dữ liệu để hỗ trợ công tác kiểm tra, tham vấn, xác định trị giá và kiểm tra sau thông quan. Rà soát, xây dựng bổ sung danh mục mặt hàng quản lý rủi ro và dữ liệu kèm theo trên cơ sở phân tích đánh giá những mặt hàng thuế suất cao, kim ngạch nhập khẩu lớn nhưng khai báo trị giá thấp (dự kiến xây dựng khoảng 12 nhóm hàng rủi ro trong năm 2010) làm cơ sở để phân loại các lô hàng nghi vấn trị giá khai báo. Chủ động thu thập các nguồn thông tin trong và ngoài ngành để kiểm tra trị giá khai báo, phục vụ công tác tham vấn, xác định trị giá và kiểm tra sau thông quan; Tăng cường tuyên truyền, cảnh báo trên Website của Hải quan, trên Báo Hải quan, coi đó là áp lực để cảnh báo các doanh nghiệp trong khai báo trị giá. Rà soát kiến nghị Bộ Tài chính, Chính phủ, Quốc hội sửa đổi các quy định tại các văn bản pháp luật thuế và quản lý thuế chưa phù hợp với yêu cầu của công tác quản lý thuế trong tình hình mới. Triển khai phân tích các loại nợ theo đúng tiêu chí tại Thông tư 79/2009/TT-BTC để có các biện pháp xử lý nợ phù hợp, đạt hiệu quả. Tập trung xử lý nợ đọng thuế, thực hiện đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế nộp kịp thời; Nâng cao trách nhiệm trong việc xử lý, thu hồi nợ, gắn trách nhiệm của cán bộ công chức với việc khen thưởng xử phạt nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong công tác thu đòi nợ. Cuối năm nếu đơn vị nào để số nợ đọng cũ không giảm, số nợ thuế quá hạn mới phát sinh nhiều hơn năm trước thì không được đánh giá là hoàn thành nhiệm vụ.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Quy định cho vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ
  • Xí nghiệp Lâm đặc sản Tam Kỳ - Quảng Nam: Bức tử môi trường
  • Miễn thuế NK thiết bị phục vụ hoạt động bảo vệ môi trường
  • Tăng mức phạt VPHC trong hoạt động văn hóa
  • Sẽ công khai nợ công 6 tháng 1 lần
  • Hà Nội bắt đầu xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm
  • Quy định về huy động vốn kinh doanh bất động sản: Ngăn chặn biến tướng nguy hiểm
  • 2 lần tăng giá xăng liên tiếp phải cách nhau tối thiểu 30 ngày
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%