Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tiếp tục “gỡ vướng” cho hóa đơn tự in

Tổng cục Thuế vừa có chỉ đạo rõ về in hóa đơn sau khi nhận được phản ánh của một số Cục thuế, DN in, Hiệp hội in về việc hiện nay có một số DN đã sử dụng hết hóa đơn mua của cơ quan thuế do Bộ Tài chính phát hành và đang gặp vướng mắc trong việc đặt in hóa đơn do các nhà in chưa đáp ứng kịp hoặc các trường hợp khác mà DN chưa có hoá đơn để sử dụng.

Theo đó, đối với các DN đủ điều kiện tự in hóa đơn thì Cục thuế đề nghị DN sử dụng ngay hình thức hóa đơn tự in.

DN nào phải thực hiện

Các DN, tổ chức kinh tế được sử dụng phần mềm in hóa đơn không nhất thiết phải kết nối với phần mềm kế toán gồm: DN được thành lập theo quy định của pháp luật trong KCN, KKT, KCX, khu công nghệ cao; Các đơn vị sự nghiệp công lập có sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật;  DN có mức vốn điều lệ từ một  tỷ đồng trở lên tính theo số vốn đã thực góp đến thời điểm thông báo phát hành hóa đơn.

Các DN phải sử dụng phần mềm in hóa đơn kết nối với phần mềm kế toán, phần mềm bán hàng hóa gắn liền với phần mềm kế toán, là DN đã được cấp mã số thuế, có số vốn điều lệ dưới 1 tỉ tính theo số vốn thực góp đến thời điểm thông báo phát hành hóa đơn và đáp ứng các điều kiện: Có doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ; Có hệ thống thiết bị  đảm bảo cho việc in và lập hoá đơn khi bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ; Là đơn vị kế toán theo quy định của Luật kế toán và có phần mềm bán hàng hoá, dịch vụ gắn liền với phần mềm kế toán, đảm bảo dữ liệu của hoá đơn bán hàng hoá, dịch vụ được tự động chuyển vào phần mềm (hoặc cơ sở dữ liệu) kế toán tại thời điểm lập hoá đơn; Không bị xử phạt vi phạm pháp luật về thuế hoặc đã bị xử phạt và đã chấp hành xử phạt vi phạm pháp luật về thuế mà tổng số tiền phạt vi phạm pháp luật về thuế dưới 50 triệu đồng trong vòng 365 ngày tính liên tục từ ngày thông báo phát hành hoá đơn tự in lần đầu trở về trước.

Trách nhiệm của cục thuế các địa phương

Tổng cục thuế cũng yêu cầu Cục thuế các địa phương thành lập Tổ hỗ trợ tại Cục thuế, Chi cục thuế để tiếp nhận phần mềm miễn phí từ Tổng cục Thuế và các nhà cung ứng để hướng dẫn, hỗ trợ DN trong việc cài đặt, sử dụng phần mềm tự in hóa đơn. Tổ hỗ trợ gồm bộ phận CNTT, bộ phận ấn chỉ hoặc có thể huy động các bộ phận khác của cục, chi cục như bộ phận kê khai, kiểm tra thực hiện. Cục thuế báo cáo hàng ngày về Tổng cục Thuế theo địa chỉ hotro_inhoadon@gdt.gov.vn để Cục Công nghệ Thông tin hỗ trợ giải pháp để có hóa đơn sử dụng ngay.

Đối với các DN không thuộc đối tượng được tự in hóa đơn, không thuộc đối tượng được mua hóa đơn của cơ quan thuế, hiện chưa có hóa đơn để sử dụng (do DN in hóa đơn chậm tiến độ hoặc do DN chưa ký hợp đồng) thì Cục thuế hướng dẫn mẫu hợp đồng đặt in và yêu cầu DN đặt in hóa đơn ngay. Cục thuế làm việc trực tiếp với các DN in, đề nghị DN in thực hiện in hóa đơn cho các DN chưa có hóa đơn để sử dụng, đảm bảo DN có hóa đơn để sử dụng trong thời hạn ngắn nhất.

Đồng thời Cục thuế báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh, thành phố có biện pháp chỉ đạo các DN in yêu cầu DN in thực hiện in hóa đơn ngay cho các DN chưa có hóa đơn để sử dụng. Đối với các DN in số lượng lớn thì yêu cầu DN in thực hiện in giãn tiến độ để ưu tiên phục vụ gấp các DN chưa có hóa đơn.

Các Cục thuế cần tuyên truyền rõ để các DN biết việc DN được đồng thời sử dụng nhiều hình thức hóa đơn khác nhau và phải thực hiện thông báo phát hành từng hình thức hóa đơn theo quy định. Trong khi chưa nhận được hóa đơn từ các nhà in, đối với các DN đủ điều kiện nêu tại điểm 1 công văn này, Cục thuế đề nghị DN sử dụng hình thức hóa đơn tự in hoặc hóa đơn điện tử theo quy định tại Thông tư số 32/2011/TT-BTC đối với những DN đủ điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử. Sau khi nhận được hóa đơn đặt in từ các nhà in, DN được lựa chọn sử dụng đồng thời nhiều hình thức hóa đơn hoặc chỉ sử dụng một hình thức hóa đơn tùy theo nhu cầu của DN.

(Theo Hoàng Hà // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Yêu cầu huyện Chương Mỹ giải quyết dứt điểm bức xúc về rác thải
  • Không gia hạn cho doanh nghiệp sử dụng hoá đơn của Bộ Tài chính
  • Bát nháo thị trường gas: Doanh nghiệp thiệt tiền tỉ, người dùng ôm bom nổ chậm
  • Doanh nghiệp in lại kiến nghị bán tiếp hóa đơn
  • Kê khai giá thuốc bất hợp lý, doanh nghiệp sẽ bị phạt
  • Nhộn nhịp buôn lậu trên các phương tiện giao thông “quốc doanh”
  • Nhà máy dứa "trùm mền" 4 năm nay
  • Thí điểm bảo hiểm nông nghiệp tại 21 tỉnh
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%