Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội: Cần sớm sửa sai

Trạm thu phí xa lộ Hà Nội mới

 

Trạm thu phí xa lộ Hà Nội mới

Xung quanh việc thu phí tại Trạm thu phí xa lộ Hà Nội, DĐDN đã có cuộc trao đổi với ba Luật sư, họ đều cho rằng CII sai, biết sai mà vẫn không sửa. Bằng chứng là cho đến hôm nay, Trạm thu phí xa lộ Hà Nội (HN) vẫn tiếp tục thu phí.

Phải ngừng càng sớm càng tốt - Luật sư Bùi Quang Nghiêm - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP HCM đã khẳng định với DĐDN như vậy.

CIIsai

Theo ông Nghiêm,  việc đầu tư vào đường Nguyễn Hữu Cảnh (NHC) và đường Điện Biên Phủ của CII là có thật. Tuy nhiên, việc đặt trạm thu phí tại vị trí phường An Phú (trạm cũ) thu cả đường Nguyễn Hữu Cảnh là sai, lẽ ra CII chỉ được thu phí đường ĐBP.  Lý do không thể thu phí đường NHC thứ nhất vì đường NHC do CII nhận bàn giao từ Cty Thanh niên xung phong “xấu không thể xấu hơn, thu phí phải biết xấu hổ chứ!”. Thứ hai thu như vậy là sai pháp luật. Từ ngày 28/8, khi CII dời trạm thu phí ra gần cầu Rạch Chiếc, tức là càng sai nghiêm trọng hơn. Bởi đường 25B cũng rất chật hẹp, mà CII cũng chưa đầu tư gì. Dù có kế hoạch đầu tư đi nữa thì cũng chưa làm gì cho xứng đáng thu tiền, chưa nói là pháp luật quy định khi hoàn thành  và phục vụ thì mới được thu phí. Các lãnh đạo CII không nên phát biểu với báo chí là mình đúng, thậm chí mâu thuẫn nhau vì đã sai quá rõ.

Đồng quan điểm với Luật sư Nghiêm, Luật sư Lê Hoài Nam - GĐ TT tư vấn thương mại, đầu tư và pháp luật thuộc Chi nhánh VCCI TP HCM còn cho rằng, việc cho phép CII xây dựng này là không hợp lý, không sử dụng dịch vụ (lưu thông) mà bắt người ta nộp phí là vô lý.

Trách nhiệm thuộc về ai ?

Ông Nghiêm cũng khẳng định: Yêu cầu của các DN buộc CII trả lại tiền là chính đáng. Vì sao việc thu phí tại Trạm thu phí xa lộ HN của CII đã sai  “rõ như ban ngày”, kéo dài gần 10 năm nay là do UBND TP HCM thiếu hậu kiểm. UBND TP HCM đã dung túng cho CII. UBND TP HCM không thể vì quyền lợi của một Cty, mà bỏ qua quyền lợi của đại đa số nhân dân.

Ông Nam lại yêu cầu phải xử lý theo góc độ luật pháp, thứ nhất là phải sửa sai ngay, phải dẫn chiếu Luật hồi tố thời gian bắt đầu thu phí đến nay (2001).  Ai cũng hiểu rằng dù CII đã mua quyền thu phí đường ĐBP nhưng khi xây trạm là phải được phép, phải được quyền thu bao lâu, thu bao nhiêu, đặt trạm ở đâu... Lẽ ra CII chỉ được đặt trạm ở ngay phần đường ĐBP thôi, đằng này đặt trạm ở xa tít phía bên kia cầu Sài Gòn (về phía Bắc) và thu phí cả những con đường họ không được phép thu. Vì vậy, phải xem xét dưới góc độ ai là người có trách nhiệm chính, ai là người cho phép Trạm thu phí xa lộ HN hoạt động trái pháp luật như vậy. Về xử lý, đền bù thiệt hại là hợp lý, nhưng phải điều tra xác định thiệt hại, mức độ thiệt hại.

Còn Luật sư Nguyễn Thanh Lương - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre lại cảnh báo: Nghiêm trọng nhất là làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào tính nghiêm minh của luật pháp. Tại sao một việc làm sai pháp luật lớn như vậy kéo dài quá lâu, khi công luận lên tiếng lại không ngưng ngay để khắc phục. Ông Lương phân tích việc thu sai này vô cùng nghiêm trọng vì kéo dài gần 10 năm với số tiền có thể lên đến nhiều ngàn tỷ đồng. Đã sai nhưng khi DN và người dân phản đối vẫn cứ tiếp tục sai phạm là càng sai lớn.

Ông Lương khẳng định: Trách nhiệm đầu tiên thuộc về UBND TP HCM. Theo tôi, trước mắt là ngừng thu phí Trạm xa lộ HN, dời trạm vào vị trí đúng. Sau đó là khắc phục hậu quả, như bồi thường, trả lại tiền. Thứ nhất các đối tượng bị thiệt hại khó có khả năng chứng minh thiệt hại của mình. Thứ 2 khi CII hoàn lại tiền thì sẽ hoàn cho ai, hoàn để làm gì... có thể phải do Hiệp hội tổ chức đại hội quyết định, thậm chí có thể hoàn vào ngân sách nhà nước.
 

“Điều 4, Nghị định 04 ngày 30/9/1999 có nội dung rằng: “Các đơn vị phục vụ dịch vụ công cộng thì mới được thu các dịch vụ đó” nhưng CII đã không phục vụ dịch vụ mà vẫn được phép thu phí. Từ năm 2002 đến nay, việc thu phí - lệ thực hiện theo Pháp lệnh Phí và lệ phí tức là chỉ được thu phí các dịch vụ mà mình cung ứng, và đối tượng bị thu phải có sử dụng các dịch vụ đó thì CII lại càng sai”.

Luật sư Lê Hoài Nam - GĐ Trung tâm tư vấn thương mại, đầu tư và pháp luật thuộc Chi nhánh VCCI TP HCM

 

(Theo Khắc Dũng // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Đắk Lắk: Phát hiện 1.250 vụ vi phạm tài nguyên rừng
  • Xây dựng Luật Thuế Nhà, đất: Làm gì để hạn chế đầu cơ ?
  • Khởi tố nguyên Chủ tịch HĐQT Vifon về hành vi tham ô
  • Trao đổi kinh nghiệm lập pháp VN-Lào-Campuchia
  • Doanh nghiệp vẫn kêu bị... hành
  • Đề nghị truy thu thuế đối với gần 550 xe ôtô nhập khẩu
  • 'Công nghệ' biến khoai Trung Quốc thành khoai... Đà Lạt
  • Tiền Giang: Đưa “thầy” Hơn trị bệnh phản khoa học vào cơ sở giáo dục
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%