Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Trung tâm Dược 148 Giảng Võ: Không thể tồn tại ngoài pháp luật

Trong khi Trung tâm dược (TTD) lớn nhất miền Bắc tại 148 Giảng Võ (Hà Nội) bị dừng hoạt động, bất ngờ ngày 23/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang chỉ đạo cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc cho TTD này.
 
Quang cảnh kinh doanh tạm bợ đang diễn ra tại TTD 146 Giảng Võ

Vụ việc vốn đã rối nay lại càng thêm phức tạp từ những quyết định, công bố trái chiều nhau giữa các cơ quan quản lý nhà nước. Tuyên bố trên của của lãnh đạo Bộ Y tế đang khiến cho các Sở ngành của Hà Nội lúng túng. Hơn nữa, chỉ đạo này cũng mâu thuẫn với chính quan điểm của Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), trước đó. Điều này khiến các DN không biết nghe ai.

DN đã khổ vì mất chợ

Giữa tháng 6/2012, hơn một trăm DN và tiểu thương đang thuê ki ốt kinh doanh dược tại TTD 148 Giảng Võ nhận được thông báo giấy phép kinh doanh hết hạn, TTD phải đóng cửa. Cho đến lúc này thì hầu hết các DN ở đây mới biết... sự thật: chợ tân dược lớn nhất miền Bắc nằm giữa trung tâm TP Hà Nội không đủ điều kiện hoạt động kinh doanh.

Theo đó, TTD này được thuê của Cty TNHH MTV Trung tâm Hội chợ Triển lãm VN (Cty Triển lãm VN). Đây là khu đất được UBND TP Hà Nội giao quản lý để phục vụ hoạt động triển lãm. Vì đây là hoạt động mang tính vụ việc lên hợp đồng thuê đất chỉ được ký kết từng năm một. Trong khi đó, vì kinh doanh dược phẩm mang tính đặc thù nên Nghị định 79 của Chính phủ và thông tư 48 của Bộ Y tế đã quy định, điều kiện đảm bảo cho giấy phép kinh doanh dược tối thiểu phải là 3 - 5 năm trở lên.

Thực tế, vi phạm này đã chính thức bị phản đối từ Quyết định số 654/QĐ-UB ngày 30/1/2011 của UBND TP Hà Nội. Quyết định đã yêu cầu, Cty triển lãm VN thanh lý hợp đồng thuê khu đất trên và chỉ được sử dụng đất vào mục đích triển lãm.

Sau khi chuyện “vỡ chợ” xảy ra ở TTD Giảng Võ, các Sở ngành chuyên môn của TP Hà Nội và Vụ Pháp chế Bộ Y tế đã có nhiều cuộc họp bàn và có chung quan điểm cần phải “đóng cửa”  lập tức. 

Lại thêm những quyết định đá nhau

Tuy nhiên, ngày 23/8, mọi việc trở nên rối tung khi trong cuộc họp với Sở Y tế Hà Nội, Sở Y tế TP HCM, ông Cao Minh Quang - Thứ trưởng Bộ Y tế có chỉ đạo cấp phép cho TTD 148 Giảng Võ hoạt động.

Chiều ngày 24/8, ông Quang cho biết: “Chiều 23/8 đã họp và có kết luận. Quan điểm của tôi là phải tạo cho thị trường dòng chảy liên tục, không có chuyện đắp đập be bờ cho đến khi Bộ Y tế ban hành các văn bản pháp quy về trung tâm phân phối Ngọc Khánh, Láng Hạ (Hà Nội), quận 10, quận 11, quận 5… (TP HCM). Một vài ngày tới sẽ có thông báo chính thức của lãnh đạo Bộ Y tế về việc này”.

Các quyết định quản lý nhà nước của các cơ quan khác nhau đều phải căn cứ vào hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

Trước vấn đề TTD 148 Giảng Võ đang tồn tại những sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai như: sử dụng đất không đúng mục đích, không có hợp đồng thuê đất, đơn vị cho thuê đất không phải là chủ sở hữu hợp pháp khu đất 148 Giảng Võ… ông Quang cho rằng: “Việc TTD 148 Giảng Võ không có hợp đồng thuê đất thì không quan trọng, bởi : Thông tư 02/2007/TT-BYT và Thông tư số 48 /2011/TT-BYT quy định không cần cung cấp hồ sơ thuê đất, vẫn cấp GDP cho đơn vị kinh doanh dược có điều kiện và đủ khả năng, vẫn cấp chứng chỉ kinh doanh dược”.

Những chỉ đạo của Thứ trưởng Quang trái ngược với Quyết định 654 của UBND TP Hà Nội, trái ngược với kết quả của những cuộc họp giữa các sở ban ngành Hà Nội, trước đó. Đồng thời nó cũng mâu thuẫn với ngay chính quan điểm của đại diện Vụ Pháp chế (Bộ Y tế). Tại nhiều cuộc họp thời gian qua, Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) đã khẳng định: “Mục đích sử dụng đất của trung tâm này là phục vụ cho các hoạt động triển lãm. Do đó, theo các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, thời hạn cấp chứng nhận GDP, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc lần lượt là 3 - 5 năm”.

Theo LS Vũ Hữu Thức – Đoàn luật sư Hà Nội, tất cả các hoạt động kinh doanh đều phải tuân thủ pháp luật. Các quyết định quản lý nhà nước của các cơ quan khác nhau thì đều phải thống nhất căn cứ vào hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Không có một trung tâm hay cơ sở kinh doanh nào được nằm ngoài lề các quy định của pháp luật. Nếu muốn thị trường dược có dòng chảy, thì các cơ quan quản lý nhà nước phải tạo điều kiện cho DN hoạt động đúng pháp luật. TP Hà Nội nên sớm hoàn thiện các khu chợ tân dược cho DN vào kinh doanh. Kinh doanh dược không thể trong một môi trường tạm bợ và bất tuân pháp luật được.

(Theo dđdn)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%