Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Vì sao gần 11 ngàn giấy hồng, sổ đỏ ở Biên Hòa chậm đến tay người dân?

Lâu nay, nhiều người dân Biên Hòa hay bức xúc vì xin cấp giấy hồng, sổ đỏ nhà đất mãi không xong, khiến người dân khi có nhu cầu vay vốn phát triển kinh doanh sản xuất đều "bó tay", vì không có tài sản thế chấp ngân hàng. Song hiện có gần 11 ngàn giấy hồng, sổ đỏ đang bị tồn ở phòng Tài nguyên môi trường và phòng Quản lý đô thị Biên Hòa.

 * Chậm do các khu phố?

 Tháng 2-2009, Chính phủ có chính sách hỗ trợ lãi suất, rất nhiều hộ dân ở TP.Biên Hòa có nhu cầu vay vốn đầu tư phát triển sản xuất. Thế nhưng, nhiều hộ đành phải bỏ qua cơ hội này vì không có giấy hồng, sổ đỏ nhà đất để thế chấp. Những vướng mắc này được người dân 26 phường, xã gửi gắm các đại biểu HĐND thành phố trong kỳ họp thứ 14 vừa qua. Song ít ai biết, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) thuộc Phòng Tài nguyên môi trường (TN-MT) đang tồn gần 8 ngàn sổ đỏ (đất) và Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) tồn hơn 3 ngàn giấy hồng (nhà ở).

 Ông Phan Hùng Thanh, Giám đốc Văn phòng đăng ký QSDĐ Biên Hòa, cho hay: "Việc sổ đỏ đất chưa đến tay dân có rất nhiều nguyên nhân, nhưng 2 nguyên nhân chính gây chậm trễ là do chưa có thông báo thuế, hoặc đã có thông báo thuế nhưng không đến được người dân. Trong thời gian qua, chúng tôi đã gửi hơn 3 ngàn thông báo thuế về các UBND phường, xã để họ chuyển cho dân và người dân chỉ cần đóng thuế đầy đủ là có thể nhận sổ đỏ. Thông thường thông báo thuế gửi về các phường, xã được giao cho cán bộ địa chính và họ giao lại cho trưởng các khu phố, ấp để chuyển đến các hộ gia đình. Song có những nơi cán bộ khu phố, ấp "quên" không đưa tới các gia đình này, hoặc cũng có trường hợp đất đã sang tên qua nhiều chủ nên cán bộ khu phố, ấp không biết ai để đưa...". Hỏi thăm một số phường được biết thêm, có nhiều hộ đã nhận được thông báo thuế nhưng không có tiền đóng đành để lại sổ đỏ.

 Trao đổi với ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng QLĐT Biên Hòa về trên 3 ngàn giấy hồng chủ quyền nhà đang bị tồn lại tại phòng, được biết: "Các giấy hồng bị tồn đọng đa số là những giấy đăng ký cấp đồng loạt từ năm 1997 đến năm 2006. Trước đây, công việc trao trả giấy hồng do Phòng TN-MT đảm trách, song từ cuối năm 2006 đã giao về cho Phòng QLĐT. Khi bàn giao, Phòng QLĐT nhận trên 12 ngàn giấy hồng, đến thời điểm này đã trả được hơn 9 ngàn giấy và còn tồn hơn 3 ngàn giấy. Trong số giấy hồng bị tồn có gần 1 ngàn trường hợp có thông báo thuế nhưng không ai đến nhận và trên 2 ngàn trường hợp chưa có thông báo thuế. Với các trường hợp chưa có thông báo thuế, phòng đã liên hệ với Chi cục thuế Biên Hòa để làm lại cho dân".

 * Dân mất tiền oan cho "cò"

 Do các phường, xã chưa chỉ đạo làm tốt công tác chuyển thông báo thuế đến tay từng hộ dân nên nhiều khi dẫn đến tình trạng, không ít người dân thấy hồ sơ đã nhiều năm chưa được cấp chủ quyền nhà, đất, đành phải ủy quyền cho các "cò đất" làm thủ tục và lấy hộ chủ quyền. Song có biết đâu rằng sổ đỏ, giấy hồng đã có và đương nhiên những hộ này bị mất một khoản tiền oan khá lớn. Nói về vấn đề này, ông Phan Hùng Thanh bức xúc: "Chúng tôi đang tiến hành kiểm tra xem thông báo thuế chuyển về 26 phường, xã đã tới tay dân bao nhiêu, trường hợp thất lạc sẽ được thông báo lại và bắt đầu từ cuối tháng 7-2009, những hộ nhận thông báo thuế phải ký nhận để sau này không thể đổ lỗi quanh. Hiện nay ở một số nơi, các "cò đất" cố tình ém nhẹm thông tin để bịp những hộ đang cần sổ đỏ và do thiếu thông tin các hộ này sẵn sàng chi ra một khoản tiền để có sổ đỏ. Nhiều hộ dân do tin tưởng "cò đất" chỉ làm giấy ủy quyền, không có hợp đồng nên khi lấy được sổ đỏ ra các "cò đất" tìm cách moi thêm tiền của gia chủ vì lấy lý do khó khăn phải chi huê hồng cho người này người kia... Có một số trường hợp "cò đất" còn ôm sổ đỏ đi thế chấp ngân hàng vay vốn, đến khi có giấy báo nợ của ngân hàng gửi đến, chủ nhà tá hỏa thì đã muộn".

 Theo phản ánh của cán bộ Phòng QLĐT thì tình trạng ủy quyền nhờ "cò" làm hộ giấy tờ nhà cũng khá phổ biến. Tuy cán bộ, nhân viên 2 đơn vị này khá bức xúc nhưng không thể làm gì được, vì quy định của Nhà nước, những người được ủy quyền cũng có quyền như người ủy quyền.

 * Rà soát lại các trường hợp tồn đọng

 Các hộ dân hoàn thành hồ sơ nhà, đất đã lâu mà chưa có giấy hồng, sổ đỏ nên liên hệ trực tiếp với phường, xã khu phố, ấp nơi mình cư ngụ để xem  đã có thông báo thuế chưa hoặc đến Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất (QSDĐ) và Phòng QLĐT Biên Hòa để được biết cụ thể. Hiện vẫn còn gần 5 ngàn sổ đỏ và hơn 2 ngàn giấy hồng tồn chưa có thông báo thuế, Phòng QLĐT và Văn phòng đăng ký QSDĐ đang tiến hành rà soát lại và yêu cầu Chi cục thuế Biên Hòa nhanh chóng tính toán lại thuế, khi có thông báo thuế sẽ được chuyển về các phường, xã và chuyển tới tay bà con. Do vậy, các hộ không nên nhờ qua "cò" để nhiều khi tiền mất, tật mang. Với những người không có điều kiện làm giấy tờ nhà đất thì nên ủy thác cho người thân trong gia đình hoặc hợp đồng với các văn phòng tư vấn pháp luật đất đai được Nhà nước công nhận, như vậy sẽ đảm bảo hơn. Anh Lê Ngọc Toàn, cán bộ địa chính phường Quyết Thắng, nói: "Hiện nay, làm thủ tục hồ sơ nhà đất tương đối dễ dàng. Nếu có nhu cầu bà con trực tiếp lên phường sẽ được hướng dẫn cụ thể các giấy tờ cần thiết. Sau khi bà con hoàn thành hồ sơ gửi về phường xét duyệt, trong 15 ngày sẽ công bố công khai danh sách các trường hợp đủ điều kiện và không đủ điều kiện. Sau 4 ngày công bố danh sách, những hộ đủ điều kiện sẽ được chuyển hồ sơ về Văn phòng đăng ký QSDĐ để kiểm tra và trình UBND TP.Biên Hòa cấp chứng nhận. Nếu hồ sơ đầy đủ, không vướng tranh chấp chỉ trong gần 2 tháng người dân sẽ có chủ quyền".

(Theo Hương Giang // Báo Đồng Nai)

  • Văn phòng đại diện VCCI tại Nghệ An bị kiện
  • Sai sót của bà thẩm phán
  • Nhiều sai phạm trong cổ phần hóa
  • Hàng giả và hàng kém chất lượng tràn lan
  • Gia Lai: Khởi tố các nhà báo tống tiền doanh nghiệp
  • Dự án ở xã Tân Kiên huyện Bình Chánh: Thanh toán khống cho nhà thầu hơn 3,7 tỷ đồng
  • Vụ “rút ruột” tại công trình cầu chợ Đệm: Đề nghị truy tố hai đối tượng
  • Bất động sản bị phát mại phải chịu thuế TNCN
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%