Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Vụ thu hồi đất của ông Lê Phúc Thủy ở Long Biên – Hà Nội: Dừng việc cưỡng chế trước phiên tòa

Theo Thông báo số 78/ TB- UBND ngày 5.3.2010 của UBND quận Long Biên, Hà Nội do ông Phó chủ tịch Đỗ Mạnh Hải ký thì sáng ngày 11.3 quận Long Biên sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Lê Phúc Thuỷ ở 123 Nguyễn Văn Cừ. Đây là vụ việc mà báo ĐBND đã nhiều lần phản ánh. Chiều ngày 10.3, UBND quận Long Biên mời một số cơ quan báo chí đến dự cuộc họp để thông tin về vụ chuẩn bị cưỡng chế này. Sau cuộc họp báo, vụ cưỡng chế được đình hoãn.

 

Sắp xử vẫn cưỡng chế?

Nội dung vụ việc phức tạp này đã được Báo ĐBND phản ánh nhiều lần. Sau những bài báo phản ánh về những sai phạm, thiếu căn cứ của các quyết định liên quan đến việc thu hồi đất này, UBND quận Long Biên đã tự ban hành Quyết định 4433 ngày 18.11.2009 thu hồi 90 m2 đất của nhà ông Thuỷ để phục vụ việc bán đấu giá quyền sử dụng đất theo Quyết định 5688 của UBND TP Hà Nội. Ông Thủy khiếu nại quyết liệt, bởi lẽ Quyết định này căn cứ vào Quyết định 5688 thu hồi 165 m2 đất do phường đang quản lý chứ không thu hồi đất nhà ông Thủy. Hơn nữa, việc bán đấu giá quyền sử dụng đất đã thực hiện từ năm 2007, nên không thể nói thu hồi đất để thực hiện việc bán đấu giá…

Trong quyết định giải quyết khiếu nại, UBND quận Long Biên giữ nguyên Quyết định 4433 và nêu rõ, trong thời hạn 30 ngày, nếu không đồng ý với quyết định giải quyết, ông Thủy có quyền khiếu nại lên UBND TP Hà Nội hoặc khởi kiện ra Tòa án. Ông Thủy đã chọn cách thứ hai và Tòa án quận Long Biên đã thụ lý vụ án, thu tạm ứng án phí của ông Thủy.

Như vậy, những khúc mắc kéo dài thời gian qua sẽ có cơ hội được giải quyết bằng bản án của Tòa án. Những chứng cứ mà ông Thủy đưa ra là đúng hay chứng cứ của UBND quận là đúng sẽ được xem xét và giải quyết đúng pháp luật, giải quyết tận gốc của vấn đề.

Nhưng hết sức bất ngờ là ngày 5.3.2010, ông Đỗ Mạnh Hải ra Thông báo số 78/TB-UBND về việc ngày 11.3.2010 quận Long Biên sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất nhà ông Thủy. Theo quan sát và ghi nhận của phóng viên, từ ngày 10.3, gia đình ông Thuỷ đã bị cắt điện và cắt nước theo lệnh của UBND quận, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cưỡng chế.

Kế hoạch cưỡng chế trước phiên tòa xét xử của UBND quận Long Biên vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận.

Tiếp thu ý kiến của báo chí

Trước tình hình như vậy, ngày 10.3, UBND quận Long Biên đã tổ chức buổi họp báo về vụ việc này với sự chủ trì của Phó chủ tịch UBND quận Đỗ Mạnh Hải. Đại diện các cơ quan báo chí đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến  nội dung vụ kiện, nêu lại quan điểm nhất quán của mình đã phản ánh bằng các bài báo. Các phóng viên dự họp đã nêu các vấn đề như: đề nghị cung cấp hồ sơ bán đấu giá, có công khai minh bạch không khi người dân xung quanh cũng như chính gia đình ông Thủy không hay biết; đề nghị cung cấp ba văn bản mà ông Thủy đã tố cáo là giả mạo, trong đó có biên bản kiểm tra ông Thủy xây nhà trái phép năm 2000, trong khi năm 2000 ông Thủy chỉ sửa nhà vệ sinh vì đã xây nhà từ cuối 1992; yêu cầu cho biết ông Thủy thuê của HTX bao nhiêu mét và đã trả lại bao nhiêu mét?

Dư luận và báo chí đều thắc mắc: tại sao lại vội vã cưỡng chế khi Tòa án đã thụ lý và sắp đưa vụ án ra xét xử; nếu sau này bản án có hiệu lực pháp luật và việc thu hồi đất này là trái pháp luật, cần trả lại nguyên trạng, bồi thường cho gia đình ông Thủy thì sẽ giải quyết thế nào? Liệu có thể dỡ nhà cao ốc để trả lại nguyên trạng hay không?

Ông Đỗ Mạnh Hải, chủ trì cuộc họp lắng nghe các ý kiến nhưng không trả lời cụ thể riêng từng câu hỏi và cũng chưa cung cấp được các tài liệu mà các phóng viên yêu cầu, giao lại cho các cán bộ chức năng cung cấp cho  báo chí trong buổi khác. Ông Hải cho rằng quận đã làm đúng quy trình. Ông Hải tỏ lời cảm ơn những ý kiến chất vấn, gợi ý thẳng thắn và có tính xây dựng của các cơ quan báo chí. Ông Hải hứa  ngay sau cuộc gặp gỡ này sẽ báo cáo lãnh đạo quận để có sự cân nhắc và quyết định có tiếp tục cưỡng chế nhà ông Thủy hay chờ bản án của Tòa án.

Ngày 11.3, cuộc cưỡng chế đã không diễn ra. Như vậy, bướác đầu UBND quận Long Biên đã tiếp thu ý kiến của các cơ quan báo chí, kịp thời dừng một vụ cưỡng chế tiềm ẩn nguy cơ khiến vụ việc sẽ bị đẩy lên một mức độ nghiêm trọng hơn.

(Theo Thái Đức // Báo Người đại biểu Online)

  • Dự thảo Luật lao động: Nên... đổi tên
  • Cùng DN đi đòi công lý
  • Nữ trang độc hại tràn ngập các chợ
  • “Bức tử” rừng để lấy than
  • Khởi tố vụ án buôn lậu kim cương trị giá hơn 7 tỷ đồng
  • Triển khai toàn diện Luật Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài
  • Ngành Tòa án đang quá tải
  • Quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô tô của cơ quan đại điện
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%